Ứng dụng mô hình tác tử vào mô phỏng dòng xe hỗn hợp trên đường

20/10/2014 09:56

KS. NGÔ VIỆT ĐỨC TS. CHU CÔNG MINH Trường Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh Người phản biện: TS. VĂN HỒNG TẤN TS. TRẦN VŨ TỰ


Tóm tắt: Mô phỏng giao thông dựa trên tác tử (Agent-Based Models) là một cách tiếp cận mới để mô phỏng dòng giao thông hỗn hợp với nhiều thành phần xe khác nhau trong dòng xe, bao gồm: Xe máy, xe ô tô, xe tải và xe buýt. Đại diện cho các đối tượng trong dòng xe là các tác tử độc lập, tương tác lẫn nhau và tương tác với môi trường giao thông. Các tác giả trong bài viết sử dụng phần mềm Netlogo để xây dựng các mô hình mô phỏng. Bài viết thể hiện chi tiết phương pháp mô phỏng dựa trên tác tử để đánh giá thông số khoảng cách – thời gian.

Từ khóa: Mô hình dựa trên tác tử, mô hình tế bào, mô hình xe theo xe, mô hình chuyển làn.

Abstract: Agent-based traffic simulation is the new approach to simulate mixed traffic flow with different vehicular modes, including motorcycles, cars, trucks and buses. Representatives for diferent types of vehicles in traffic are independent agents, interacting with each other and also interacting with the surrounding traffic environment. The authors of this paper applied Netlogo to develop a simulation model. The paper shows simulation-based method to evaluate distance – time parameters.

Keywords: Agent-Based model, Cellular automata model, car-following model, lane-changing model.

Hiện nay, phương pháp mô phỏng giao thông đã và đang được áp dụng rộng rãi ở nhiều quốc gia trên thế giới và cũng đã đạt được một số thành tựu nhất định. Những thành tựu này góp phần nào vào việc quy hoạch và phát triển của hệ thống giao thông ở các nước tiên tiến. Tuy nhiên, việc ứng dụng các mô hình mô phỏng này vào lĩnh vực giao thông Việt Nam còn hạn chế do cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng giao thông của nước ta có nhiều khác biệt, cùng với đó là sự khác nhau về đặc điểm của giao thông Việt Nam là giao thông hỗn hợp và các ứng xử của người tham gia giao thông. Vì vậy, việc nghiên cứu xây dựng một mô hình mô phỏng giao thông phù hợp với đặc điểm giao thông của Việt Nam là cần thiết để nghiên cứu, đánh giá các tham số về giao thông hiện tại và xây dựng các kịch bản về giao thông trong tương lai.

Chi tiết tham khảo Tạp chí GTVT số tháng 10/2014

Bia 1 T10_2014

 

Ý kiến của bạn

Bình luận