Tuyến đường sắt Yên Viên – Lào Cai được nâng cấp, cải tạo

Giao thông 24h 13/06/2013 16:28

Sáng 13/6/2013, Lễ ký kết Dự án cải tạo nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên – Lào Cai (Gói thầu xây lắp số 1 – CP1) đã diễn ra dưới sự chứng kiến của Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, các vị quan khách của nước Cộng hòa Pháp và Tổng Công ty ĐSVN.


Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông phát biểu tại buổi lễ

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông phát biểu tại buổi lễ

Đây là một phần của tuyến đường sắt Hà Nội – Lào Cai thuộc hành lang giao thông Côn Minh (Trung Quốc) – Hải Phòng, là tuyến đường đơn khổ 1m, không điện khí hóa, được xây dựng từ thập kỷ đầu của thế kỷ 20. Chủ đầu tư của Dự án là ĐSVN (VNR), đơn vị đại diện chủ đầu tư là Ban quản lý các dự án đường sắt (PRMU) thuộc ĐSVN. Dự án được chia thành 04 gói thầu xây lắp và 01 gói thầu cung cấp ray, ghi.

Tuyến đường sắt trải dài 285km theo hướng Tây Bắc, bắt đầu từ Ga Yên Viên (Km 10+500), chạy dọc bờ Bắc sông Hồng đến cầu Hồ Kiều (Km 296+050), tỉnh Lào Cai, (biên giới với Trung Quốc). Giá trị của CP1 là 2.358.148,71 USD và 213.339.378.889 VNĐ.

Đặc điểm của tuyến là có các đường cong bán kính nhỏ, độc dốc lớn, chất lượng đường kém, đặc biệt là thiếu đá ballast, ray mòn và cũ, năng lực đường không đảm bảo ở các ga chính, đường tránh quá ngắn không đủ cho toàn bộ chiều dài của cả đoàn tàu. Hơn nữa, nhiều cầu bị hư hỏng do chiến tranh, sự ăn mòn, độ mỏi của thép dẫn đến phải hạn chế tốc độ.

Đại diện Ban quản lý các dự án đường sắt và nhà thầu Eurovia Travaux Ferroviaires ký kết Dự án

Đại diện Ban quản lý các dự án đường sắt và nhà thầu Eurovia Travaux Ferroviaires ký kết Dự án

Mục tiêu tổng quát của dự án là loại bỏ những hạn chế về năng lực bằng cách nâng cao hiệu quả hoạt động, cải thiện khả năng vận chuyển hành khách, hàng hóa và cải thiện an toàn. Dự án đặt chỉ tiêu đáp ứng khoảng 5 triệu hành khách/năm và khoảng 7,5 triệu tấn hàng hóa/năm; tăng khối lượng hàng hóa quá cảnh trên hành lang giao thông Côn Minh – Hải Phòng; tăng mức độ an toàn chạy tàu trên tuyến; rút ngắn thời gian chạy tàu, đặc biệt là tàu khách (khoảng 70 phút).

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã bày tỏ sự cám ơn tới  nhà tài trợ, đồng tài trợ cho Dự án; đánh giá cao năng lực của Tổng công ty ĐSVN và Ban quản lý các dự án đường sắt. Thứ trưởng cho rằng, lễ ký kết này sẽ là sự khởi đầu tốt đẹp để Dự án hoàn thành đúng tiến độ vào năm 2015, tạo ra sự phát triển kinh tế và giao thương giữa các vùng, miền và các tỉnh thành trong khu vực.

Việt Cường

Ý kiến của bạn

Bình luận