Từ 1/9, chưa đủ tuổi vẫn được nâng hạng giấy phép lái ôtô

29/07/2015 12:08

Theo Thông tư 30 (Bộ GTVT) vừa ban hành, từ 1/9 tới, người chưa đủ tuổi vẫn có thể tham gia học trước để nâng hạng giấy phép lái xe ôtô.

tapchigtvt-thông-tu
Ảnh minh họa

Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư số 30 nhằm sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 46 (ban hành 7/11/2012) quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Các thay đổi mới sẽ bắt đầu được áp dụng từ 1/9.

Thông tư mới có nhiều nội dung sửa đổi quan trọng, trong đó có quy định, người chưa đủ tuổi vẫn có thể tham gia học trước để nâng hạng Giấy phép lái xe ôtô. Tuy nhiên, nhóm này chỉ được dự thi sát hạch khi đủ tuổi theo quy định.

Một nội dung sửa đổi quan trọng khác ở Thông tư 30 là Quy định về người học nâng hạng giấy phép lái xe phải có đủ thời gian hành nghề và số km lái xe an toàn. Cụ thể, đổi bằng B1 lên B2 phải có thời gian hành nghề tối thiểu 1 năm và 12.000 km lái xe an toàn trở lên. Đổi bằng B2, D, E lên F phải có thời gian hành nghề tối thiểu 3 năm và 50.000 km lái xe an toàn trở lên. Đổi C, D, E lên FC phải có thời gian hành nghề tối thiểu 1 năm và 50.000 km lái xe an toàn trở lên. Với các trường hợp đổi bằng B2 lên D và C lên E phải có thời gian hành nghề tối thiểu là 5 năm và 100.000 km lái xe an toàn trở lên.

Thông tư 30 mới cũng quy định về đầu tư xe cơ giới dùng để sát hạch lái xe phải đảm bảo các điều kiện: Có giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện xe cơ giới đường bộ còn giá trị sử dụng và giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự còn hiệu lực.

Đối với xe sát hạch lái xe trong hình hạng FC có thể sử dụng xe hợp đồng với thời hạn và số lượng phù hợp với nhu cầu sát hạch. Xe dùng để sát hạch lái xe trên đường phải đảm bảo các điều kiện tham gia giao thông theo quy định của Luật Giao thông đường bộ; có hệ thống phanh phụ bố trí bên ghế ngồi của sát hạch viên, kết cấu chắc chắn, thuận tiện, an toàn, bảo đảm hiệu quả phanh trong quá trình sử dụng; có gắn 02 biển “Xe sách hạch” được chế tạo và lắp đặt theo quy cách quy định.

Đối với xe dùng để sát hạch lái xe trên đường hạng FC có thể sử dụng xe hợp đồng với thời hạn và số lượng phù hợp với nhu cầu sát hạch. Về sở hữu của cơ sở đào tạo lái xe. Có thể sử dụng xe hợp đồng thời hạn 1 năm trở lên với số lượng không vượt quá 30% số xe sở hữu cùng hạng tương ứng của cơ sở đào tạo. Đối với xe tập lái hạng FC có thể sử dụng xe hợp đồng với thời hạn và số lượng phù hợp với nhu cầu đào tạo. Chương trình đào tạo sẽ tăng thêm thời gian thực hành so với các quy định trước đây. Cũng từ tháng 9, Bộ GTVT sẽ áp dụng Chương trình đào tạo, sát hạch và cấp lái xe ô tô số tự động

Ý kiến của bạn

Bình luận