Trường Đại học Giao thông vận tải: Liên kết đào tạo hướng phát triển công dân toàn cầu

Tác giả: Hoàng Ngân

saosaosaosaosao
Diễn đàn khoa học 20/11/2021 06:00

Cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ trên nhiều phương diện của đời sống xã hội trong xu thế hội nhập quốc tế. Nắm bắt xu thế này, Trường Đại học GTVT đã linh hoạt trong việc chuyển đổi chương trình, phương thức, mục tiêu đào tạo, đáp ứng nhu cầu của nhà tuyển dụng. Có thể khẳng định, liên kết đào đạo quốc tế là một hướng đi chiến lược nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và hội nhập quốc tế của Trường Đại học GTVT.

 

IMG_1385

Khai trương Chương trình đào tạo Quốc tế giữa Trường Đại học GTVT và Trường Đại học EM Normandie

Chủ động trước các xu thế của thời đại

Xây dựng chương trình đào tạo liên kết quốc tế nằm trong định hướng chiến lược phát triển của Trường Đại học GTVT để nâng cao chất lượng đào tạo, là cơ hội lớn cho sinh viên, hướng đến nguồn nhân lực trí thức và thị trường lao động toàn cầu. Với kinh nghiệm và năng lực triển khai, nguồn lực giảng viên giàu kinh nghiệm và cơ sở vật chất hiện đại, Nhà trường định hướng những ngành đào tạo có nhu cầu cao sẽ tổ chức một số chương trình liên kết quốc tế với các trường đại học đối tác uy tín trên thế giới. Nhận thức về nhu cầu cấp thiết nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực quản trị kinh doanh, logistics và quản trị, công nghệ thông tin, quản lý xây dựng, xây dựng, vật liệu..., Trường Đại học GTVT đã chủ động tìm hiểu và mở rộng liên kết với đối tác uy tín ở Anh, Pháp, Đức, Nhật Bản... để tăng khả năng cạnh tranh quốc tế cho sinh viên Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên có nhu cầu chuyển tiếp học tập sang các quốc gia phát triển và mở rộng sự lựa chọn cho sinh viên khi ra trường. 

Đón đầu xu thế đó, nhiều năm qua, Nhà trường đã tập trung tái cấu trúc lại nội dung đào tạo theo hướng hiện đại tiếp cận với các nền giáo dục tiên tiến; chủ động mở một số ngành và chuyên ngành mới nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường lao đông. Nhà trường đã mời một số chuyên gia hàng đầu của Pháp, Nhật Bản, Đức... sang thỉnh giảng nhằm cập nhật những tiến bộ khoa học kỹ thuật tiên tiến trên thế giới vào chương trình đào tạo của Trường.

Thông qua quan hệ với các trường đại học và tổ chức quốc tế, Nhà trường đã tham khảo được nhiều chương trình đào tạo, giáo trình, phương pháp giảng dạy và quản lý đào tạo mới, hiệu quả. Đây không chỉ là giải pháp tiếp cận nhanh với công nghệ đào tạo của các nước phát triển để bồi dưỡng - đào tạo đội ngũ giảng viên, nâng cao chất lượng đào tạo mà còn là giải pháp đa dạng hóa phương thức đào tạo, đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng cao của xã hội.

IMG_1384
 

Đa dạng trong loại hình đào tạo

Những năm qua, chương trình liên kết ở trình độ đại học 3+1 và thạc sĩ 1+1 ngành Quản trị kinh doanh với Trường Đại học Quản trị EM Normandie (Pháp) do Khoa Đào tạo Quốc tế của Trường Đại học GTVT quản lý đào tạo có mục tiêu trang bị cho sinh viên các kiến thức chuyên môn chuyên sâu, kỹ năng nghề nghiệp và kỹ năng mềm cần thiết, đạo đức nghề nghiệp đúng đắn, sẵn sàng làm việc trong các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, logistics và quản lý chuỗi cung ứng, thương mại và kinh doanh quốc tế. Sau khi ra trường, sinh viên nắm vững được những kiến thức chuyên sâu về quản trị kinh doanh, logistics và quản lý chuỗi cung ứng và kinh doanh thương mại quốc tế, về tổ chức và quản lý hoạt động kinh doanh quốc tế. Từ đó, sinh viên có thể hiểu sâu và vận dụng hiệu quả các kiến thức ngành như: quản trị thương mại quốc tế, giao nhận vận tải quốc tế, chuỗi cung ứng toàn cầu, đầu tư và quản trị dự án quốc tế, đấu thầu, tài chính và quản trị rủi ro, kế toán quốc tế...

