Ứng dụng FuelUp giúp người dùng tìm trạm nhiên liệu gần nhất

Ứng dụng 10/05/2015 17:33

Nhu cầu sử dụng khí nén tự nhiên (CNG) tại Pakistan đang ngày một tăng cao trong khi việc tiếp cận các trạm tiếp nhiên liệu vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Với mong muốn đưa nhiên liệu này đến gần với người dân hơn, một doanh nhân đầy nhiệt huyết người Pakistan đã phát triển một phần mềm định vị trạm tiếp CNG.


Ứng dụng mang tên FuelUp

Ứng dụng mang tên FuelUp

CNG – Nhiên liệu “sạch” giá rẻ

Kể từ đầu thế kỷ 21 cho đến nay, khí nén tự nhiên (CNG) đã được quảng cáo là sẽ trở thành nhiên liệu thay thế xăng xe ở Pakistan.

Với mong muốn ngăn chặn sự mất cân bằng cán cân thanh toán đang diễn ra ngày một trầm trọng, chính phủ Pakistan đã tìm cách khuyến khích người dân chuyển đổi sử dụng từ dầu mỏ nhập khẩu đắt tiền sang khí nén tự nhiên, thứ nhiên liệu dồi dào ở Pakistan. Với mức giá chỉ bằng 50% giá xăng, khí nén tự nhiên đã thu hút hàng trăm ngàn người tìm mua những bộ dụng cụ chuyển đổi CNG.

Chỉ trong vài năm, đã có hơn 1.100 trạm tiếp nhiên liệu CNG trên khắp Pakistan, với tổng số vốn đầu tư lên tới 600 triệu USD. Nhiều nhà sản xuất ô tô hiện đang chào bán các loại xe được lắp sẵn bộ chuyển đổi CNG để phục vụ nhu cầu ngày một tăng cao.

Trong năm 2008, Pakistan đã có hơn 1 triệu xe chạy CNG, biến nó trở thành thị trường CNG lớn thứ ba trên thế giới, chỉ sau Brazil và Argentina.

Chính phủ Pakistan vẫn kiên trì tổ chức các sự kiện và triển lãm thương mại liên quan đến CNG nhằm thu hút vốn đầu tư nước ngoài, nhấn mạnh đây là một nguồn năng lượng “sạch”, đi kèm với hàng loạt biện pháp khuyến khích về thuế và thời hạn miễn thuế.

Không nằm ngoài dự đoán, hàng triệu USD liên tục chảy vào nền công nghiệp CNG, với số lượng phương tiện chạy CNG gia tăng chóng mặt.

Tuy nhiên, dự báo chính sách đã không tiên liệu trước được tốc độ tăng trưởng này. Nhu cầu về khí đốt tăng lên khiến trữ nguồn cung khí đốt cho các hộ gia đình và mạng lưới điện bắt đầu giảm dần, trong khi các công ty thăm dò khí đốt vẫn chưa thể phát hiện ra các mỏ khí mới.

Trước tình hình này, chính phủ Pakistan rơi vào tình thế phải đưa ra lựa chọn khó khăn. Liệu nên tiếp tục thúc đẩy ngành công nghiệp CNG hay mặc kệ người tiêu dùng và dồn nguồn cung cấp khí đốt vào ngành công nghiệp điện và sản xuất?

Giải pháp nào cho sự thiếu hụt CNG

Theo ước tính, tại Pakistan hiện tại đã có hơn 2,5 triệu xe chạy CNG. Tuy nhiên, các trạm nhiên liệu chỉ được phép mở một vài ngày mỗi tuần, khiến cho người tiêu dùng thường xuyên phải chờ đợi mòn mỏi trong những dãy xe xếp hàng dài dằng dặc. Đây hệ quả của việc chính phủ Pakistan quyết định chia sẻ nguồn cung khí đốt cho cả người tiêu dùng lẫn công nghiệp điện và sản xuất.

Hơn nữa, lịch bán CNG cũng không cố định và chỉ diễn ra trong vòng vài ngày liên tiếp khiến cho người tiêu dùng gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp cận nhiên liệu này.

Xe xếp hàng chờ tiếp CNG ở Pakistan

Xe xếp hàng chờ tiếp CNG ở Pakistan

Đối với anh Basit Saeed, chiếc ô tô riêng cạn kiệt CNG là vấn đề mà anh phải đối diện hàng ngày. Trước khi đi làm, Saeed luôn phải đi vòng vèo để kiểm tra xem các trạm khí gần nhất có mở hay không, khiến anh thường xuyên bị kẹt xe và trễ giờ làm việc. Các đồng nghiệp của anh cũng phàn nàn về vấn đề tương tự. Lịch bán CNG luôn trở thành đề tài nóng trên các phương tiện thông tin đại chúng hay mạng xã hội.

Xuất phát từ thực trạng ấy, Saeed đã bắt đầu phát triển FuelUp – một ứng dụng theo dõi các thông báo từ chính phủ và các cơ quan quản lý để xác định lịch cung cấp CNG.

Qua FuelUp, người dùng có thể biết được các trạm tiếp nhiên liệu có mở hay không mà không cần đến tận nơi để kiểm tra.

Ngoài ra, Saeed cũng nhanh chóng nhận ra ngành công nghiệp nhiên liệu tại Pakistan xưa nay luôn đầy rẫy những trò gian trá khiến chính phủ bất lực trong việc tìm ra giải pháp. Tại quốc gia này, việc các trạm nhiên liệu bán cao hơn giá niêm yết của chính phủ là điều không hề lạ. Thậm chí, các trạm còn nhiều lần tự ý viện cớ thiếu hụt nguồn cung để tăng giá, khiến người dân rất chất vật.

Để hạn chế tình trạng này, ứng dụng FuelUp cho phép người sử dụng cập nhất liên tục giá các chế phẩm dầu mỏ, song song với việc sử dụng tính năng định vị để tìm kiếm các trạm nhiên liệu gần nhất.

Saeed cho biết toàn bộ việc thiết kế, phát triển và marketing cho FuelUp đều do một tay anh thực hiện. Dù rằng hiện tại phần mềm này mới chỉ có mặt trên Android nhưng nó lại được cung cấp miễn phí. Trong tương lai, nhà sáng chế nghiệp dư này cũng mong muốn phát triển thêm những phần mềm khác để có thể “giải quyết những vấn đề xã hội bằng công nghệ.”

Minh Phương (Theo Tech Asia)

Ý kiến của bạn

Bình luận