Ứng dụng máy toàn đạc điện tử phục vụ bố trí và kiểm tra độ cao trong thi công nút giao khác mức và đường trên cao trong điều kiện Việt Nam

Khoa học - Công nghệ 01/08/2013 10:34

ThS. Nguyễn Văn Chính Trường Đại học Giao thông vận tải Người phản biện: TS. Trần Quang Học


Tóm tắt: Trên cơ sở phân tích yêu cầu độ chính xác bố trí và kiểm tra độ cao trong thi công nút giao khác mức và đường trên cao, bài báo trình bày phương pháp bố trí và kiểm tra độ cao bằng máy toàn đạc điện tử phù hợp với điều kiện Việt Nam.
Abstract: Based on the analysis of the accuracy requirements of setting out and elevation checking in the different level intersection constructions and the road constructions on high, the report presented the setting out method and elevation checking method by using the total station in Vietnam conditions.

Phương pháp bố trí và kiểm tra độ cao trong thi công nút giao khác mức và đường trên cao ở Việt Nam hiện nay vẫn là phương pháp đo cao hình học tia ngắm ngắn kết hợp với thước thép. Đây là phương pháp truyền thống có nhược điểm là năng suất thấp, yêu cầu phải thiết kế vị trí đặt máy và treo thước trên công trình.
Phương pháp đo cao bằng máy toàn đạc điện tử (TĐĐT) đạt độ chính xác cao và đã được ứng dụng phổ biến ở nhiều quốc gia ([6], [7], [8]). Trong tiêu chuẩn thi công và nghiệm thu cầu cống 22TCN 266-2000 cũng đã đề cập đến khả năng sử dụng phương pháp đo cao bằng máy TĐĐT (Bảng 1), nhưng không nêu yêu cầu về thiết bị, phương pháp đo và xử lý số liệu nên thực tế chưa thực hiện được.
Kế thừa những thành quả nghiên cứu độ chính xác đo cao bằng máy TĐĐT ở Việt Nam, bài báo đề xuất phương pháp ứng dụng máy TĐĐT phục vụ bố trí và kiểm tra độ cao trong thi công nút giao khác mức và đường trên cao phù hợp với yêu cầu độ chính xác và điều kiện thực tế ở Việt Nam.

Chi tiết tham khảo Tạp chí GTVT số tháng 7/2013
Bia thang 7

Ý kiến của bạn

Bình luận