Ủy ban ATGT Quốc gia trao 1.000 MBH Tằng cẩu tại Sơn La

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 20/01/2018 09:44

Trao tặng MBH Tằng Cẩu thể hiện sự quan tâm và nỗ lực đảm bảo an toàn cho đồng bào dân tộc Thái của Chính phủ, Uỷ ban ATGT Quốc gia.

DSC06853
Ủy ban ATGT Quốc gia, Ban ATGT Sơn La, Quỹ ATGT đường bộ Vương quốc anh cùng các cơ quan địa phương trao tặng MBH cho phụ nữ dân tộc Thái có hoàn cảnh khó khăn tại xã Chiềng Đông, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La.

Ngày 19/1, Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với Ban ATGT tỉnh Sơn La và Quỹ ATGT đường bộ Vương quốc Anh (SRF) tổ chức Chương trình “Trao mũ bảo hiểm dành riêng cho phụ nữ dân tộc Thái có hoàn cảnh khó khăn” tại xã Chiềng Đông, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La.

Ông Uông Việt Dũng – Phó Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, đây là đợt trao 1.000 mũ bảo hiểm (MBH) cuối cùng trên tổng số 6.000 MBH Tằng cẩu (MBH có phần chóp nhô lên để chứa búi tóc Tằng cẩu) mà Quỹ ATGT đường bộ Vương quốc Anh trao tặng cho nhân dân Việt Nam trong năm 2017. Trong đó có 400 MBH được trao tận tay cho 400 phụ nữ thuộc bản Luông Mé và bản Na Pản thuộc xã Chiềng Đông, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La.

Phát biểu tại buổi trao tặng, Ts. Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia chia sẻ, hoạt động trao tặng MBH Tằng cẩu thể hiện trách nhiệm, sự quan tâm và nỗ lực của Chính phủ, Uỷ ban ATGT Quốc gia cũng như toàn xã hội đối với việc đảm bảo sự an toàn cho đồng bào dân tộc và cụ thể ở đây là phụ nữ dân tộc Thái khi tham gia giao thông.

DSC06818
Ts. Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia phát biểu tại Lễ trao MBH

“Búi tóc Tằng cẩu là bản sắc văn hoá của dân tộc rất đáng quý của Thái, chính vì vậy, việc nghiên cứu, thiết kế và sản xuất thành công loại MBH dành riêng cho phụ nữ dân tộc Thái thực sự là điều rất tuyệt vời giúp đồng bào dân tộc có thể tránh được những rủi ro khi tham gia giao thông”, Ts. Khuất Việt Hùng bày tỏ.

Ts. Khuất Việt Hùng cũng đề nghị chị em khi đã được nhận MBH Tằng cẩu sẽ chấp hành nghiêm việc đội MBH khi đi mô tô, xe gắn máy và tuyên truyền, nhắc nhở người thân trong gia đình và bà con láng giềng phải tuân thủ những quy định pháp luật về ATGT và phải nghiêm túc đội MBH.

“Ủy ban ATGT Quốc gia sẽ tiếp tục huy động các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài nước quan tâm hỗ trợ tặng MBH cho nhân dân, đồng bào các dân tộc thiểu số còn nhiều khó khăn, trong đó có MBH Tằng cẩu”, Ts. Khuất Việt Hùng nhấn mạnh.

Nhân dịp này, Ts. Khuất Việt Hùng đã đề nghị các doanh nghiệp sản xuất MBH tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện thiết kế liên quan đến loại hình MBH đặc thù này theo hướng bảo đảm tối đa hệ số an toàn, thoải mái khi sử dụng và có những chính sách hỗ trợ giá cho chị em khi đổi hoặc mua mới MBH Tằng cẩu.

DSC06892
Ông Nguyễn Tiến Dũng - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Kỹ thuật Hi (Hitech) trao MBH Tằng cẩu cho phụ nữ đồng bào dân tộc Thái.

Là đơn vị sáng chế ra MBH Tằng cẩu, ông Nguyễn Tiến Dũng - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Kỹ thuật Hi (Hitech) cho biết, MBH Tằng cẩu là loại MBH đầu tiên được thiết kế có chóp chứa búi tóc Tằng cẩu của phụ nữ người Thái.

Mẫu MBH Tằng Cẩu này đã được các cơ quan chức năng nhà nước đánh giá cao và bảo hộ, đặc biệt là Bộ Khoa học và Công nghệ. Cùng với đó, Hiệp hội An toàn đường bộ Anh Quốc, Quỹ ATGT đường bộ Vương quốc Anh cũng khẳng định rằng, sự sáng tạo trong thiết kế của chiếc MBH Tằng Cẩu không chỉ phù hợp với bản sắc truyền thống dân tộc Thái, mà còn đảm bảo các tiêu chuẩn khắt khe về bảo vệ an toàn cho người sử dụng. Chính vì vậy, mẫu MBH này được lựa chọn để gửi tới đồng bào dân tộc Thái có hoàn cảnh khó khăn.

