Tương lai siêu xe Koenigsegg phụ thuộc vào người đàn ông này

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Doanh nhân 31/08/2019 16:53

Koenigsegg là một trong những thương hiệu siêu xe được đánh giá cao hiện nay, ngang với tên tuổi Bugatti và Pagani. Thành công đó có duy trì được không là nhờ vào Sasha Selipanov.

 

ChristianvonKoenigseggandSashaSelipanov2720x540
Christian von Koenigsegg (trái) và trưởng bộ phận thiết kế Sasha Selipanov. 

Khi Christian von Koenigsegg lập công ty năm 1994, mục tiêu đặt ra rất rõ ràng: phát triển các mẫu xe thể thao hàng đầu thế giới. Thế rồi cuộc sống đưa đẩy khiến Koenigsegg nhảy sang cả mảng siêu xe và siêu xe công suất lớn (hypercar).

Sasha Selipanov – linh hồn của thiết kế siêu xe Koenigsegg

Ngày nay, Koenigsegg là một trong những thương hiệu được tôn trọng nhất, sánh cùng Bugatti và Pagani. Thành công đó có duy trì và phát triển được không là nhờ vào trưởng bộ phận thiết kế Sasha Selipanov. Chính ông là người đang tạo nên ngôn ngữ thiết kế của siêu xe Koenigsegg.

Sasha Selipanov từng làm việc với Sangyup Lee (cựu thiết kế Bentley) và Luc Donckerwolk (cựu thiết kế Bentley và Lamborghini). Nhờ làm việc với các nhà thiết kế lớn chuyên thực hiện dự án xe sang, Selipanov dễ dàng đưa ý tưởng của mình vào dự án nội thất xe siêu sang.

2015BugattiVisionGranTurismoDesign03
Sasha Selipanov từng làm việc trong dự án siêu xe Bugatti Vision Gran Turismo năm 2015.

Khoang lái Koenigsegg mang tính thể thao nhiều hơn khi so với Bugatti và Bentley. Tuy vẫn sang trọng nhưng Koenigsegg không thể sánh với hai thương hiệu siêu xe này. Hãng xe Thụy Điển muốn thay đổi điều đó.

Khi còn làm việc tại Bugatti, Sasha Selipanov báo cáo công việc trực tiếp cho Anscheidt, hiện là giám đốc thiết kế Bugatti. Anscheidt không chỉ thiết kế Chiron mà còn góp sức thiết kế một số phiên bản Veyron.

Với Chiron, Anscheidt muốn đẩy mạnh yếu tố kỹ thuật, tăng sức mạnh động cơ so với bản tiền nhiệm, nói ngắn gọn là tăng công suất siêu xe.

Genesis
Trước khi gia nhập Koenigsegg, Sasha Selipanov từng là trưởng bộ phận thiết kế của Genesis.

Hãy lấy Agera RS làm ví dụ. Cũng như Chiron, siêu xe này tăng tốc rồi giảm tốc 0-400-0 km/h trong 36,44 giây. Bất kể siêu xe công suất lớn nào tiếp sau Jesko và tiếp nối danh sách siêu xe tương lai của Koenigsegg đều theo hướng này – thiết kế cần theo sau chức năng và hình dáng siêu xe.

Chắc chắn với thời gian dài làm việc tại Bugatti, Sasha Selipanov nắm quá rõ điều này. Còn sau đó, khi ở Genesis, Sasha Selipanov đã tạo ra Essentia Concept, nguyên mẫu mang hình dáng siêu xe GT sở hữu thiết kế vô cùng ấn tượng.

Sasha Selipanov luôn tin rằng ý tưởng về xe thể thao hạng sang luôn còn mãi, nhưng ông cũng sẵn lòng thay đổi nó để đưa lên đẳng cấp mới hiện đại hơn. Hiển nhiên, GT mạnh mẽ theo cách nào đó nhưng cũng đẹp đẽ và phong cách từ mọi góc nhìn.

Trong cuộc phỏng vấn gần đây với Car Advice, Sasha Selipanov nói rằng bắt đầu từ tờ giấy trắng sẽ dễ dàng hơn rất nhiều trong việc tạo dựng siêu xe thiếu yếu tố lịch sử, kiểu như Bugatti và Lamborghini. Hiển nhiên, Koenigsegg là một trong số đó.

 
Sasha Selipanov từng tham gia phát triển siêu xe Chiron.

Sasha Selipanov cũng rất quan tâm tới siêu xe điện bởi đó là xu hướng tất yếu. Vậy Koenigsegg có kế hoạch sản xuất xe thể thao hạng sang không? Có thể. Liệu đó có phải xe điện không? Cũng có thể, nhất là khi hãng xe Thụy Điển từng hợp tác với Rimac trên chiếc Regera – sử dụng 3 môtơ điện hỗ trợ động cơ tăng áp kép V8 5.0L. Tất nhiên, chỉ thời gian mới có câu trả lời chính xác.

Hồ sơ ấn tượng

Sasha Selipanov, hay còn có tên là Alexander Selipanov, tốt nghiệp Cao đẳng Trung tâm Nghệ thuật Thiết kế tại Pasadena, California (Mỹ). Ông bắt đầu thiết kế xe hơi năm 2005 tại Volkswagen, sau đó gia nhập Lamborghini một thời gian ngắn năm 2010.

Tại Lamborghini, Sasha Selipanov làm việc với nhóm thiết kế siêu xe Lamborghini Huracán. Sau đó, Sasha Selipanov đảm nhận vị trí trưởng thiết kế ngoại thất tại Bugatti. Tại đây, tên tuổi ông gắn liền với các dự án Bugatti Vision Gran Turismo và Chiron.

Năm 2017, Sasha Selipanov đảm nhận vị trí trưởng bộ phận thiết kế nâng cao toàn cầu của Genesis, mảng xe sang của Hyundai Hàn Quốc. Tại đây, ông chấp bút tạo nên các mẫu concept Genesis Essentia 2018 và Mint 2019.

Với cương vị trưởng bộ phận thiết kế tại Koenigsegg, Sasha Selipanov được kỳ vọng sẽ tạo nên thay đổi đột phá cho hãng siêu xe Thụy Điển trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt với các đối thủ khác.

Ý kiến của bạn

Bình luận