Uber dừng hoạt động vì nợ thuế là tin đồn

Tác giả: Thắng Khang

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 24/09/2017 18:02

Uber phải nộp số tiền truy thu, phạt và tiền chậm nộp là hơn 66,68 tỉ đồng nhưng vẫn hoạt động tại Việt Nam.

uber_cvjj_pmfq
Tổng cộng Uber B.V (Hà Lan) phải nộp số tiền truy thu, phạt và tiền chậm nộp là hơn 66,68 tỉ đồng.

Tin đồn Uber tạm dừng hoạt động vì liên quan đến nghĩa vụ thuế lan nhanh sau khi có thông tin Cục thuế TP.HCM ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế và truy thu Uber với số tiền hơn 66,68 tỉ đồng. 

Tuy nhiên CEO Đặng Việt Dũng của Uber tại Việt Nam khẳng định trên các tờ báo chính thống là vẫn hoạt động bình thường. Và đến 17h30 ngày 24/9 việc đặt xe trên ứng dụng di động của Uber vẫn hoạt động bình thường. Trước đó Cục Thuế Thành phố HCM đã ra quyết định hình thức xử phạt và biện pháp khắc phục hậu quả với Uber B.V. Cụ thể phạt tiền về hành vi kê khai sau dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp gần 10,3 tỉ đồng đồng thời truy thu thuế với số tiền gần 51,48 tỉ đồng.

Trong số thuế bị truy thu, có hơn 26,3 tỉ đồng là thuế VAT khấu trừ nộp thay, hơn 14,6 tỉ đồng thuế thu nhập cá nhân khấu trừ nộp thay và gần 10,5 tỉ thuế thu nhập doanh nghiệp với nhà thầu nước ngoài. Ngoài ra, theo quyết định của Cục Thuế TP.HCM, Uber phải nộp thêm số tiền chậm nộp tính đến ngày 31-8-2017 là hơn 4,9 tỉ đồng.

Như vậy tổng cộng Uber B.V phải nộp số tiền truy thu, phạt và tiền chậm nộp là hơn 66,68 tỉ đồng. Cục Thuế TP.HCM cũng nêu rõ Uber B.V phải có trách nhiệm tự tính bổ sung tiền chậm nộp từ ngày 1/9 đến thời điểm thực nộp số tiền thuế truy thu và phạt vào ngân sách nhà nước trong thời hạn 10 ngày kể từ khi nhận được quyết định. Quá thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định này mà Công ty không chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành.

Trước đó, sau một thời gian dài hoạt động tại Việt Nam, Uber B.V đã kê khai và nộp thuế.  Tuy nhiên, phía cơ quan thuế cho rằng Uber B.V chưa thực hiện đủ nghĩa vụ vì theo quy định Uber phải có trách nhiệm khấu trừ và nộp thuế với cả doanh thu của tài xế từ khi Uber B.V vào hoạt động tại thị trường Việt Nam, tức từ năm 2014 đến trước tháng 10/2016.

Nhưng Uber B.V vẫn chưa nộp đủ thuế theo yêu cầu, dù đã được đề nghị. Làm việc với Cục Thuế TP.HCM, Uber nêu lý do là nhiều tài xế đã nghỉ việc, không liên lạc được, hay máy chủ đặt ở Hà Lan...

Tuy nhiên, theo hướng dẫn của Tổng cục Thuế, Công ty Uber Việt Nam sẽ thay mặt Uber B.V kê khai và nộp thuế nhà thầu nước ngoài theo tỉ lệ 3% thuế giá trị gia tăng và 2% thuế thu nhập doanh nghiệp (với phần doanh thu Uber B.V được hưởng).  Về phần các tài xế phải nộp 3% thuế giá trị gia tăng và 1,5% thuế thu nhập cá nhân trên doanh thu, Uber phải kê khai nộp thay.

Ý kiến của bạn

Bình luận