Vận tải biển khởi sắc trong 6 tháng đầu năm 2019

Tác giả: Hạ Liên

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 16/07/2019 06:54

Chiều 15/7, Cục Hàng hải Việt Nam tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019.


IMG_5104
Thứ trưởng Nguyễn Văn Công phát biểu tại Hội nghị

Báo cáo kết quả công tác 6 tháng đầu năm, ông Nguyễn Đình Việt, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho biết chất lượng dịch vụ hàng hải ngày càng được nâng cao, sản lượng vận tải biển và hàng hóa thông qua cảng biển đạt mức tăng trưởng tốt, kết nối giữa  hai phương vận tải hàng hải và đường thủy nội địa có chuyển biến tích cực, góp phần giảm tải cho vận tải đường bộ.

Theo đó, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam ước đạt 308,8 triệu tấn, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, lượng hàng container thông qua cảng biển năm 2019 đạt 9,1 triệu TEUs, tăng 3% so với cùng kỳ năm trước.

Về vận tải biển, tính đến tháng 6/2019, đội tàu biển Việt Nam có 1.568 tàu với tổng dung tích khoảng 4,8 triệu GT, tổng trọng tải khoảng 7,8 triệu DWT. Theo thống kê của Diễn đàn Thương mại và phát triển Liên Hiệp quốc (UNCTAD), đội tàu Việt Nam đứng thứ 4 trong khu vực ASEAN và thứ 30 trên thế giới.

Về tình hình an toàn, an ninh hàng hải, ông Việt cho biết tính đến hết ngày 30/6/2019, 7 vụ tai nạn hàng hải đã xảy ra, giảm 2 vụ so với cùng kỳ năm 2018. Trên trường quốc tế, đội tàu biển Việt Nam tiếp tục nằm trong “danh sách trắng” (an toàn) của Tổ chức Chính quyền cảng các nước thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công đánh giá trong 6 tháng đầu năm 2019 cán bộ, viên chức, người lao động của Cục Hàng hải Việt Nam đã nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ đặt ra. Đặc biệt, vấn đề tìm vị trí đổ chất nạo vét luồng hàng hải còn gặp nhiều vướng mắc trong công tác duy tu, nạo vét luồng nhưng tập thể người lao động của Cục đã cố gắng khắc phục, chủ động phối hợp với địa phương tìm nơi đổ thải đảm bảo khơi thông luồng hàng hải đặc biệt ở một số luồng quan trọng như luồng luồng Hải Phòng, Cái Mép - Thị Vải, Sài Gòn - Vũng Tàu, phục vụ cho tàu trọng tải lớn hành hải thuận lợi, an toàn.

Mặc dù lĩnh vực vận tải biển có tốc độ tăng trưởng tốt nhưng Thứ trưởng quan ngại hiện nay số lượng đội tàu biển giảm xuống đáng kể, năm 2018 có hơn 1600 tàu thì đến nay chỉ còn 1.568 tàu.

“Đây là con số đáng lo ngại. Đến một lúc nào đó, đội tàu suy giảm mạnh, mục tiêu đáp ứng vận chuyển 100% sản lượng vận tải hàng hóa nội địa sẽ khó đạt được sự kỳ vọng”, Thứ trưởng trăn trở.

Trong 6 tháng cuối năm 2019, bên cạnh việc tiếp tục xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật, triển khai các quy hoạch, kế hoạch và đề án hàng hải, đảm bảo an toàn, an ninh hàng hải, Thứ trưởng đề nghị Cục hàng hải rà soát lại các vấn đề liên quan đến tàu song pha biển VR-SB để đảm bảo sự hài hòa giữa các loại hình vận tải biển.

Theo Thứ trưởng, chủ trương thành lập tuyến vận tải ven biển, san sẻ gánh nặng với đường bộ là đúng đắn, song vừa qua, nhiều phương tiện lại hoạt động sai bản chất, vận chuyển hàng hóa từ cảng biển này qua cảng biển khác như tàu biển hạn chế 3. Tình trạng này nếu không được quản lý kịp thời sẽ phá vỡ đội tàu biển. Do đó, Thứ trưởng đề nghị Cục Hàng hải phối hợp với các cơ quan liên quan đề xuất những giải pháp để phát triển loại hình VR-SB hiệu quả hơn, phù hợp với quy định và thông lệ quốc tế về an toàn, an ninh hàng hải.

IMG_5089
Tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công trao tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Bùi Thiên Thu

Đồng thời, Thứ trưởng cũng yêu cầu Cục quan tâm chú trọng đến công tác đào tạo nhân lực, thuyền viên bởi thời gian qua, các doanh nghiệp vận tải phản ánh về chất lượng đào tạo thuyền viên, thủy thủ có vấn đề. Ngoài ra, hiện nay, nghề thuyền viên đang bị lu mờ, kém sức hút do đó, Cục hàng hải cần nghiên cứu, có đề xuất giải pháp hợp lý để báo cáo Bộ kiến nghị Chính phủ nhằm thu hút nguồn nhân lực chất lượng.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận