Ứng dụng công nghệ ITS Nhật Bản vào Việt Nam

Xã hội 17/06/2014 16:58

Ngày 17/6/2014, tại Hà Nội, Trường Đại học Giao thông vận tải (GTVT), Viện Ứng dụng công nghệ, Hiệp Hội ITS Nhật Bản phối hợp tổ chức Hội thảo: “Hệ thống giao thông thông minh, công nghệ Nhật Bản và khả năng áp dụng tại Việt Nam”. Với mục đích giới thiệu các nội dung trao đổi, nghiên cứu, đào tạo và chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực giao thông thông minh giữa Việt Nam và Nhật Bản.


Công nghệ ITS của Nhật Bản sẽ giúp Việt Nam giảm thiểu ùn tắc và TNGT trong thời gian tới

Công nghệ ITS của Nhật Bản sẽ giúp Việt Nam giảm thiểu ùn tắc và TNGT trong thời gian tới

Phát biểu tại Hội thảo, PGS. TS Nguyễn Văn Vịnh, Phó Hiệu trưởng trường Đại học GTVT cho biết: “Hiện nay, chúng ta đang phải đối mặt với những vấn đề cấp bách trong giao thông, đặc biệt là TNGT, UTGT tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP. HCM. Để giải quyết các vấn đề này, chúng ta đang cố gắng từng bước xây dựng hệ thống giao thông đồng bộ và ứng dụng KHCN mới trong hệ thống điều khiển giao thông”.

Tại báo cáo: “Hiện trạng và một số vấn đề phát sinh trong quá trình ứng dụng hệ thống giao thông thông minh tại Việt Nam”, TS. Nguyễn Quang Tuấn, Viện Ứng dụng công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ nêu rõ: Theo số liệu thống kê tính đến cuối năm 2012, Việt Nam có trên 256.684km đường, trong đó quốc lộ là 17.228km, tỉnh lộ 23.520km, đường bộ đô thị 8.492km, còn lại là các tuyến huyện lộ và xã lộ (chiếm tỷ lệ cao nhất).

Hiện tại ở Việt Nam, chất lượng đường còn thấp, chủ yếu là đường hẹp, đường hai làn xe. Giao thông trên các tuyến là hỗn hợp, với tỷ lệ xe máy cao (theo thống kê đến hết năm 2009, cả nước có 24 triệu xe máy, gần 2 triệu ô tô). Mặt khác, tốc độ tăng trưởng phương tiện lớn, ý thức người tham gia giao thông còn một số hạn chế nhất định. Nhiều vấn đề phát sinh cần giải quyết như tỷ lệ TNGT còn cao, UTGT còn phổ biến tại các đô thị, ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, hệ thống quản lý còn hạn chế, chất lượng và hiệu suất phục vụ còn thấp, chưa đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội, đòi hỏi phải tích cực phát triển, hoàn thiện hệ thống.

Hội thảo cũng đã nghe đại diện công ty ITS báo cáo về một số nội dung như: Giới thiệu về công nghệ ITS, phương pháp phát triển công nghệ và các khả năng phối hợp phát triển với Việt Nam.

Các ý kiến trao đổi, thảo luận tại Hội thảo của các chuyên gia Việt Nam và Nhật Bản đều đã khẳng định: Phát triển ITS là hướng đi quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển GTVT. Với những tiềm năng, cơ hội và lợi thế của mình, Việt Nam đang có những cơ sở thuận lợi để xây dựng thành công ITS góp phần nâng cao năng lực giao thông, giảm thiểu ùn tắc, hạn chế TNGT và cải thiện môi trường.

Trường Thọ

Ý kiến của bạn

Bình luận