Trường đại học GTVT TP. Hồ Chí Minh:Liên kết doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu thực tiễn

Tác giả: Sơn Khê

saosaosaosaosao
18/12/2019 04:49

Với triết lý “đổi mới quản lý, nâng cao chất lượng đào tạo và đào tạo theo nhu cầu xã hội”, Trường Đại học GTVT TP. Hồ Chí Minh không ngừng đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ các yếu tố cơ bản của giáo dục, tích cực đẩy mạnh đào tạo theo nhu cầu xã hội và hợp tác với doanh nghiệp.

 

2
Sinh viên Trường Đại học GTVT TP. Hồ Chí Minh được tuyển chọn thực tập tại Thái Lan 

 Đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ các yếu tố cơ bản của giáo dục

Trường Đại học GTVT TP. Hồ Chí Minh thường xuyên cập nhật các chuẩn đầu ra của các ngành đào tạo, triển khai thí điểm chương trình đào tạo theo hướng tiếp cận với chuẩn đầu ra (CDIO). Thời gian qua, Nhà trường đã mở rộng các chương trình đào tạo chất lượng cao theo hướng tiếp cận công nghệ và thành tựu tiên tiến để sinh viên ra trường giỏi cả chuyên môn lẫn kỹ năng mềm, đặc biệt là ngoại ngữ; đồng thời rà soát, điều chỉnh, bổ sung nội dung chuẩn đầu ra đối với từng ngành, chương trình đào tạo cụ thể cho phù hợp với thực tiễn và nhu cầu sử dụng lao động. Các khoa, phòng, bộ môn tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, tạo cơ sở để sinh viên tự cập nhật và đổi mới tri thức, kỹ năng, phát triển năng lực.

Kết quả khảo sát trong năm 2018 cho thấy, mức độ hài lòng về chương trình đào tạo là 98%, mức độ hài lòng về kiến thức đạt được khi kết thúc khóa học là 100%, mức độ đánh giá Nhà trường là cơ sở đào tạo chất lượng uy tín đạt 99%.

Đẩy mạnh đào tạo theo nhu cầu xã hội và hợp tác với doanh nghiệp

1
Các doanh nghiệp tham gia tài trợ cho Nhà trường trong năm học 2019 - 2020

Thực hiện nội dung quan trọng của chương trình đổi mới quản lý giáo dục, Trường Đại học GTVT TP. Hồ Chí Minh đã thực hiện các hình thức như liên kết đào tạo, ký hợp đồng đào tạo, đào tạo theo địa chỉ và đào tạo theo các khóa học với chương trình phù hợp theo nhu cầu của các đơn vị. 

Nhà trường đã nhận nhiều đơn đặt hàng từ phía doanh nghiệp đối với sinh viên sắp ra trường cho những ngành như: Cơ khí, Đóng tàu, Công nghệ thông tin, Công trình, Điện - Điện tử viễn thông, Kinh tế vận tải, Hàng hải, Máy tàu thủy... Nhiều doanh nghiệp đã tổ chức hội thảo tuyển dụng ngay tại Trường. Qua đó, sinh viên được biết đến các nhu cầu và tiêu chuẩn tuyển chọn của các doanh nghiệp để có thể chuẩn bị hành trang ngay từ những năm đầu đại học.

Ngoài ký kết với các doanh nghiệp trong nước, năm học 2018 - 2019, một số hợp tác song phương với các đối tác nước ngoài được xây dựng nhằm thúc đẩy liên kết đào tạo, giao lưu giảng viên, sinh viên. Nhà trường đã tham gia ký kết với các đối tác như: Trường Đại học Quốc gia Changwon (Hàn Quốc) và Trường Đại học GTVT Liên bang Nga (MIIT); Trường Đại học Solent (Anh Quốc), Trường Đại học Hàng hải và Đại dương (KMOU) (Hàn Quốc) với nội dung ký kết thỏa thuận hợp tác trao đổi đưa giảng viên và sinh viên sang nghiên cứu và học tập tại Hàn Quốc; hợp tác với các doanh nghiệp nước ngoài như Công ty TNHH YCH Protrade, Công ty N-Wave (Nhật Bản), Viện Mekong (Thái Lan) với nội dung thỏa thuận hợp tác về chương trình thực tập ngắn hạn cho sinh viên…

