Tuyển sinh đại học 2016: Sẽ xét tuyển chung

11/05/2016 08:48

Ngày 9-5 vừa qua, Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng Bộ Giáo dục- Đào tạo khẳng định: Mùa tuyển sinh năm 2016, Bộ Giáo dục- Đào tạo sẽ gom dữ liệu tuyển sinh của các trường để tổ chức xét tuyển tập trung.

IMG20160313105918
Phương thức xét tuyển mới sẽ giảm được lượng thí sinh ảo. Ảnh ĐH. 

Ông Mai Văn Trinh khẳng định: Tổ chức xét tuyển tập trung đối với các trường đại học sẽ là giải pháp giải quyết một cách căn bản những vướng mắc của năm 2015 và vấn đề thí sinh (TS) “ảo” cho các trường. Do 4 nguyện vọng của TS được xét đồng thời khi xét tuyển tập trung thay cho việc 2 nguyện vọng được xét tuyển ở mỗi trường nên cơ hội trúng tuyển của TS sẽ được nâng cao. Mặt khác, phương thức xét tuyển này đảm bảo công tác tuyển sinh công bằng, minh bạch; đảm bảo chất lượng tuyển sinh dựa trên nguồn lực thực tế của trường.

Ông Trinh cũng cho biết: Để xét tuyển chung, Bộ Giáo dục- Đào tạo đã chủ động xây dựng phần mềm xét tuyển chung và đã chạy thử với dữ liệu giả định. Sau khi có kết quả đăng ký xét tuyển (ĐKXT) năm 2015, tổ kỹ thuật đã chạy thử với số liệu thực tế. Kết quả cho thấy việc xét tuyển chung là hoàn toàn khả thi về mặt kỹ thuật.

Với phương thức xét tuyển chung, phần mềm sẽ thực hiện xét tuyển trên một hệ cơ sở dữ liệu ĐKXT duy nhất đối với tất cả các TS đã ĐKXT. Cơ sở dữ liệu này được quản trị thống nhất, được bảo mật ở mức độ cao nhất, đảm bảo tính chính xác. Các trường không phải sử dụng phần mềm riêng để xét tuyển riêng cho trường mình từ hệ cơ sở dữ liệu chung này.

Ông Trinh cũng khẳng định: Việc dùng phần mềm xét tuyển chung chỉ mang ý nghĩa về mặt kỹ thuật, không ảnh hưởng đến quyền lợi của TS. Ngược lại, xét tuyển chung còn đảm bảo hơn cho TS có thể trúng tuyển vào ngành theo nguyện vọng phù hợp nhất với kết quả của mình.

Khi tổ chức xét tuyển tập trung, các trường phải thống nhất một số điểm trong quy trình xét tuyển để đảm bảo phần mềm xét tuyển có thể thực hiện được. Còn các công đoạn chính của tuyển sinh như quy định cụ thể về phương thức xét tuyển, nhận ĐKXT... vẫn được các trường thực hiện bình thường. Chỉ sau khi có dữ liệu ĐKXT của TS, các trường mới chuyển dữ liệu về Bộ để tổ chức xét tuyển chung.

Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, Thứ trưởng Bộ Giáo dục- Đào tạo Bùi Văn Ga cũng cho biết: Trong thời gian tới, Bộ sẽ công bố mẫu xét tuyển để thí sinh có thể dựa vào mẫu đó để đăng ký xét tuyển.

Ý kiến của bạn

Bình luận