Vì sao nhiều hãng hàng không tại Ấn Độ lần lượt phá sản?

Bạn đọc 15/01/2015 17:09

Ngành Hàng không Ấn Độ được các chuyên gia kinh tế nhận xét là “một mớ hỗn độn” với mức thuế hoạt động cao, cơ sở vật chất tồi tàn và lãi suất thu hồi thấp. Một loạt các hãng hàng không tại Ấn Độ lần lượt phá sản trong thời điểm gần đây và các hãng còn lại đang phải chật vật để tồn tại.


Jet Airways - Hãng hàng không lớn thứ nhì Ấn Độ

Jet Airways – Hãng hàng không lớn thứ nhì Ấn Độ

Tuy nhiên, người tiêu dùng lại được hưởng lợi nhiều nhất từ mớ hỗn độn này, những hãng hàng không đủ mạnh để tồn tại trước cuộc chiến giá vé đã khiến cho đất nước này trở thành địa điểm có chi phí thấp nhất cho việc đi lại thông qua phương tiện hàng không.

Hiện nay, theo tính toán các hãng hàng không tại Ấn độ tính giá 10.20 USD cho 100 km bay. Dựa trên những báo cáo thu được của GoEuro. Người tiêu dùng Trung Quốc phải chi gấp đôi số tiền tương tự và Brazil phải trả gấp bốn lần. Ngay cả ngành đường sắt của Ấn Độ cũng phải thu mức phí cao hơn để hoạt động.

Bất kỳ hãng hàng không nào cũng muốn được tính phí cao hơn. Tuy nhiên, cuộc chạy đua chiếm thị phần tại đất nước có mật độ dân số lớn thứ nhì thế giới này đã ngăn các hãng tăng giá. Ngay cả Air India – hãng hàng không quốc gia Ấn Độ cũng đang chìm trong các gói cứu trợ tài chính.

Do những hậu quả của cuộc chạy đua giá cả, hãng hàng không Kingfisher đã phải tuyên bố phá sản trong thời gian gần đây. Hơn thế, Chính phủ Ấn Độ cũng đã buộc phải giải cứu hãng hàng không SpiceJet – hãng lớn thứ 3 Ấn Độ

Tính đến hiện nay, các hãng hành không tại nước này đã tạo ra 10 tỷ USD tiền lỗ trong vòng 4 năm nay, và gia tăng gánh nặng nợ nần tới 16 tỷ USD, theo báo cáo của bộ phận phân tích kinh doanh hàng không Center for Aviation

Ngược lại với những con số trên, sự lạc quan vẫn được duy trì tại thị trường Ấn Độ. Nguồn vốn nước ngoài vẫn tiếp tục được đổ về. Ngoài ra, các bên liên quan cũng hi vọng vào chính sách cải cách mới của tân thủ tướng Minister Narendra Modi sẽ khiến cho tương lai tốt đẹp hơn.

Tiềm năng phát triển của Ấn Độ cũng là một yếu tố lớn cho sự lạc quan hiện nay. Các thành phố lớn có tốc độ phát triển nhanh cộng với sự gia tăng tiêu dùng của nhóm trung lưu cũng khiến cho thị trường hàng không phát triển

Ông Anurag Bhatia, giám đốc điều hành của Bird Group – hãng cung cấp dịch vụ cho sân bay lớn nhất Ấn Độ cho biết, còn cần khoảng một thời gian dài để thị trường hàng không đạt được hết tiềm năng của nó.

Hiện nay, có khoảng 20 đến 30 triệu người sử dụng các dịch vụ hàng không của Ấn Độ, và có đến 300 triệu người có đủ khả năng đi lại bằng máy bay nhưng bị cản trở bởi thiếu chuyến bay hoặc cơ sở vật chất. Điều này đã khiến cho các hãng hàng không nước ngoài chú ý đến. Hãng Etihad Airway hiện đã sở hữu 24% cổ phần của Jet Airway – hãng hàng không lớn thứ nhì cuả Ấn Độ. Singapore Airline cũng đã tiến hành hợp tác với tập đoàn Tata ( Tata hiện cũng đang có thỏa thuận với AirAsia).

 Chính phủ vào cuộc

Những tác động bên ngoài trên cũng đã khiến cho Chính phủ Ấn Độ phải tham gia vào “cuộc chơi” hàng không.

Công ty Modi của Chính phủ Ấn Độ hiện đã đưa ra kế hoạch xây dựng 200 sân bay giá rẻ tại các thành phố cấp 2 và 3 trong vòng 20 năm tới. Việc xây dựng dự kiến sẽ kết nối các thành phố tốt hơn.

Ngoài ra, Bộ Hàng không cũng đang có kế hoạch giảm giá chi phí sân bay. Bộ cũng đang lập kế hoạch thành lập cơ quan chức năng hàng không tại Ấn Độ – nhằm tăng tính tiết kiệm và minh bạch của Hàng không.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thứ cần phải làm, đặc biệt là thuế nhiên liệu – vốn là chi phí lớn nhất đối với các hãng hàng không. Thuế nhiên liệu có thể từ 4% cho tới 30% tại các bang khác nhau.

“Nếu thuế xăng dầu quá cao, các hãng hàng không cũng không thể hoạt động” ông Dhiraj Mathur Người đứng đầu bộ phân hàng không PwC Ấn Độ cho biết “chính vì thế mà các hãng hàng không nội địa khó có thể thu được lãi suất”.

Hà Vũ (theo CNN)

Ý kiến của bạn

Bình luận