Tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên sẽ thi công xuyên Tết

Thị trường 25/01/2017 06:37

Tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên đang được đẩy nhanh tiến độ, đã thấy rõ nét hình hài tuyến metro trên cao. Để đảm bảo tiến độ cho công trình trọng điểm này có thể hoàn thành, đi vào hoạt động cuối năm 2020, một số gói thầu của tuyến metro số 1 sẽ được thi công trong cả thời gian nghỉ Tết nguyên đán.

 

TP.HCM- Tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối
Tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên đang được thi công

Rõ nét hình hài tuyến metro trên cao

Thời gian cận kề lịch nghỉ Tết nguyên đán, trên công trường thi công tuyến metro số 1 Bến Thành- Suối Tiên vẫn diễn ra khẩn trương.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn, dọc tuyến metro trên cao, đoạn từ nhà ga Ba Son (quận 1) đến Suối Tiên (quận 9) các nhà thầu đang tích cực triển khai phần việc của mình. Dọc theo Xa lộ Hà Nội qua địa bàn quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức đã nhìn thấy rõ nét hình hài của tuyến metro trên cao.

Báo cáo mới nhất của Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết, liên danh nhà thầu Sumitomo (Nhật Bản) - Cienco 6 (VN) thi công gói thầu số 2 dự ántuyến metron số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã lắp đặt được 298/361 nhịp dầm đúc hẩng của cầu cạn dài 10,5km/12km cho hai làn tàu metro đi và về trung tâm Thành phố.

Cùng lúc, các nhà thầu đẩy nhanh thi công 5 cầu đặc biệt (cầu metro Sài Gòn, Rạch Chiếc, Văn Thánh, Điện Biên Phủ và cầu vượt đường xa Lộ Hà Nội). Đồng thời, các nhà thầu đã thi công hoàn thiện phần kết cấu bê tông cốt thép của 8 nhà ga metro gồm ga Văn Thánh, Thảo Điền, Phước Long, Rạch Chiếc, Bình Thái, Khu Công nghệ cao, Đại học Quốc gia và Thủ Đức.

Trong khi đó, thông tin từ  liên doanh nhà thầu Sumimoto Mitsui - Cienco 4 (nhà thầu gói thầu 1a xây dựng đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố) cho biết, tính đến trung tuần tháng 1/2017, sau hơn 60 ngày nỗ lực chuẩn bị, lên kế hoạch thi công và thực hiện, gói thầu đã hoàn thành hai tấm tường vây panel loại P43 và P50, mỗi tường có trọng lượng khoảng 80 tấn với độ sâu 55 m và đang chuẩn bị đổ bê tông tường vây thứ ba trong tổng số 386 tấm.

Trước đó, liên doanh nhà thầu này đã khởi công gói thầu này vào ngày 17/11/2016 sau khi MAUR hoàn thành di dời cây xanh (đợt 1) khu vực công viên 23/9; di dời các công trình tiện ích cấp nước…bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công.

Đối với gói thầu 1b (xây dựng đoạn ngầm từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son) do liên danh nhà thầu Shimizu – Meada thi công đã khối lượng tổng thể hơn 40%. Trong đó, riêng ga Nhà hát Thành phố đã thi công hoàn thành sàn B2; sàn mái, sàn tầng B1 đã hoàn thành hơn 60% khối lượng…

Thi công không nghỉ Tết

Trao đổi thêm về tiến độ của tuyến metro số 1, ông Lê Nguyễn Minh Quang, Trưởng ban MAUR cho biết, đến nay, dự án đã triển khai thực hiện 3 hợp đồng xây lắp và 1 hợp đồng mua sắm thiết bị theo hình thức hợp đồng tổng thầu EPC; 1 gói thầu còn lại (hệ thống công nghệ thông tin) sẽ triển khai thiết kế kỹ thuật trong năm 2017.

Cũng theo đại diện MAUR, ngoài các gói thầu xây lắp đang được tích cực triển khai thì gói thầu mua sắm thiết bị cũng đang được đẩy nhanh tiến độ. Cụ thể, gói thầu này bao gồm việc mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng. Từ ngày 7/11/2016, đã phê duyệt hồ sơ thiết kế kỹ thuật Hệ thống phụ (gồm SCADA, hệ thống viễn thông, hệ thống thu vé tự động, đầu máy toa xe, hệ thống điện trên cao, hệ thống cửa chắn ke ga và thiết bị depot và nhà xưởng). “Khối lượng thực hiện của gói thầu này đã thực hiện khoảng 12% so với tổng khối lượng theo hợp đồng”, đại diện của MAUR nói và cho biết, hiện nhà thầu Hitachi đang triển khai thực hiện thiết kế chế tạo 1 số hệ thống phụ đã được phê duyệt.

Liên quan đến thông tin một số nhà thầu sẽ tổ chức thi công cả trong dịp nghỉ Tết nguyên đán để đảm bảo tiến độ của tuyến metro số 1, trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, đại diện MAUR xác nhận là có nhà thầu sẽ làm xuyên Tết. Cụ thể, đó là gói thầu 1b, hạng mục thi công tại ga Ba Son sau khi nhà thầu đã hoàn thành chế tạo máy khoan hầm TBM và theo kế hoạch sẽ chuyển về Việt Nam trong ngày 20/1/2017. “Các thiết bị này đã vừa về tới Việt Nam và nhà thầu đã đăng ký chỉ nghỉ thi công ngày mùng 1 Tết, sau đó sẽ cho thi công liên tục để bảo đảm tiến độ, kế hoạch đề ra”, đại diện của MAUR thông tin và cho biết, các kỹ sư và bộ phận có liên quan sẽ bám sát công trường, cùng với các nhà thầu thực hiện công việc với chất lượng cao nhất.

Được biết, khối lượng thi công của ga Ba Son có tiến độ khá chậm. Cụ thể, theo báo cáo của MAUR, tổng khối lượng đã hoàn thành của ga Ba Son mới đạt khoảng 40%. Trong đó, có 2 hạng mục thi công tường vây và cọc chống chủ Kingpost là đạt từ 70% trở lên. Còn lại, hạng mục thi công bê tông bản đáy mới đạt 30%; khối lượng đào đất đạt 35%... Một trong những nguyên nhân chính khiến tiến độ thi công chậm là do đây là khu vực trung tâm của Thành phố có lưu lượng phương tiện lưu thông hàng ngày rất lớn nên rất khó khăn trong việc thi công.

Theo lãnh đạo MAUR, ngoài tiến độ thi công đang được đẩy nhanh thì điểm sáng nhất của 40 công trường đang thi công của tuyến metro số 1 là độ an toàn lao động đạt ở mức cao nhất. Với hơn 15 triệu giờ lao động, số tai nạn đã xảy ra là 29 và không có tai nạn nghiêm trọng.

Để đạt được mục tiêu năm 2017 sẽ thực hiện thêm 20% khối lượng thực hiện các gói thầu của tuyến metro số 1, MAUR đã đề ra một số giải pháp cụ thể như, giao cho một phó trưởng ban theo dõi tình hình giải phóng mặt bằng, ban mặt bằng phải báo cáo mỗi tuần; rút ngắn quy trình đấu thầu nhưng phải đảm bảo các tiêu chí minh bạch, cạnh tranh….

Ý kiến của bạn

Bình luận