Vào chặng nước rút, ô tô nhập khẩu vẫn "dò dẫm" về Việt Nam

Tác giả: An Nhi

saosaosaosaosao
Thị trường 01/12/2023 08:35

Kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tháng 11/2023 thậm chí tụt lùi khá sâu so với cả tháng liền trước lẫn cùng kỳ năm ngoái dù thị trường đã bước vào giai đoạn nước rút cuối năm.

Lượng xe nhập khẩu tồn kho lớn là một trong những nguyên nhân khiến kim ngạch nhập khẩu ô tô sụt giảm bất chấp thị trường đã bước vào giai đoạn nước rút cuối năm.

Lượng xe nhập khẩu tồn kho lớn là một trong những nguyên nhân khiến kim ngạch nhập khẩu ô tô sụt giảm bất chấp thị trường đã bước vào giai đoạn nước rút cuối năm.

Trái với kỳ vọng, sức mua ô tô trong nước vẫn chưa thể được vực dậy. Thực tế kém khả quan của thị trường qua đó cũng trở thành rào cản khiến các loại ô tô nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) tháng 11/2023 dò dẫm về nước với số lượng ít ỏi và giá trị rơi sâu.

Báo cáo sơ bộ của Tổng cục Thống kê cho biết, ước tính chỉ có khoảng 8.000 ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu về nước trong tháng 11/2023, đạt giá trị kim ngạch khoảng 198 triệu USD. So với tháng liền trước, kim ngạch nhập khẩu ô tô CBU tháng 11 sụt giảm 16,8% về lượng và giảm 22,4% về giá trị.

Đây là một con số bất ngờ bởi thị trường ô tô Việt Nam đã bước vào giai đoạn cuối năm. Theo thông lệ, các tháng cuối năm và tính đến thời điểm trước Tết thường là dịp bùng nổ sức mua ô tô trong nước. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, bức tranh toàn cảnh ô tô vẫn còn nhiều mảng màu u ám. Dường như đây chính là nguyên nhân khiến các doanh nghiệp chỉ dám nhập khẩu cầm chừng.

Đại diện một số nhà nhập khẩu ô tô chính hãng cũng cho biết lượng xe tồn kho hiện đang còn rất lớn. Trên thực tế, nhiều hãng xe đang phải giảm giá rất sâu, thậm chí bán cắt lỗ để giải phóng hàng tồn, chuẩn bị cho kế hoạch kinh doanh năm 2024.

Thực trạng khó khăn của thị trường ô tô nói chung và ô tô nhập khẩu nói riêng còn thể hiện rõ nét hơn khi so sánh số liệu cùng kỳ.

Cũng theo ước tính của Tổng cục Thống kê, kim ngạch nhập khẩu ô tô CBU tháng 11/2023 thậm chí đã sụt giảm đến 64,8% về lượng và giảm 57,7% về giá trị so với tháng 11/2022. Cộng dồn 11 tháng năm 2023, tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô CBU ước đạt 111.778 chiếc và 2,659 tỷ USD, giảm 26,2% về lượng và giảm 21,9% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Cú tụt dốc sâu của ô tô nhập khẩu đang phần nào ngược chiều so với các loại xe sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD). Trong khi kim ngạch nhập khẩu ô tô CBU giảm mạnh thì sản lượng sản xuất ô tô CKD lại đi vào xu hướng tích cực.

Báo cáo sơ bộ của Tổng cục Thống kê cho biết, ước tính có khoảng 36.000 ô tô CKD được xuất xưởng trong tháng 11/2023, tăng 18,6% so với tháng liền trước và tăng 5,4% so với tháng 11/2022. Mặc dù vậy, cộng dồn 11 tháng, tổng sản lượng sản xuất ô tô CKD ước tính chỉ đạt khoảng 308.600 chiếc, giảm 15% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các chuyên gia kinh tế nhận định, thị trường ô tô Việt Nam thời gian tới sẽ vẫn còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, khả năng phục hồi là không nhiều. Hiện tại ngành ô tô vẫn đang nhận được sự hỗ trợ đáng kể từ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho các loại xe CKD. Tuy nhiên, khi chính sách này hết hiệu lực, sức mua ô tô sẽ phải đứng trước nguy cơ rơi sâu trong kịch bản nền kinh tế không thực sự khởi sắc.

Ý kiến của bạn

Bình luận