Tương lai của ngành công nghiệp ôtô sẽ là xe gôn

Sản phẩm 15/04/2015 14:36

Dù sản phẩm sắp tới của nhà sản xuất ô tô điện cao cấp Tesla là một chiếc SUV nhưng công ty này có lẽ nên tập trung đầu tư vào một phương tiện có hình dạng tương tự xe điện sân gôn thì hơn.


Một chiếc xe NEV của Polaris

Một chiếc xe NEV của Polaris

Theo tạp chí Havard Business Review, các phương tiện chạy động cơ điện có kiểu dáng tương tự xe gôn hoặc xe điện NEV (xe điện khu phố) có thể đại diện cho tương lai của ngành công nghiệp xe hơi.

Trong khi giá một chiếc ô tô của Tesla có khi lên đến 100.000 USD thì giá một chiếc NEV chỉ khoảng 8.000 USD. Thực tế này đã làm thay đổi ngành công nghiệp ô tô khi hàng loạt đối thủ của Tesla là BMW, Mercedes-Benz hay General Motors đều đã bắt đầu lao vào “cuộc chiến xe điện”. Tesla thì vẫn khăng khăng đòi sản xuất một phương tiện xa xỉ nhằm chiều lòng các khách hàng hạng sang, trong khi xe NEV lại nhắm vào mục tiêu hoàn toàn khác: cung cấp một phương tiện vận tải cục bộ giá rẻ. Khi số lượng người sở hữu ô tô riêng đang có dấu hiệu giảm do sự sinh sôi của các dịch vụ taxi di động, NEV có khả năng sẽ trở thành một sự lựa chọn khả thi cho các hãng vận tải khách.

Xuất phát từ thực tế ngày càng có nhiều người tìm đến các dịch vụ taxi di động thay vì mua xe, NEV được dự đoán là sẽ thống trị ngành công nghiệp ô tô.

“Vận tải cá nhân sẽ là sự kết hợp của Uber và xe điện tự động,” Karl Brauer, chuyên gia phân tích cấp cao của công ty nghiên cứu ô tô Kelley Blue Book nói. “Những chiếc xe điện nhỏ, linh hoạt sẽ là hình thức giao thông được ưa chuộng trong khu vực thành thị.”

Dự đoán này là hoàn toàn có cơ sở bởi theo thống kê của Bộ Giao thông Mỹ thì hiện tại mỗi người dân Mỹ trung bình chỉ sử dụng xe riêng 1 tiếng/ngày. Tỉ lệ các hộ gia đình tự lái xe đã giảm 10% kể từ năm 2004 đến năm 2014.

Các hãng xe lớn đã bắt đầu nghĩ đến việc bắt đầu sản xuất NEV. Riêng Tesla thì từ chối bình luận về xu hướng này.

Hiện nay, NEV vẫn bị hạn chế ở nhiều khu vực như trường đại học và nhà máy. Hầu hết các loại NEV hiện tại không thể vượt quá tốc độ 55 km/h nên chúng bị cấm ở khá nhiều con đường. Tuy nhiên, theo thời gian, chúng hoàn toàn có thể thay thế xe riêng.

“Mọi chuyện không thể xảy ra trong một sớm, một chiều,” John O’Dell, biên tập viên cao cấp của trang web bán ô tô Edmunds.com nói. “Nhưng đó chắc chắn là điều sẽ xảy ra, đặc biệt là trong khu vực thành thị.”

Phương Vũ (Theo Mirror)

Ý kiến của bạn

Bình luận