Vé khứ hồi lên Mặt Trăng của Elon Musk có giá bao nhiêu?

Ứng dụng 02/03/2017 16:04

Dự án SpaceX của Elon Musk sau hàng loạt các thử nghiệm dự kiến sẽ tiến hành khai thác thương mại bằng việc đưa người lên Mặt Trăng vào năm tới.

14240353517_80ae718490_b_onut

SpaceX của Elon Musk đã thử nghiệm thành công tên lửa có thể phóng lại nhiều lần, giúp giảm chi phí cho các chuyến bay vào không gian

Dự án SpaceX của Elon Musk sau hàng loạt các thử nghiệm dự kiến sẽ tiến hành khai thác thương mại bằng việc đưa người lên Mặt Trăng vào năm tới. Tuy nhiên giá cho mỗi vé khứ hồi đến Mặt Trăng lúc này vẫn chỉ là con số ước tính. 

Mới đây, CEO Elon Musk của dự án SpaceX đã tuyên bố sẽ đưa 2 khách du lịch đầu tiên lên Mặt Trăng vào năm 2018. Không có chi tiết nào khác về chuyến du lịch này đặc biệt là mức giá mà họ phải trả. Khi liệt kê những chi phí cần thiết để đưa người vào không gian sẽ thấy việc ước tính giá cho mỗi chuyến đi như vậy khá phức tạp.

Những chi phí có thể kể đến gồm có việc chi phí làm tàu vũ trụ, sản xuất tên lửa, nhiên liệu. Ngoài ra còn một số khoản khác không thể xác định rõ giá như chi phí đào tạo phi hành gia, chi phí cho đội hỗ trợ mặt đất, chi phí cứu nạn khẩn cấp cho phi hành đoàn và hàng loạt các khoản khác.

Trả lời trên trang The Verge, phát ngôn viên của NASA là Daniel Huot: “Đây luôn là một câu hỏi khó trả lời, vấn đề không đơn giản là liệt kê mà là một nhiệm vụ đưa người lên không gian”.

Mặc dù không đưa ra một con số cụ thể nhưng Elon Musk đã cho biết, chi phí cho mỗi chuyến đi sẽ ở mức tương đương hoặc nhỉnh hơn một chút so với chuyến đưa người lên trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

Hiện nay NASA vẫn đang phải trả cho cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga Roscosmos 81 triệu USD cho mỗi vé khứ hồi lên ISS bằng tàu con thoi Soyuz. Gần đây họ đã mua liền 5 vé nên mức giá đã được điều chỉnh xuống còn 74,7 triệu USD. 

Những chi phí được liệt kê bao gồm: Đào tạo phi hành gia, phí sử dụng bệ phóng và dịch vụ hỗ trợ. Phí dịch vụ kiểm soát bay, cất, hạ cánh. Không khí, trang thiết bị và những hỗ trợ sự sống trong suốt thời gian hành trình. Chi phí đội hỗ trợ khẩn cấp trong không gian và khi hạ cánh. Chi phí y tế sau hạ cánh, chi phí trọng lượng của hàng hóa và phi hành đoàn trong trong trạm vũ trụ.

Sở dĩ NASA phải phụ thuộc vào Roscosmos là do cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ không có phương tiện để đưa người lên trạm ISS kể từ năm 2011 khi trương trình tàu con thoi bị ngừng. 

NASA đang hy vọng chi phí đưa người vào không gian của mình trong tương lai sẽ hạ xuống khi hợp tác với các công ty tư nhân như SpaceX hay Boeing. Cơ quan này ước tính chi phí cho mỗi người khứ hồi lên trạm ISS bằng SpaceX hay Boeing chỉ vào khoảng 58 triệu USD. 

Một chiều bay đến trạm ISS chỉ có quãng đường hơn 350 km trong khi bay đến mặt trăng thì tàu sẽ phải di chuyển từ 482.800 km đến 643.737 km. Vậy chi phí bay đến Mặt Trăng sẽ có giá bao nhiêu?

Cơ quan chuyên tổ chức những chuyến bay vào không gian cho mục đích dân sự của Roscosmos là Space Adventures cho biết giá sẽ gấp đôi bay tới ISS là vào khoảng 175 triệu USD cho mỗi khách. Đơn vị này đã thực hiện tổ chức cho 7 khách vào trạm không gian và dự kiến sẽ đưa khách lên Mặt Trăng vào năm 2020. 

Tuy nhiên phát ngôn viên của Space Adventures đã trả lời: “Chúng tôi không thể cung cấp thông tin chi tiết hơn vì mức giá còn phụ thuộc vào vị trí hạ cánh, phương tiện, thời gian của hành trình và nhiều yếu tố khác”.

Ý kiến của bạn

Bình luận