Trường tiểu học ở Sài Gòn dạy thêm sai quy định

01/11/2016 08:34

Tan giờ học lúc 16h hàng ngày, trường Tiểu học Trần Quốc Toản (quận 5, TP HCM) tổ chức dạy thêm trong trường đến 17h và có thu tiền của học sinh.


hoc-them-7932-1477913926
Trường Tiểu học Trần Quốc Toản (đường Trần Phú, quận 5). Ảnh: Mạnh Tùng

Hơn tuần nay, hàng trăm phụ huynh trường Tiểu học Trần Quốc Toản bức xúc việc nơi này tổ chức dạy thêm trong trường, dù TP HCM mới ra quy định "các tổ chức, cá nhân không được dạy thêm học sinh tiểu học..."

Phụ huynh học sinh ở các lớp 2-5 cho biết, từ đầu năm đã được giáo viên chủ nhiệm thông báo về việc đăng ký các lớp học phụ đạo trong trường, trên cơ sở tự nguyện. Các buổi học diễn ra từ 16h đến 17h từ thứ hai đến thứ năm trong tuần.

"Tôi làm xong việc ở cơ quan lúc 17h mỗi ngày, không thể đón con đúng giờ nên đăng ký cho con học thêm trong trường. Trong giờ học, chủ yếu cô phát bài tập để các em ngồi làm trong lúc chờ ba mẹ đến đón", chị Phương Thảo (phụ huynh lớp 5) nói và cho biết mỗi tháng đóng học phí cho lớp này 400.000 đồng.

Với mức phí trên, anh Gia Tiến (phụ huynh một lớp 4) cho con đi học thêm vì lo không biết kèm con học bài khi về nhà. "Coi như tận dụng thời gian chờ tôi tới đón, cho con học luôn, về nhà đỡ phải học", anh Tiến cho biết.

Song, một số phụ huynh trường này cho biết, dù họ có thể đón con lúc 16h nhưng vẫn cho con học thêm vì ngại khi thấy "con người ta học mà con mình không học". "Cháu nói rất nhiều bạn trong lớp đều học thêm, nếu không học thì sợ cô giáo ghét nên nó cứ nằng nặc đòi tôi cho đi học", một phụ huynh lớp 5 kể. 

Chiều 31/10, ông Lê Thái Minh Hầu, Hiệu trưởng Tiểu học Trần Quốc Toản cho biết trường có tổ chức các lớp học như phụ huynh phản ánh và thừa nhận việc làm này là sai quy định về dạy thêm, học thêm.

Ông Hầu cho biết, xuất phát từ nhu cầu của phụ huynh muốn nhà trường giữ con sau giờ tan học buổi chiều khi họ chưa kịp đến đón, trường đã tổ chức khoảng 10 lớp học từ 16h đến 17h các ngày từ đầu tháng 10.

"Thật ra các thầy cô ôn tập, củng cố bài vở cho các em chứ không dạy trước chương trình. Ngoài ra cũng có hoạt động thể thao cho các em trong các giờ này", ông Hầu phân trần và nói các lớp học đều dựa trên sự tự nguyện của phụ huynh, không có sự ép buộc nào.

Bà Nguyễn Thị Mai Hương, Trưởng phòng Giáo dục quận 5 khẳng định trường Tiểu học Trần Quốc Toản đã vi phạm quy định dạy thêm học thêm của Bộ Giáo dục và TP HCM.

Quy định hiện nay là không được dạy thêm cho cấp tiểu học nên việc dạy học cho các em dưới bất cứ hình thức nào ngoài giờ học đều là sai quy định. "Nếu trường có tổ chức hoạt động thể dục thể thao, dạy năng khiếu, kỹ năng sống cũng phải báo cáo với phòng giáo dục để chúng tôi giám sát", bà Hương cho biết.

Phòng Giáo dục quận 5 đã làm việc với trường Tiểu học Trần Quốc Toản trong sáng nay và chỉ đạo trường chấm dứt ngay hoạt động dạy thêm trong tháng 11.

Trước đó, trong văn bản hướng dẫn quản lý dạy thêm, học thêm, Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM đề nghị UBND các quận huyện phối hợp để thường xuyên kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm, hoặc báo về Sở nếu không thuộc thẩm quyền.

*Tên phụ huynh đã được thay đổi

Ý kiến của bạn

Bình luận