Về quê ăn tết bằng xe máy cần lưu những gì?

Tác giả: Anh Nguyễn

saosaosaosaosao
Lái xe an toàn 17/01/2022 14:43

Dịp Tết Nguyên đán đang cận kề và tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp khiến việc di chuyển về quê bằng phương tiện công cộng nhiều người e ngại.vì vậy di chuyển bằng xe máy là phương án được nhiều người lựa chọn.

27092021vuongthuy72
Nhiều người lựa chọn phương tiện xe máy về quê thay vì phương tiện công cộng bởi tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp

Gần thì vài chục cây số, xa thì tới cả trăm cây, thậm chí có người di chuyển tới cả nghìn cây số bằng xe máy. Điều này khiến công cuộc đi về nhà giống như một chuyến đi phượt bằng xe máy. Chính vì thế, bên cạnh chuẩn bị tinh thần và sức khỏe để di chuyển trên quãng đường dài, người đi cũng cần chuẩn bị các kiến thức để đảm bảo quãng đường di chuyển được an toàn. Trao đổi với anh Minh Quang kỹ thuật viên tại trung tâm sửa chữa Nhật Minh chia sẻ cách di chuyển bằng xe máy an toàn về quê ăn tết.

Kiểm tra kỹ phương tiện

Trong mọi hành trình bằng xe máy, người lái xe cần có sự chuẩn bị chu đáo về phương tiện, thời gian và hành lý.

Trước khi bắt đầu chuyến đi bằng xe máy, cần kiểm ra các chi tiết cơ bản của phương tiện như lốp xe, sên-nhông-dĩa, phanh trước sau,... Nếu các chi tiết này đã mòn hoặc hư hỏng thì cần phải thay mới.

Để có tầm nhìn tốt, gương chiếu hậu cần được gắn đầy đủ. Đèn pha và xi-nhan phải đảm bảo hoạt động để di chuyển trong đêm.

Hành lý gọn gàng

Đối với những người sinh sống, làm việc và học tập xa quê, quà cáp là thứ không thể thiếu trong dịp Tết Nguyên Đán. Tuy nhiên, nếu di chuyển bằng xe máy, người điều khiển phương tiện cần sắp xếp hành lý gọn gàng. Không nên cố mang quá nhiều hành lý.

0_lnie
Không nên chở hành lý nặng nề, to lớn dễ gây vướng víu trong lúc điều khiển xe máy

Có thể gửi những hành lý to lớn, nặng nề bằng xe khách hoặc xe chuyển hàng. Chỉ nên mang balo, hành lý gọn nhẹ, dễ dàng di chuyển khi lái xe, tránh tình trạng quá tải, vướng víu dễ dẫn đến tai nạn đáng tiếc.

Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ và trang bị đồ bảo hộ an toàn

Đăng ký xe, Bảo hiểm xe máy bắt buộc, giấy phép lái xe: không chỉ là khi đi về quê ăn Tết mà khi đi đường thông thường cũng cần mang theo đầy đủ các loại giấy tờ này

Không chỉ chuẩn bị cho phương tiện, người lái cũng cần đảm bảo an toàn cho bản thân. Nên mặc áo khoác, quần dài, đeo găng tay và mang giày để giữ ấm cơ thể trong điều kiện thời tiết trở lạnh.

Hạn chế sử dụng mũ bảo hiểm nửa đầu, tốt nhất nên sử dụng loại mũ nguyên đầu (full-face) hoặc 3/4. Nếu có thể, bạn nên mặc thêm giáp bảo hộ, giày cổ cao và găng tay có lớp bảo vệ, tránh những chấn thương nghiêm trọng khi gặp tai nạn.

Để đảm bảo an toàn, giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm khi đi về quê ăn tết bằng xe máy, cũng cần lưu ý các vấn đề sau:

- Đeo khẩu trang đầy đủ, và mang theo một chai nước sát khuẩn để rửa tay mỗi khi cần. 

- Không ngồi nghỉ tại các quán ăn, quán nước dọc đường như hàng năm. Thay vào đó, nên mang theo chai nước cá nhân cùng đồ ăn nhẹ để ăn dọc đường. Có thể ghé vào một nơi vắng vẻ, râm mát trên đường về quê để uống nước, và nghỉ ngơi.

Ngoài ra, đối với các quy định về phòng chống dịch Covid-19 do chính quyền đưa ra bạn cũng cần nắm đầy đủ, và thực hiện các biện pháp khai báo hoặc hạn chế đi lại nếu có quy định. 

Xuất phát hợp lý

Nên lựa chọn khoảng thời gian hợp lý tùy theo độ dài quãng đường. Không nên khởi hành quá muộn và gấp gáp về thời gian. Đây là yếu tố quan trọng để có được chuyến đi an toàn.

Có thời gian nghỉ ngơi

Nên dừng và nghỉ ngơi khoảng 15-20 phút khi di chuyển khoảng 60-10km. Điều này vừa giúp đảm bảo thể trạng tốt nhất cho người lái, vừa giúp xe bớt nóng máy. Nếu buồn ngủ trong lúc lái xe, nên tìm nơi nghỉ ngơi ngay lập tức. Không được cố gắng chạy tiếp, sẽ dễ dẫn đến tai nạn giao thông.

Chạy xe đúng luật, đúng tốc độ

Dịp Tết Nguyên Đán là quãng thời gian mà số lượng xe lưu thông từ các thành phố lớn về các tỉnh thành lân cận rất đông. Điều này gây không ít khó khăn cho những người về quê đón Tết. Tình trạng kẹt xe trên quốc lộ, tai nạn giao thông cũng tăng mạnh những ngày này.

Ý kiến của bạn

Bình luận