Trong hệ thống giáo dục, Trường Đại học EM Normandie luôn được các bạn trẻ và phụ huynh học sinh của Việt Nam và nhiều nước trên thế giới quan tâm tìm hiểu. Đây là một trong những trường kinh doanh lâu đời nhất, trường đào tạo có uy tín của Pháp và trên thế giới. Trong đó, Chương trình cử nhân và thạc sĩ quản trị kinh doanh là chương trình có thương hiệu của Trường Đại học EM Normandie. Với mục tiêu sinh viên tiếp cận được những kiến thức kinh doanh quốc tế, hệ thống bài giảng được dạy bằng tiếng Anh trong một môi trường quốc tế bởi những chuyên gia đẳng cấp thế giới đến từ nhiều nước và nền văn hóa khác nhau, các mô-đun môn học được xây dựng và hoàn thiện đảm bảo kiến thức cơ bản vừa theo diện rộng vừa chuyên sâu, hướng mục tiêu vào ứng dụng thực hành. Vì vậy, sinh viên ra trường đảm bảo chất lượng dẫn đầu cả về kiến thức lý thuyết lẫn thực hành thông qua hệ thống phòng nghiên cứu hỗ trợ đào tạo. Trong quá trình học, sinh viên được tham gia các dự án, các cuộc thi, phiên giao dịch kinh doanh, được tiếp cận hội thảo chuyên nghiệp để tăng tính thực tế.

Một trong những mô hình phối hợp đào tạo liên kết hiệu quả khác đang được Nhà trường thực hiện là chương trình liên kết trình độ đại học ngành Quản lý xây dựng 3+1 với Trường Đại học Bedfordshire (Anh). Qua mô hình này, sinh viên tốt nghiệp ngành Quản lý xây dựng có cơ hội rất lớn trong ngành công nghiệp xây dựng. Người học sau khi tốt nghiệp có thể làm việc ở các vị trí: thực hiện các công việc quản lý xây dựng tại các đơn vị làm chủ đầu tư dự án bất động sản, ban QLDA, đơn vị tư vấn quản lý dự án của tất cả các dự án đầu tư xây dựng công trình; kỹ sư quản lý doanh nghiệp, quản lý đấu thầu, quản lý hợp đồng, quản lý công trường xây dựng...  Ngoài ra, sinh viên có đủ khả năng làm việc tại các cơ quan quản lý nhà nước các cấp về quản lý xây dựng, kiểm toán, kế hoạch liên quan đến quyết toán vốn xây dựng cơ bản; có thể làm việc trong các cơ sở đào tạo và nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực xây dựng và quản lý dự án.

Ngoài ra, chương trình liên kết còn cung cấp những nền tảng kiến thức vững chắc về quản lý xây dựng bao gồm: khối kiến thức đại cương làm nền tảng cho học tập và nghiên cứu sâu; kỹ thuật xây dựng phân tích, kiểm tra, đánh giá phương án, giải pháp kỹ thuật trong lĩnh vực xây dựng; kiến thức kinh tế nhằm kết hợp với phương án, giải pháp kỹ thuật giúp sinh viên tính toán chi phí đánh giá và lựa chọn giải pháp hiệu quả.

Không chỉ ở bậc đại học, Nhà trường còn liên kết đào tạo ở trình độ thạc sĩ ngành Xây dựng, Vật liệu, Cơ học liên kết với Trường Đại học Gustave Eiffel và Đại học ESTP (Pháp). Đối tượng đào tạo của trình độ này dành cho sinh viên tốt nghiệp đại học các ngành Kỹ thuật xây dựng, Cơ học, Vật liệu, Cơ khí với thời gian học nửa năm ở Việt Nam và 1 năm tại Pháp để lấy bằng thạc sĩ ở Pháp. Chương trình dự bị thạc sĩ “Xây dựng, Cơ học, Vật liệu” được đồng công nhận bởi Trường Đại học Gustave Eiffel, ESTP và Trường Đại học GTVT với sự hỗ trợ của Tổ chức Pháp ngữ (AUF).

Một điểm đáng chú ý là các môn học được lựa chọn tương đương với trình độ thạc sĩ năm 1 của Pháp và chưa từng được giảng dạy trong các trường đại học tại Việt Nam. Do đó, khóa đào tạo này sẽ là bước chuyển tiếp để sinh viên thành công và đạt được kết quả tốt khi học thạc sĩ năm 2 tại Pháp. Đặc biệt, tham giao đào tạo sẽ có các giảng viên người Pháp đến từ Gustave Eiffel.

Không chỉ mang đến cho người học kiến thức, Trường Đại học GTVT còn xây dựng chương trình dự bị du học khối Pháp ngữ dành cho các sinh viên tại các trường đại học của tất cả các ngành thuộc khối khoa học kĩ thuật, kinh tế, khoa học xã hội. Chương trình sẽ trang bị tiếng Pháp và các môn khoa học cơ bản trong 1 năm tại Trường Đại học GTVT để học viên đạt điều kiện theo học chương trình đào tạo tại Pháp. Đây là chương trình tiền du học duy nhất được Bộ Giáo dục và Đào tạo cấp phép cho đến nay.

Có thể nói, những năm qua, Trường Đại học GTVT đã không ngừng đổi mới nâng cao chất lượng, mô hình liên kết đào tạo, từ đó mở ra hướng đi mới trong việc tiếp cận, cập nhật, làm chủ kiến thức hiện đại của các nền giáo dục phát triển và đáp ứng yêu cầu của các nhà tuyển dụng trong và ngoài nước, hướng tới những công dân toàn cầu trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Ý kiến của bạn

Bình luận