Vi phạm tại dự án Phương Đông Green Park: Lơ là hay né trách nhiệm?

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 26/02/2020 13:36

Để đảm bảo giao thông, thành phố và cả Sở GTVT Hà Nội đã yêu cầu Thanh tra, CSGT phải kiểm tra, xử lý nghiêm các xe tải hoạt động trong giờ cấm, phố cấm, biến lòng đường, vỉa hè thành công trường xây dựng gây cản trở giao thông. Tuy nhiên hiện nay, tại dự án Phương Đông Green Park, đường Trần Thủ Độ vẫn nhan nhản vi phạm, thậm chí sự việc này được phản ánh trực tiếp đến các lực lượng chức năng quận Hoàng Mai, nhưng họ vẫn làm ngơ.


20200225_224357.JPG
Các xe bê tông tiếp tục biến lòng đường, vỉa hè phố Trần Thủ Độ thành công trường thi công dự án Phương Đông Green Park. (Ảnh chụp lúc 21 giờ, ngày 25/2)

Như Tạp chí Giao thông vận tải đưa tin, từ khi dự án Phương Đông Green Park (thuộc Công ty TNHH MTV Đầu tư Phương Đông), tọa lạc tại đường Trần Thủ Độ ( phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) bắt tay vào xây dựng đến nay, mỗi ngày có khoảng vài chục lượt xe chở bê tông thường xuyên “hô biến” lòng đường, vỉa hè phố Trần Thủ Độ thành công trường xây dựng. Không dừng lại ở việc chiếm dụng lòng đường, vỉa hè của người tham gia giao thông, dự án này còn có dấu hiệu “tiếp tay” cho xe quá tải tàn phá hạ tầng giao thông, uy hiếp người dân!?

Sau khi Tạp chí Giao thông vận tải phản ánh, mặc dù các lực lượng chức năng quận Hoàng Mai đã tiến hành kiểm tra, xử lý. Chiều ngày 21/2, sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh từ PV, Tổ công tác thuộc Đội TTGT quận Hoàng Mai đã có mặt tại địa chỉ số 1 Trần Thủ Độ yêu cầu các xe trộn dừng hoạt động và lập biên bản xử lý hành chính với lỗi đừng đỗ tại nơi có biển cấm dừng, cấm đỗ. Tuy nhiên, khi lực lượng này rời đi, vi phạm lại tiếp tục tái diễn. Điều này khiến người dân đặt ra câu hỏi, phải chăng việc xử lý của TTGT cũng chỉ như “ném đá ao bèo”, không đủ sức răn đe đối với các xe tải vi phạm phục vụ thi công dự án Phương Đông Green Park?

Từ những bức xúc của người dân, tối ngày 25/2, tiếp tục "mục sở thị" tại dự án Phương Đông Green Park, PV Tạp chí GTVT ghi nhận, hàng chục lượt xe bồn mang thương hiệu "An Phúc", "Transmeco"... cõng trên mình hàng chục tấn bê tông tươi vô tư "dàn trận" ngay dưới lòng đường Trần Thủ Độ gây mất an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn trong khu dân cư. Trong quá trình vận chuyển bê tông, các phương tiện này không thực hiện nghiêm việc vệ sinh theo đúng quy định làm rơi vãi chất thải xuống đường ảnh hưởng nghiêm trọng vệ sinh môi trường và sức khỏe cộng đồng dân cư trong khu vực…

20200225_224533 (1)
Xe bê tông mang thương hiệu "An Phúc" đỗ thành hàng dài, bơm bê tông phục vụ dự án mà không hề có bất kỳ biện pháp cảnh báo hay đảm bảo ATGT cho người đi đường (Ảnh chụp lúc 21h30, ngày 25/2)

Anh V.V.H., hành nghề lái xe taxi tại khu phố Trần Thủ Độ tỏ ra bức xúc khi nói về việc ngăn đường, cấm phương tiện giao thông để phục vụ thi công. “Thi thoảng đón khách qua cung đường này, tôi thấy từng đoàn xe dàn dàn trận trên đường, thậm chí đi ngược chiều mà khiếp vía. Qua báo chí, tôi cũng muốn chuyển lời đến các cơ quan chức năng cần phải giám sát chặt chẽ hoạt động thi công dự án này nhằm hạn chế các rủi ro cho người tham gia giao thông”anh H. bức xúc nói.

