Vì sao dự án nâng cấp QL19 Tây Nguyên chậm tiến độ?

Đường bộ 26/01/2024 13:35

Trước mục tiêu hoàn thành vào dịp 30/4/2024, dự án nâng cấp QL19 qua Tây Nguyên vẫn còn vướng mắc mặt bằng cần địa phương sớm giải quyết dứt điểm.

Thi công dự án nâng cấp, mở rộng QL19 qua Tây Nguyên

Thi công dự án nâng cấp, mở rộng QL19 qua Tây Nguyên

5/8 gói thầu đã cơ bản hoàn thành

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Định gửi tới trước Kỳ họp thứ 6, Quốc hội Khóa XV. Theo đó, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Định do Ban Dân nguyện chuyển đến với nội dung: "Hiện nay, tiến độ thi công dự án nâng cấp, mở rộng QL19 kết nối Tây Nguyên rất chậm, nhiều hạng mục còn dở dang làm ảnh hướng đến phương tiện lưu thông; khi xảy ra mưa lớn gây sạt lở taluy, đất đá trôi vào nhà dân, ảnh hưởng đến sinh hoạt và đời sống nhân dân; một số vụ tai nạn đã xảy ra khi thi công tuyến đường này. Cử tri đề nghị Bộ GTVT xem xét chỉ đạo nhà thầu, chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án".

Trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Bình Định, Bộ GTVT cho biết, dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên, QL19 vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) có ý nghĩa hết sức quan trọng, nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông, tăng cường kết nối, vận tải hàng hóa, hành khách, rút ngắn thời gian đi lại, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh khu vực miền Trung, Tây Nguyên và kết nối với nước bạn Campuchia.

Bộ GTVT đã quyết liệt chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện, đẩy nhanh tiến độ, sớm đưa dự án vào khai thác, sử dụng phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân.

Đến nay, toàn bộ gói thầu xây lắp thuộc dự án đã thảm bê tông nhựa được 123,6/143,6 km (86,1%) góp phần nâng cao ATGT trên tuyến QL19.

Trong đó, 5/8 gói thầu (XL03, XL04B, XL05, XL06, XL07) đã triển khai thi công cơ bản hoàn thành; gói thầu XL01 thi công được 7,9/17 km, đạt 46%. Gói thầu XL01 là gói thầu triển khai sau cùng của dự án (khởi công tháng 6/2022), đi qua khu vực đèo An Khê thi công rất khó khăn, giải pháp xử lý kỹ thuật phức tạp, công tác GPMB của địa phương chậm. Đến nay, vẫn còn một số tồn tại về mặt bằng tại gói thầu này.

Gói thầu XL02 thi công được 10/13,6 km, đạt 74%. Gói thầu gặp khó khăn về vật liệu đất đắp, thủ tục gia hạn nổ mìn phá đá nền đường phát sinh trong quá trình thi công.

Gói thầu XL04A thi công được 17,6/23,7 km, đạt 74%. Gói thầu có phạm vi tiếp giáp hai vùng Nam Trung bộ và Tây Nguyên nên mùa mưa kéo dài hơn so với các gói thầu khác. Hiện các nhà thầu đang nỗ lực để cơ bản hoàn thành bê tông nhựa C19 trước Tết Nguyên đán.

Địa phương cần giải quyết dứt điểm vướng mắc mặt bằng 

Theo Bộ GTVT, quá trình triển khai thi công dự án gặp một số khó khăn, vướng mắc làm ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ hoàn thành tại một số gói thầu. Nổi bật như, thời gian đầu triển khai thực hiện dự án là thời điểm cao trào bùng phát dịch Covid-19, các địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội, hạn chế tối đa di chuyển nên việc huy động thiết bị, nhân sự gặp nhiều khó khăn; đặc biệt là đối với nhân sự tư vấn giám sát người nước ngoài.

Cùng với đó, mùa mưa khu vực Tây Nguyên thường kéo dài từ 5 đến 7 tháng/năm, nhiều đoạn tuyến đã thi công hoàn thành lớp móng đường cấp phối đá dăm đã bị mưa lũ cuốn trôi, phải làm lại nhiều lần, không thể triển khai thi công các lớp mặt đường (đặc biệt là đối với gói thầu XL04A).

Từ khoảng cuối năm 2022 và đầu năm 2023, tỉnh Gia Lai hạn chế cấp phép khai thác mỏ vật liệu đất đắp nền đường. Từ khoảng tháng 3/2023, địa phương có chủ trương tạm dừng cấp phép và gia hạn khai thác để rà soát lại các thủ tục gia hạn thời gian khai thác, cấp mới các mỏ đất san lấp và lấy ý kiến bổ sung của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Đến tháng 10/2023 mới tháo gỡ được khó khăn về nguồn vật liệu nên nhà thầu bắt đầu triển khai thi công đồng loạt các hạng mục nền đường.

Bộ GTVT đã thường xuyên kiểm tra, quyết liệt chỉ đạo, chấn chỉnh các đơn vị liên quan, yêu cầu Ban QLDA 2 (chủ đầu tư) dự án thực hiện các giải pháp xử lý nghiêm những nhà thầu vi phạm hợp đồng như: Điều chuyển khối lượng, bổ sung thay thế nhà thầu tại các gói thầu chậm trễ, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án.

Bộ GTVT đang quyết liệt chỉ đạo chủ đầu tư, các nhà thầu thi công tập trung huy động máy móc thiết bị, nhân lực, vật tư vật liệu, tranh thủ thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu cơ bản hoàn thành trước ngày 30/4/2024 và hoàn thành toàn bộ dự án trước ngày 30/6/2024.

Tuy nhiên, hiện nay đối với phạm vi dự án qua địa bàn tỉnh Bình Định còn vướng mắc mặt bằng tại khu vực cầu Ba La, cầu Bầu Sen, vị trí cột điện trung thế tại Km64+300, một số hộ dân chưa cho thi công do chưa đồng thuận với phương án bồi thường GPMB… gây ảnh hưởng đến việc triển khai thi công.

Bộ GTVT đề nghị Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định quan tâm, có ý kiến với UBND tỉnh Bình Định và các cơ quan ban, ngành của địa phương sớm giải quyết dứt điểm các vướng mắc về công tác GPMB để bàn giao toàn bộ cho dự án triển khai thi công, đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành theo đúng kế hoạch.

Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (dự án cải tạo, nâng cấp QL19) dài khoảng 143 km, đi qua địa bàn hai tỉnh Gia Lai (126 km) và Bình Định (17 km). Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 155,8 triệu USD (khoảng hơn 3.600 tỷ đồng), đầu tư bằng nguồn vốn ODA. Theo kế hoạch ban đầu, toàn bộ các gói thầu dự án sẽ hoàn thành trong năm 2023.
Ý kiến của bạn

Bình luận