Tự hào là người thợ tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên

Tác giả: văn Quyết

saosaosaosaosao
Sự kiện 13/02/2021 07:47

Những ngày cuối năm, có mặt trên công trường tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên mới cảm nhận được không khí làm việc hăng say của cán bộ, công nhân, kỹ sư với mục tiêu đưa dự án về đích đúng tiến độ.

 

1
 

Vừa chống dịch, vừa xây dựng

Ông Bùi Xuân Cường - Trưởng ban Quản lý Đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Đến ngày 31/12/2020, tổng khối lượng toàn dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đạt 82%. Trong đó, gói thầu CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố) khối lượng thực hiện đạt 81,5%; Gói thầu CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son) khối lượng thực hiện đạt 90,8%; Gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot) khối lượng thực hiện đạt 90%; Gói thầu CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) khối lượng thực hiện đạt 65%”.

Đây là dự án lớn mang dấu ấn to lớn trong việc phát triển đô thị của TP. Hồ Chí Minh. Để có được những thành quả trên, những năm qua, toàn bộ công nhân, kỹ sư... của Việt Nam và Nhật Bản đã nỗ lực thi công không kể ngày đêm.

“Thời gian tới, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục phối hợp, đôn đốc các nhà thầu thi công tái lập bên trên, các tầng bên dưới mặt đất của hai ga Nhà hát Thành phố và ga Ba Son, đồng thời khẩn trương thi công hoàn thiện phần kiến trúc và cơ điện, thực hiện công tác kéo cáp nhà ga ngầm và các ga trên cao; tiếp tục thi công lắp đặt thiết bị các nhà ga và khu vực depot, đảm bảo tiến độ dự án đưa vào vận hành khai thác vào cuối năm 2021”, ông Cường cho biết thêm.

Năm 2020, mặc dù dịch bệnh Covid-19 gây nhiều khó khăn nhưng ngay từ đầu, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh đã tuyên truyền và nâng cao công tác phòng chống dịch bệnh theo quy định, thường xuyên khử khuẩn phòng làm việc, trang bị nước rửa tay, đeo khẩu trang, kiểm soát chặt chẽ việc đo thân nhiệt, sát khuẩn cho toàn bộ người ra, vào công trường. Tại các gói thầu đều có nhân viên y tế kiểm tra sức khỏe công nhân vào buổi sáng và định kỳ tập huấn kỹ năng chăm sóc sức khỏe cho người lao động.

2

Công nhân hăng say làm việc với mục tiêu đưa dự án metro về đích đúng tiến độ

Tự tin đưa công trình về đích

Những ngày cuối năm, có mặt tại công trường tuyến metro số 1, chúng tôi cảm nhận được không khí làm việc hối hả, miệt mài của hơn 1.000 công nhân, kỹ sư nơi đây. Vừa bước chân xuống phía dưới tầng hầm nhà ga Ba Son, tiếng máy móc, thiết bị đã rền vang. Do đó, những công nhân ở đây hiểu nhau chỉ cần qua cái chỉ tay hoặc ra dấu đã được quy định để phối hợp ăn ý trong công việc, nâng cao hiệu quả lao động.

Kỹ sư Lê Thành Lê - quản lý thi công Gói thầu 1b (tuyến metro số 1) cho biết: “Tham gia công trình từ những ngày đầu, tôi thấy hạnh phúc và tự hào khi được làm việc ở một công trình có quy mô lớn với kỹ thuật thi công hiện đại. Trong quá trình thi công, nhà thầu đã gặp không ít khó khăn về nhân công, điều kiện hạ tầng kỹ thuật xung quanh, tuy nhiên bằng sự nỗ lực, mọi việc đã được vận hành trơn tru.

Tiến độ thi công ga Ba Son đang ở giai đoạn cuối, các đơn vị đang tập trung thi công hạng mục cơ điện, kéo cáp và hoàn trả mặt bằng phía trên mặt đất. Gói thầu 1b từ ga Ba Son đến ga Nhà hát Thành phố vẫn đảm bảo được tiến độ đề ra ban đầu, chỉ tiêu quý II/2021 sẽ hoàn thành. Trên công trường đang được tập trung mọi nguồn lực, duy trì 3 ca làm việc để đảm bảo tiến độ.

Làm việc được 3 năm tại tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên, anh Hoàng Văn Tuấn chia sẻ: “Tôi rất tự hào khi được làm việc tại dự án tàu điện ngầm đầu tiên của nước ta. Đây là dự án trọng điểm quốc gia, với trách nhiệm của mình, tôi cùng các anh em trên công trường luôn chấp hành đúng quy định, chất lượng đề ra và mong muốn được cống hiến, đóng góp công sức, làm việc hết mình để dự án này hoàn thành đúng tiến độ. Chỉ một thời gian ngắn nữa, người dân thành phố sẽ được đi chuyến tàu hiện đại nhất”.

Dự án xây dựng tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên được UBND TP. Hồ Chí Minh phê duyệt điều chỉnh dự án với tổng mức đầu tư gần 43.758 tỷ đồng. Chiều dài của toàn tuyến là 19,7 km, gồm 2,6 km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao với 14 nhà ga (3 ga ngầm và 11 ga trên cao), đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Ðức (TP. Hồ Chí Minh) và Dĩ An (tỉnh Bình Dương). Công trình được khởi công xây dựng từ tháng 8/2012, đã lùi tiến độ hoàn thành nhiều lần; thời gian dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác vào quý IV/2021.

Ý kiến của bạn

Bình luận