Trao đổi với PV, đại diện TTGT quận Hoàng Mai cho biết: "Trước việc, các xe bồn chở bê tông, xe tải phục vụ cho dự án số 1 Trần Thủ Độ liên tục vi phạm, Đội TTGT quận Hoàng Mai ra quân xử lý nhiều trường hợp vi phạm và yêu cầu dự án ký cam không tái phạm.

Đội TTGT quận Hoàng Mai yêu cầu: Chủ đầu tư và đơn vị thi công phải chấp hành đúng các quy định về ATGT; việc tập kết VLXD, đỗ xe bơm bê tông trước cửa công trình phải thực hiện sau 21h, không được làm ảnh hưởng đến giao thông và phải xin phép đơn vị quản lý đường; khi thi công phải có người đảm bảo ATGT, phải có biển báo giao thông bằng đèn quay và sau khi thi công xong phải vệ sinh sạch sẽ tuyến đường.

20200225_224101.JPG
Thậm chí các xe này còn đỗ ngược chiều, đối đầu với các phương tiện giao thông khác gây tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. (Ảnh chụp tối ngày 25/2)

Liên quan tới vấn đề này, đại diện Ban ATGT thành phố Hà Nội thừa nhận, công tác quản lý đối với những xe vận chuyển, bơm bê tông tươi thời gian qua chưa được chặt chẽ, việc hoạt động của những xe này chưa đi vào chuẩn mực, gây mất trật tự ATGT như: Để bê tông vương vãi ra đường, lấn chiếm lòng, lề đường tại chỗ đổ bê tông… Tới đây, Ban ATGT thành phố sẽ có chỉ đạo cụ thể đối với Sở GTVT phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông, Công an các quận, huyện, Thanh tra giao thông tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các vi phạm trên.

Trước đó, đại diện liên ngành Công an - GTVT thành phố Hà Nội cho rằng, trách nhiệm để xe tải không phép đi vào phố cấm là CSGT và Thanh tra giao thông (TTGT). Nếu để xe tải đi vào phố cấm không phép mà gây tai nạn nghiêm trọng thì ngoài truy tố lái, chủ xe phải xem xét trách nhiệm CSGT, TTGT quản lý địa bàn.

Dươi đây là một số hình ảnh PV ghi lại tại dự án Phương Đông Green Park (số 1, Trần Thủ Độ, Hoàng Mai, Hà Nội) trong các ngày cuối tháng 2/2020.

20200217_175730.JPG
 
20200217_172619.JPG
Việc rào chắn, chiếm dụng lòng đường diễn ra ngay trong giờ cao điểm buổi chiều
20200221_183116 (1)
Tuy nhiên việc xử lý có dấu hiệu hời hợt, chưa triệt để, là nguyên nhân khiến các xe tải cố tình "nhờn' luật và vi phạm
8_jriz
Liên quan tới tình trạng này, một số cán bộ Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã phải giải trình, yêu cầu làm rõ trách nhiệm do để xe tải hoạt động trong giờ cấm, tự ý rào đường phục vụ thi công dự án số 1 Trần Thủ Độ (Ảnh: Báo Tiền Phong)
20200219_164505
Mặt đường bị "quây rào" đến 2/3, tuy nhiên các lực lượng chức năng quản lý về giao thông thuộc quận Hoàng Mai lại tỏ ra bình thản và thiếu biện pháp xử lý dứt điểm.
20200217_173217
Bê tông tươi rơi vãi trên đường, nhưng việc thu dọn lại rất thiếu chuyên nghiệp, là nguyên nhân gây mất vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị trong khu vực dân cư.
20200217_173234.JPG
Thậm chí đổ ngập ngụa khắp các gốc cây xanh...

 

20200219_163638
 

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Ý kiến của bạn

Bình luận