Vì sao hàng loạt tài xế nhà xe Phi Long đình công đòi giảm khoán?

Tác giả: Nguyễn Sửu

saosaosaosaosao
07/06/2016 14:28

Sáng nay (7/6) tại Công ty cổ phần xe khách Thừa Thiên Huế, hàng chục tài xế xe khách của nhà xe Phi Long đã đồng loạt đình công đòi giảm khoán.

1
Sáng nay (7/6) đồng loạt tài xế nhà xe Phi Long ở TP Huế đình công đòi giảm khoán, lực lượng công an TP Huế phải "vào cuộc" kiểm soát an ninh trật tự. Ảnh: Nguyễn Sửu
2

Theo đơn thư của ông Hồ Ngọc Vỹ, tài xế xe khách mang BKS 75B – 00541. Ngày 30/5 ông Vỹ đã gửi đơn kiến nghị lên Ban lãnh đạo của Công ty cổ phần xe khác Thừa Thiên Huế đòi giảm mức phí mà họ phải đóng hàng tháng cho công ty. Các tài xế xe khách chạy tuyến Huế ­ Đà Nẵng cho rằng trong thời gian qua do sức ép quá lớn về phí khoán đã làm họ thua lỗ, không sống được bằng thu nhập. Trước đó, ngày 23/5 tập thể tài xế đã đã viết đơn tập thể trình lên công ty, đòi lãnh đạo phải tiến hành giảm khoán, hạ các mức phí vận tải nhưng ban lãnh đạo công ty đã không giải quyết cho họ.

3
3
4
Tài xế tập hợp số tiền khoán để kiến nghị công ty. Ảnh: Nguyễn Sửu

Hàng chục tài xế của hãng xe Phi Long đã dừng làm việc, họ cho 12 xe chạy về đậu tại bến để đình công, phản đối, đòi giản các chi phí khoán về bến bãi và vận tải. Đồng loạt trình bày các phí khoán vào đơn thư yêu cầu công ty giải quyết quyền lợi. Anh Đặng quang Vũ, một tài xế lâu năm cho biết: “ Chúng tôi chạy xe theo tuyến Huế ­ Đà Nẵng, trung bình mỗi tháng phải đóng từ 15 – 18 triệu tiền khoán, nhưng thời gian qua lượng khách giảm chỉ còn 50%, xe 30 chỗ chỉ có khảng 15 khách, mỗi ngày phải bỏ ra 500 nghìn để lo các khoảng phí. Chúng tôi gặp quá nhiều khó khăn do mức khoán quá cao, trong khi doanh thu bị sụt giảm”.

20160607_083626[1]
Ông Nguyễn Bá Viện ( Phó giám đốc công ty Xe khách TTHuế) trả lời báo chí về vụ việc này. Ảnh: Nguyễn Sửu

Một tài xế cho biết thêm, hàng tháng chúng tôi đóng vào 16 triệu trong suốt 12 năm qua, nhưng một tháng chỉ chạy từ 13 đến 19 chuyến, cộng vào đó là chi phí cầu đường ngày càng tăng nên rất vất vả và khó khăn trong đời sống. Trao đổi với ông Nguyễn Bá Viện, phó giám đốc Công ty cổ phần xe khách Thừa Thiên Huế, được biết: Ban lãnh đạo công ty đã tiếp nhận đơn thư, ý kiến của tài xế nhưng chưa có phương án cụ thể. Để đảm bảo quyền lợi và giải quyết mâu thuẩn, bất đồng của anh em công nhân và công ty. Chúng tôi sẽ tiến hành họp với Hội đồng cổ đông, Công đoàn công ty và Liên đoàn lao động tỉnh Thừa Thiên Huế để đảm hài hòa lợi ích giữa các bên.

20160607_085242[1]
Tài xế Ngô Hiền bức xức trả lời câu hỏi vì sao lại xảy ra đình công với các phóng viên. Ảnh: Nguyễn Sửu

Anh Ngô Hiền, tài xế xe khách mang BKS 75H – 2229, bức xúc chia sẽ: “ Mỗi tháng tôi chạy được khoảng 20 chuyến, đóng phí khoán 15,8 triệu, chi phi mỗi ngày hơn 2 triệu. Bên cạnh đó, chi phí cầu đường, bến bãi tăng lên nên không đủ nuôi sống gia đình”.

IMG_6535 (1)
Trụ sở Cong ty CP xe khách Thừa Thiên Huế- nơi xảy ra đình công của các tài xế nhà xe Phi Long. Ảnh: Nguyễn Sửu

Được biết, công ty cổ phần xe khách Thừa Thiên Huế sẽ tiếp nhận ý kiến của tài xế và công nhân và họp bàn để tìm phương hướng giải quyết phù hợp.

Ý kiến của bạn

Bình luận