Tuyến đường sắt ống lớn nhất châu Âu chính thức khai thác

Giao thông toàn cầu 25/05/2022 15:12

Dự án tàu điện Crossrail của London cuối cùng cũng đi vào hoạt động sau khi chậm tiến độ hơn 3 năm và đội vốn 5 tỷ USD.

Ngày 24/5, dự án tàu điện ngầm Crossrail trị giá 23,9 tỷ USD của London đã chính thức đi vào hoạt động. Đây được coi là dự án xây dựng có quy mô lớn nhất châu Âu.

Chuyến tàu đầu tiên của hệ thống Crossrail hay còn gọi là tuyến tàu điện Elizabeth đã đón Thị trưởng London Sadiq Khan và những vị khách may mắn đầu tiên.

Thị trưởng thành phố London Sadiq Khan (phải) đánh giá hệ thống tàu điện ống mới rất phù hợp với tên nữ hoàng Elizabeth và người dân thành phố.

Thị trưởng thành phố London Sadiq Khan (phải) đánh giá hệ thống tàu điện ống mới rất phù hợp với tên nữ hoàng Elizabeth và người dân thành phố.

Tuyến đường sắt dài 118 km nằm ở phía đông nam nước Anh, kéo dài từ Essex (phía đông) đi qua trung tâm đến Berkshire (phía tây). Công nghệ tàu đường ống mới được thiết kế để giảm một nửa thời gian hành trình, đồng thời kết nối cả 4 sân bay của thủ đô London chỉ với một nút giao. Năng lực vận hành của tuyến ước tính có thể chở 1,5 triệu người đến khu vực trung tâm thành phố chỉ trong vòng 45 phút.

Dù chậm tiến độ 3,5 năm và đội vốn ít nhất 5 tỷ USD nhưng Crossrail được kỳ vọng sẽ phục vụ tới 200 triệu hành khách/năm và mang về thêm 52,8 tỷ USD cho nền kinh tế quốc gia này.

Kể từ khi dự án được khởi công xây dựng vào năm 2009 đến nay, đã có hơn 15.000 nhân công làm việc trong hơn 120 triệu giờ lao động. Trước mắt, tuyến đường sắt ống này sẽ chạy 6 ngày/tuần, với tuần suất 5 phút/chuyến từ 06h30 đến 23h và chưa chạy hết toàn tuyến.

Đây là tuyến tàu điện ngầm mới hoàn chỉnh đầu tiên sau hơn 30 năm. Việc đào hầm ống bắt đầu vào tháng 5/2012 và kết thúc vào tháng 5/2015. 8 máy đào hầm 1.000 tấn đã khoan 42 km đường hầm ống đường kính 6,2 m.

Giai đoạn thử nghiệm bắt đầu vào năm 2018, các đoàn tàu chạy hàng nghìn dặm để kiểm tra mức độ an toàn trước khi phục vụ hành khách. Mỗi nhà ga đều được thiết kế bởi những kiến trúc sư khác nhau với phong cách riêng biệt phù hợp với địa điểm và di sản văn hóa của địa phương. Riêng các thành phần thiết kế tiêu chuẩn như chỗ ngồi, bảng hướng dẫn và màn hình được thiết kế đồng bộ với phần còn lại của mạng lưới giao thông công cộng của London.

Đặc biệt, trong thời gian xây dựng, dự án Crossrail đã mang đến những phát hiện lớn nhất trong lịch sử khảo cổ học Vương quốc Anh. Kể từ khi khởi công xây dựng vào năm 2009, hơn 100 nhà khảo cổ học đã tìm thấy hàng chục nghìn di vật từ 40 địa điểm, với niên đại lên tới 55 triệu năm lịch sử London. Dự án đã mang đến cho các nhà khảo cổ học cơ hội khám phá những bí ẩn bên dưới thủ đô London. Năm 2017, một cuộc triển lãm trưng bày 500 khám phá thú vị nhất với tên gọi "Đường hầm: Khảo cổ học Crossrail" đã diễn ra tại Bảo tàng Docklands, London, thu hút hơn 100.000 khách tham quan và dự sự kiện.

Ý kiến của bạn

Bình luận