Nhà trường đã tiến hành khảo sát cựu sinh viên trong năm 2018, kết quả như sau: Tỷ lệ sinh viên có việc làm lên đến 89%, ứng dụng kiến thức vào công việc thực tiễn là 94%, ứng dụng kỹ năng vào công việc thực tiễn là 96%.

Trong thời gian tới, Nhà trường mong muốn các doanh nghiệp tham gia vào các khâu trong quá trình đào tạo, từ việc hỗ trợ trang, thiết bị hiện đại cho đến đánh giá chất lượng đào tạo, đồng thời dự báo nhu cầu nhân lực chuyển giao cho Trường. Mới đây nhất, ngày 23/10/2019 Nhà trường và Công ty 12d Solutions (Australia) đã tổ chức buổi ký kết hợp tác hỗ trợ cung cấp phần mềm 12 modul cho mục đích đào tạo nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy. 12d Solutions là công ty giải pháp phần mềm có lịch sử hình thành và phát triển gần 30 năm tại Australia. Công ty là đơn vị phát triển phần mềm 12 modul - phần mềm dành cho khảo sát, thiết kế các công trình dân dụng và cơ sở hạ tầng. Công ty 12d Solutions còn là doanh nghiệp luôn quan tâm và có các chương trình tài trợ với các lễ ký kết hỗ trợ đưa phần mềm vào giảng dạy tại một số trường đại học, cao đẳng tiêu biểu của khu vực trên thế giới như: Trường Cao đẳng Hoàng gia London, Đại học Nottingham, Đại học Leeds, Đại học Philadelphia, Đại học Bangkok Thonburi…

TS. Soon H Teh - Giám đốc Kinh doanh và Đối tác Công ty 12d Solutions cho biết: “Đất nước của chúng tôi gặp phải vấn đề về nguồn lực con người, Úc cũng như các nước khác như Newzealand đang thuê một lượng lớn nhân công từ những nước khác, vì vậy chúng tôi bắt đầu ý tưởng tài trợ cho giáo dục để có cơ hội tìm kiếm nguồn lực việc làm cho các doanh nghiệp của Úc”. Ông Soon H Teh hy vọng rằng, thông qua việc tài trợ của Công ty có thể giúp sinh viên của Trường Đại học GTVT TP. Hồ Chí Minh nắm vững được công cụ, khi ra trường dễ dàng tiếp cận với công việc thực tế và Công ty 12d Solutions sẽ là cầu nối gắn kết cơ hội việc làm giữa sinh viên và các doanh nghiệp Úc.

PGS. TS. Đồng Văn Hướng - Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường Đại học GTVT TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Đây là sự hỗ trợ hết sức có ý nghĩa đối với Nhà trường trong năm học này. Với phần mềm 12 modul, Nhà trường sẽ có điều kiện ứng dụng vào công tác giảng dạy và học tập”. 

Từ những nỗ lực đó, Nhà trường đã cung cấp ra thị trường một nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của các doanh nhiệp và nhà tuyển dụng. Có thể nói đổi mới quản lý, nâng cao chất lượng đào tạo và đào tạo theo nhu cầu xã hội là một phần trong triết lý giáo dục của Nhà trường, khẳng định phương châm đào tạo của Trường Đại học GTVT TP. Hồ Chí Minh là luôn lấy người học làm trung tâm, vì một thế hệ sinh viên khát khao tri thức, vượt khó và hội nhập quốc tế

Ý kiến của bạn

Bình luận