Ứng xử cầu vòm thép có thanh căng với sơ đồ dây treo dạng lưới

Diễn đàn khoa học 24/09/2021 10:56

Cùng với việc phát triển chiều dài nhịp thì cầu vòm cũng rất đa dạng về kiểu dáng, vật liệu cũng như loại hình kết cấu, trong đó cầu vòm thép dây treo dạng lưới là loại kết cấu có tính thẩm mỹ cao, vượt được nhịp tương đối lớn. Hiện nay ở Việt Nam, với nhu cầu xây dựng các công trình cầu nhịp trung bình, trọng lượng kết cấu nhẹ, thời gian thi công nhanh, tính kinh tế trong tương lai đồng thời về sự đặc sắc của loại hình kết cấu này nên trong thời gian sắp tới đặt ra yêu cầu nghiên cứu chuyên sâu và toàn diện, trên các mặt lý thuyết cũng như thực nghiệm. Bài báo này, các tác giả sẽ tập trung nghiên cứu nội lực của cầu vòm thép có thanh căng với sơ đồ dây treo dạng lưới và sự ảnh hưởng của các thông số hình học đến ứng xử của kết cấu cầu.

Tác giả: PGS. TS. HỒ XUÂN NAM
              Trường Đại học Giao thông vận tải
              ThS. VŨ QUANG NGHĨA
              Tổng công ty Tư vấn Thiết kế giao thông vận tải
              ThS. NGUYỄN HỮU QUYẾT
              Công ty TNHH Giao thông vận tải

Image739449
Cầu vượt Lê Hồng Phong - Hải Phòng

Hiện nay trên thế giới, công nghệ xây dựng cầu đã có những bước phát triển vượt bậc về sự đa dạng hóa các loại cầu cũng như khả năng vượt nhịp rất lớn. Một trong những dạng cầu được xây dựng với kiến trúc đẹp là cầu treo, cầu vòm và đã được ưu tiên xây dựng ở nhiều thành phố lớn trên thế giới. Hình dạng cầu vòm với đường cong trục vòm sẽ tạo được dáng hài hòa trong cảnh quan đô thị, đồng thời khi áp dụng những tiến bộ kỹ thuật về công nghệ thiết kế, cầu vòm sẽ khắc phục được các hạn chế của cầu vòm. Dạng kết cấu cầu vòm thép dây treo dạng lưới với độ thanh mảnh, kiến trúc đẹp được ưa chuộng tại nhiều nơi trên thế giới. Kết cấu này đang được phát triển mạnh mẽ ở châu Âu, Nga, Nhật Bản. Tại Việt Nam, một số cầu lớn với kết cấu vòm thép có thanh căng đã được xây dựng và trở thành biểu tượng tại đó. Các cây cầu này đều là các cầu lớn, kết cấu vòm thép kết hợp với các thanh căng giúp vượt nhịp lớn, đồng thời có kiến trúc đẹp, nổi bật tại nơi xây dựng. Trong tương lai, khả năng áp dụng kết cấu cầu vòm thép có thanh căng sơ đồ dây treo dạng lưới vẫn là một hướng mở và hoàn toàn có thể phát triển tốt trong tương lai vì tính kinh tế và mỹ thuật so với các kết cấu cầu thông thường.

Sơ đồ bố trí dây treo ảnh hưởng đáng kể đến ứng xử kết cấu, quyết định đến nội lực và biến đổi nội lực bên trong các bộ phận kết cấu, phụ thuộc nhiều yếu tố như chiều dài nhịp, chiều cao đường tên vòm, số lượng dây treo, tải trọng và đường tên vành vòm. Do vậy, việc nghiên cứu ảnh hưởng các sơ đồ thanh treo trong cầu vòm là rất cần thiết để tiếp tục phát triển loại cầu này tại Việt Nam.

Mời độc giả xem nội dung đầy đủ bài khoa học tại đây

 

Ý kiến của bạn

Bình luận