Tuyên truyền, phổ biến các quy định về tìm kiếm cứu nạn tại Quảng Bình

Tác giả: Duy Công

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 06/09/2017 16:50

Phổ biến các quy định về tìm kiếm cứu nạn, công tác sơ cấp cứu y tế và chương trình biển đảo quê hương được tổ chức tại Quảng Bình.


IMG_20170906_0955119
Các ngư dân được hướng dẫn cách sơ cứu

Ngày 06/9, tại Quảng Bình, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Bình, Cảng vụ Hàng hải Quảng Bình cùng Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực I phối hợp tổ chức lớp tuyên truyền, phổ biến các quy định về an toàn, an ninh hàng hải, tìm kiếm cứu nạn và chương trình biển đảo quê hương. Đây là một trong các địa điểm tuyên truyền, phổ biến kiến thức về an toàn đi biển và tìm kiếm cứu nạn cho cán bộ chuyên trách địa phương và bà con ngư dân các tỉnh ven biển được Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam tổ chức từ ngày 6/9 đến 31/10.

Tại buổi tuyên truyền, các ngư dân đã được Trung tá Ngô Anh Tuấn - đại diện Bộ Chỉ huy Biên phòng Quảng Bình giới thiệu về Luật Biển Việt Nam năm 2012, bao gồm các nội dung hoạt động trong vùng biển Việt Nam, phát triển kinh tế biển; tuần tra, kiểm soát trên biển...

Trực tiếp khuyến cáo đến ngư dân các nguyên tắc an toàn trên biển, ông Lê Hải Bình - đại diện Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực I nêu nguyên nhân một số vụ tai nạn đâm va giữa tàu biển và tàu cá; các bài học kinh nghiệm rút ra từ các vụ việc và đưa ra các khuyến cáo nhằm đảm bảo an toàn cho tàu biển và tàu cá của ngư dân trong quá trình hành trình, khai thác thuỷ hải sản trên biển; nhấn mạnh các tín hiệu (còi, pháo hiệu, đèn, hình thể...) ngư dân có thể sử dụng khi hoạt động đối với tàu bạn; kênh, tần số liên lạc với cơ quan tìm kiếm cứu nạn khi gặp sự cố hoặc phát hiện tàu gặp sự cố; cách tránh vượt tàu trong luồng lạch; cách xử lý, ứng phó sự cố trên biển; cách điều khiển tàu thoát khỏi vùng ảnh hưởng của bão...

IMG_20170906_0947574

Bác sĩ Lê Văn Minh cũng thị phạm cho ngư dân, chủ tàu thuyền phương pháp cứu đuối; cách sơ cấp cứu ban đầu cho thuyền viên bị nạn trên tàu như băng bó vết thương, cố định xương gãy, sơ cứu bỏng, tận dụng thuốc men có sẵn nhằm duy trì sự sống trước khi lực lượng tìm kiếm cứu nạn tiếp cận được tàu cá.

Qua đó, các ngư dân, chủ tàu thuyền, chủ phương tiện vận tải đã trao đổi, cung cấp cho ban tổ chức những thông tin, kinh nghiệm thực tế trong công tác tuyên truyền về an toàn tàu thuyền, công tác tìm kiếm cứu nạn nhằm góp phần vào việc tổ chức thực hiện tốt các quy định về tìm kiếm cứu nạn nói riêng và thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của quốc gia thành viên Công ước SAR 79 nói chung.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Thanh Bình - Chủ tịch Hiệp hội nghề cá xã Bảo Ninh, Đồng Hới, Quảng Bình, trân trọng cảm ơn và mong muốn Trung tâm tiếp tục tổ chức nhiều đợt tuyên truyền hơn, để bà con ngư dân của xã Bảo Ninh có những kiến thức, kinh nghiệm quý báu, đảm bảo an toàn khi đi biển.

Dịp này, Ban Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Quảng Binhh, Cảng vụ Hàng hải Quảng Bình, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam cũng trao 100 áo phao, phao tròn cùng phần quà cho ngư dân tham dự tập huấn./.

Ý kiến của bạn

Bình luận