Vì sao dự án BOT quốc lộ 53 dừng triển khai?

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 25/01/2018 09:27

Trước việc chậm trễ thi công và nhiều văn bản mà tỉnh Vĩnh Long, Trà Vinh đã kiến nghị, Bộ GTVT đã đồng ý dừng dự án BOT quốc lộ 53

IMG_6088
Bộ GTVT chính thức cho dừng dự án BOT Quốc lộ 53

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đã thống nhất với lãnh đạo UBND tỉnh Vĩnh Long và các đơn vị liên quan về việc dừng dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp, cải tạo quốc lộ 53 đoạn Long Hồ - Ba Si theo hình thức hợp đồng BOT (BOT QL53).

Việc dự án này dừng triển khai được xuất phát từ nguyện vọng của chính công ty. Bên cạnh đó, hai địa phương gồm Vĩnh Long và Trà Vinh cũng đã có nhiều văn bản kiến nghị gửi Bộ GTVT để phản ánh tình trạng hư hỏng xuống cấp trầm trọng của tuyến đường gây mất ATGT.

Hai địa phương này cho biết: Tháng 11/2015, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã bàn giao đoạn tuyến này cho Công ty Cổ phần đầu tư BOT quốc lộ 53 Long Hồ - Ba Si để thực hiện. Sau gần 3 năm, dự án vẫn chưa được triển khai thi công xây dựng, một số đoạn tuyến bị hư hỏng, tiềm ẩn mất an toàn giao thông. 

Sở Giao thông vận tải Trà Vinh cũng đã có văn bản gửi Tổng cục phản ảnh tình trạng hư hỏng trầm trọng ảnh hưởng đến khả năng khai thác của tuyến đường và tiềm ẩn mất an toàn giao thông trên quốc lộ 53 đoạn từ cầu Mây Tức đến cầu Ba Si (Km43 – Km56).

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đoạn tuyến nêu trên đã bàn giao cho nhà đầu tư để triển khai dự án BOT. Do đó theo quy định, chúng ta không thể bố trí vốn từ Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương để sửa chữa hư hỏng. Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đã nhiều lần kiến nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo nhà đầu tư BOT, doanh nghiệp dự án, trong thời gian chờ triển khai thi công xây dựng, khẩn trương sửa chữa những vị trí hư hỏng nhằm đảm bảo ATGT cho người dân.

Ông Trần Nam - Phó giám đốc Ban quản lý dự án BOT Quốc lộ 53 chia sẻ, sau gần 3 năm, dự án BOT quốc lộ 53 Long Hồ - Ba Si không được ngân hàng nào cho vay vốn thực hiện thi công. Đồng thời Cục Quản lý đường bộ IV cũng không gia hạn cấp phép thi công nên chủ đầu tư xin trả lại.  Đơn vị cũng gửi văn bản đến Cục Quản lý đường bộ IV xin trả lại dự án để Bộ GTVT duy tu, sửa chữa cho tốt hơn.

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, sau khi có Nghị quyết 473 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về giám sát các dự án BOT, Ban cán sự bộ GTVT đã thống nhất dừng triển khai dự án theo hình thức hợp đồng BOT để chuyển sang đầu hình thức đầu tư công.

Dự án này có chiều dài 45,797 km, qua tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh được triển khai từ năm 2015. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.222 tỷ đồng. Thời gian thu phí hoàn vốn khoảng 21 năm 8 tháng. Tuy nhiên quốc lộ 53 từ huyện Duyên Hải (Trà Vinh) về Vĩnh Long là đường hiện hữu, độc đạo nên không đầu tư bằng hình thức BOT sẽ hợp lòng dân. Nếu đặt trạm thu phí ở đây sẽ khiến tuyến này rơi vào tình trạng người dân bức xúc phán đối giống các dự án BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp, BOT Sóc Trăng, BOT Cai Lậy…

Ông Trần Hoàng Tựu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long cho biết, trong tình hình chung xảy ra ở các dự án BOT thời gian qua, nhất là khi Quốc hội có nghị quyết về việc dừng triển khai đầu tư các dự án BOT trên các tuyến đường hiện hữu được xem là cơ sở pháp lý, cho nên tỉnh cũng đồng tình dừng triển khai dự án này.

Tuy nhiên, trong khi chờ đợi đầu tư dự án bằng ngân sách Nhà nước, tỉnh Vĩnh Long đề nghị Bộ Giao thông vận tải khẩn trương cho nâng cấp một số đoạn quốc lộ 53 đang xuống cấp nghiêm trọng nhằm đảm bảo an toàn cho người dân trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Ý kiến của bạn

Bình luận