“Bên cạnh chất lượng bảo vệ tốt, MBH Tằng cẩu của chúng tôi còn có hoa văn, họa tiết được thiết kế theo đúng đặc trưng của dân tộc Thái bằng chất liệu phản quang. Họa tiết phản quang có tác dụng rất lớn khi tham gia giao thông với đặc thù thời tiết nhiều sương mù của miền núi”, ông Nguyễn Tiến Dũng cho hay.

DSC06827
Chiếc MBH Tằng Cẩu với thiết kế hoa văn đặc trưng của dân tộc Thái bằng chất liệu phản quang phù hợp với đặc thù thời tiết nhiều sương mù của miền núi.

Niềm vui lớn với MBH Tằng cẩu

Ông Nguyễn Văn Ninh – Chánh văn phòng Ban ATGT Sơn La cho biết, đồng bào các dân tộc thiểu số tuy điều kiện kinh tế, đời sống còn gặp nhiều khó khăn nhưng ý thức chấp hành pháp luật TTATGT nói chung và quy định đội MBH khi đi mô tô, xe máy nói riêng tương đối nghiêm túc. Tuy nhiên, theo tục lệ của đồng bào dân tộc Thái, phụ nữ khi đã lập gia đình thì phải búi tóc (Tằng cẩu) có ngọn cao nên rất khó khăn, thiếu an toàn khi đội MBH thông thường. Với chiếc MBH Tằng cẩu, phụ nữ dân tộc Thái đã có được cho mình một chiếc MBH phù hợp với bản sắc dân tộc, đảm bảo an toàn và rất đẹp.

Tại buổi lễ, các chị em phụ nữ dân tộc Thái rất phấn khởi khi nhận được món quà hết sức ý nghĩa này. Gửi lời cảm ơn Đảng, nhà nước và Uỷ ban ATGT Quốc gia, chị em cũng thể hiện quyết tâm sẽ chấp hành nghiêm quy định pháp luật ATGT và chung tay đẩy lùi TNGT vì cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Ông Trịnh Xuân Hùng - Giám đốc Sở GTVT, Phó Ban thường trực Ban ATGT tỉnh Sơn La bày tỏ, đời sống kinh tế của đồng bào dân tộc Thái trên địa bàn tỉnh hiện nay vẫn còn rất khó khăn. Vì vậy, những chiếc mũ Tằng cẩu được Ủy ban ATGT Quốc gia trao tặng nhằm hỗ trợ phụ nữ đồng bào dân tộc Thái thực sự là 1 điều vô cùng thiết thực và đáng quý.

“Những chiếc mũ được trao tặng lần này thực sự rất đẹp, nó như một món đồ trang sức của phụ nữ đồng bào dân tộc Thái. Tôi đã thấy được sự trân trọng, yêu quý chiếc mũ đó trong mắt của chị em”, ông Trịnh Xuân Hùng bày tỏ.

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, tại khu vực miền núi phía Bắc có hơn 200.000 phụ nữ dân tộc Thái có gia đình (có búi tóc Tằng cẩu). Trong đó, riêng tỉnh Sơn La có 110.000 người, đa phần có điều kiện kinh tế rất khó khăn, chính vì vậy nhu cầu được tặng hoặc hỗ trợ về giá của MBH Tằng cẩu là rất lớn.

Một số hình ảnh tại Lễ trao tặng 1.000 MBH dành riêng cho phụ nữ đồng bào dân tộc Thái được tổ chức tại Sơn La:

DSC06832
Ts. Khuất Việt Hùng trao tặng 400 MBH trực tiếp đến phụ nữ dân tộc Thái tại huyện Yên Châu
DSC06834
Ts. Khuất Việt Hùng đội MBH Tằng cẩu cho phụ nữ đồng bào dân tộc Thái có hoàn cảnh khó khăn.
DSC06859
Ts. Khuất Việt Hùng hướng dẫn chị em dân tộc Thái đội MBH đúng cách.
DSC06875
Ông Uông Việt Dũng - Phó Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia trao tặng MBH tận tay phụ nữ dân tộc Thái có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La.
DSC06884
Những nụ cười và niềm hân hoan trong mắt phụ nữ đồng bào dân tộc Thái khi đón nhận chiếc MBH Tằng Cẩu từ Ủy ban ATGT Quốc gia.
DSC06804
Cũng trong ngày 18/1, Ts. Khuất Việt Hùng đã dần đầu Đoàn công tác của Ủy ban ATGT Quốc gia tới chia buồn, động viên gia đình ông Lò Văn Chiên tại bản Luông Mé có con gặp TNGT tử vong ngày 18/1.
Ý kiến của bạn

Bình luận