Vé tàu Tết Bính Thân: Nhà ga báo hết – Cò vé bảo còn

Tác giả: Sơn Khê

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 29/01/2016 14:51

Hiện nay vé tàu Tết chiều Sài Gòn – Hà Nội đã bán hết, tuy nhiên xung quanh khu vực nhà ga Sài Gòn lại xuất hiện ồ ạt vé “chợ đen”

IMG_0464
Khu vực ga Sài Gòn luôn tấp nập hành khách trong dịp Tết

Càng gần đến Tết Nguyên Đán, khu vực trước ga Sài Gòn trở nên tấp nập hơn khi đội ngũ “cò vé” xuất hiện dày đặc.  Mặc dù bên trong khu vực bán vé của nhà ga đã hết vé chiều Sài Gòn - Hà Nội tuy nhiên phía bên ngoài khu vực này, nhiều có vé vẫn chèo kéo để bán vé cho hành khách. Khi thấy nhiều người dân thất thểu bước ra khỏi phòng mua vé với tấm giấy ghi số thứ tự trên tay là hàng chục “cò vé” xuất hiện và rao bán vé.

Chiều ngày 24/1, có mặt tại Ga Sài Gòn chúng tôi ghi nhận được tình trạng cò vé nháo nhào bám theo hành khách. Có những người chỉ vừa mới bước ra khỏi bãi gửi xe của nhà Ga, thì các đối tượng này đã đi song song bên cạnh và hỏi những câu quen thuộc: “ Anh chị đi đâu”, “mua vé về Tết giờ không còn đâu”… Một số “cò vé” khác nhã nhặn hơn, chỉ đi theo nói nhỏ và dặn rằng nếu vào bên trong không mua được vé thì quay ra mua ủng hộ. Nếu thoạt nhìn, và không để ý kĩ, các “cò vé” sẽ là những chú xe ôm, những anh bán vé số, hoặc những người lao công nhưng khi có hành khách những người này sẽ tiến hành chèo kéo để bán vé.

ảnh 1.2 cò vé
Càng gần đến Tết, "cò vé" càng tập trung đông xung quanh khu vực nhà ga 

Trong vai một hành khách đến mua vé tàu Tết về Đông Hà – Quảng Trị, chúng tôi gặp một cò vé tên Thuận đi trên chiếc xe tay ga mang BKS: 51T2 – 4425. “Cò Thuận” lượn lờ khắp nơi trước khu vực nhà ga và xung quanh khu vực trước cồng bán vé. Thấy chúng tôi, “cò Thuận” sáp lại và mời mua vé.

Khi chúng tôi bảo rằng mua vé về ga Đông Hà  -Quảng Trị, Thuận nhanh nhảu. “Giờ này trong Ga không còn vé đâu, nếu anh chị có đợi dến số thứ tự cũng không có. Nếu mua ủng hộ em, thì giá vé thấp nhất đi vào ngày 28 tết ghế cứng là 1,5 triệu”. Khi thấy chúng tôi sợ rằng vé giả, cò Thuận lạnh lẹ nói thêm: “Nếu anh chị đồng ý mua, thì đưa em giấy chứng minh để em làm thủ tục chuyển vé sang cho chị. Anh chị sẽ nhận vé trước quầy bán vé của nhà ga, bảo đảm chị tra thông tin trên mạng sẽ có, nên anh chị cứ yên tâm về nguồn gốc của vé”.

cò vé Thuận
Cò vé Thuận hứa với chúng tôi chỉ cần đợi trong 30 phút là sẽ nhận được vé

Thấy chúng tôi lưỡng lự, cò Thuận tiếp tục phân bua: “Chị mua ở em sẽ bảo đảm nhất, không sợ bị giả. Chị chỉ cần cung cấp giấy tờ tùy thân là em sẽ làm thủ tục chuyển đúng tên của chị. Sau khi chị nhận vé và kiểm tra xong xuôi, chị mới trả đủ số tiền trong vé. Em bảo đảm với chị không phải vé chợ đen như người ta đâu. Chị mua ở đây em lo tất mọi thủ tục, chị chỉ cần đợi trong 30 phút là bảo đảm có vé trong tay”.

Lấy lý do mua cho người quen nên chúng tôi cần phải hỏi lại, “cò Thuận” vui vẻ cám ơn và còn cho chúng tôi số điện thoại rồi dặn dò nên quyết định mua sớm nếu không sẽ hết vé. Rồi sau đó Thuận rồ ga chạy đến một cô gái vừa bước ra khỏi bãi gửi xe.

Trao đổi với ông Đỗ Quang Văn -  Giám đốc Chi nhánh Vận tải đường sắt Sài Gòn vào ngày 26/1, ông cho biết: Đối với vé tết chiều Sài Gòn – Hà Nội nhà ga Sài Gòn đã bán hết vé. Tuy nhiên, mỗi ngày có khoảng 200 hành khách đến nhà ga thực hiện việc đổi, trả vé. 

Khi chúng tôi đề cập đến vấn đề nhiều cò vé lợi dụng việc khan hiếm vé Tết trên để hoạt động bán vé "chợ đen" ông Văn khuyến cáo: " Trong thời điểm này, nếu người dân tranh thủ đi sớm hơn, hoặc là muộn hơn thì sẽ còn nhiều vé.Tuy nhiên, nếu người đi tàu không mua được vé chính thức thì cũng không nên mua vé tàu từ cò mồi, chợ đen vì tiềm ẩn nhiều rủi ro, có khi mất tiền mà không được lên tàu. Hiện nay thủ tục lên tàu tại Ga Sài Gòn được kiểm tra nghiêm ngặt. Hành khách phải có thẻ lên tàu và bản chính CMND mới được đi, mọi sự sai xót về thông tin ở đây đều được coi là không hợp lệ và không giải quyết.

Khi chúng tôi đặt câu hỏi, tại sao quá trình kiểm tra trước khi lên tàu của ga Sài Gòn rất chặt chẽ, nhưng các cò vé vẫn bán vé "chợ đen" rất nhiều. Ông Văn phân tích: đó chỉ là những lời nói của các cò vé chứ chưa có thông tin xác thực. Chúng tôi cũng chỉ kiểm tra được thông tin khi có được những chiếc vé mua được từ các "cò vé", vì hiện nay cò vé xuất hiện bên ngoài Ga là phần nhiều. Ông Văn cho rằng, việc "cò vé" hứa hẹn hay đảm bảo vé cho hành khách khi mua đều khó có thể kiểm chứng được. 

Ý kiến của bạn

Bình luận