Văn hóa ở đâu?

Tác giả: Hạ Liên

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 02/04/2017 09:57

“Có bom đấy…”, mở cửa máy bay để hóng khí trời, sử dụng điện thoại trên máy bay…

 

san-bay-viet-nam
 

“Có bom đấy…”, mở cửa máy bay để hóng khí trời, sử dụng điện thoại trên máy bay… là các vụ việc điển hình minh chứng cho sự hồn nhiên đáng sợ của người Việt khi đi máy bay đã từng xảy ra. Mới đây nhất là thông tin lan truyền trên mạng xã hội về một bà mẹ trẻ ngang nhiên chiếm chỗ của một vị khách người Nhật bên cạnh lối thoát hiểm vì cho rằng chỗ đó mới đủ rộng để cho con chơi dù tiếp viên có giải thích quy định hay đề nghị vị hành khách này chấp hành nội quy... Điều này đặt ra câu hỏi về thái độ và văn hóa của những người Việt khi đi máy bay.

Ngoài ra, một số hành khách khác bị phản ánh do có các hành vi phản cảm như cởi trần trên máy bay, thoải mái nằm lên đùi người chồng trong tư thế khó coi, gào khóc, la hét và thậm chí là đánh ghen trên máy bay...

Người ta vẫn không thể hiểu được nguyên nhân nào có thể khiến họ vô tư trên máy bay đến vậy, nhưng có lẽ sự “thoải mái” đã ăn sâu vào trong thói quen của nhiều người. Họ không quan tâm đến hình ảnh của mình và lại càng không quan tâm người khác thấy gì, nghĩ gì. Phải chăng, văn minh nơi công cộng đang trở nên đáng báo động?

Người ta vẫn thường hành động mà không ý thức hậu quả. Đôi khi sự việc cũng bị đẩy đi quá xa như trường hợp của một hành khách dọa bắn tên lửa cho nổ máy bay, mang bom trong túi. Sự việc này được cho là táo tợn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh hàng không tại Việt Nam.

Đây không chỉ là về việc chấp hành khi đi máy bay mà đó còn là văn hóa ứng xử của chúng ta trong cuộc sống và văn hóa của mỗi người chính là văn hóa của quốc gia.

Ý kiến của bạn

Bình luận