Trường Đại học Đông Á đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục

Tác giả: Phạm Trọng Nghị

saosaosaosaosao
22/05/2018 07:15

Với chất lượng đạt 51/61 tiêu chí, chiếm tỉ lệ 83,61% các tiêu chí đạt yêu cầu. Trường ĐH Đông Á xứng đáng đạt chuẩn chất lượng cơ sở giáo dục.


Theo đó, Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục -Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam (TT KĐCLGD – Hiệp hội CTĐHCĐVN) đã công bố quyết định và trao chứng nhận đạt chuẩn chất lượng cơ sở giáo dục cho Trường ĐH Đông Á trên địa bàn Thành phố Đà Nẵng.

Phát biểu tại buổi lễ, PGS. TS Nguyễn Phương Nga – Giám đốc TT KĐCLGD, Hiệp hội CTĐHCĐVN nhấn mạnh: “Nhà trường Đại học Đông Á không chỉ đào tạo nhân lực cho thị trường Việt Nam mà còn cho thị trường các nước bạn như Nhật Bản, Singapore,... mang đến dấu ấn quốc tế và khẳng định thương hiệu nhà trường tại Việt Nam và quốc tế. Nhà trường cũng có nhiều công trình khoa học được công bố quốc tế.

11
các đại biểu chụp hình kỷ niệm tại buổi lễ

Theo kết quả kiểm định bộ tiêu chuẩn mới của Bộ GD&ĐT, đã nhận định những điểm mạnh tạo khác biệt của Trường ĐH Đông Á như: chương trình đào tạo theo hướng thực hành, sinh viên thực hành tại trường và 3 học kỳ tại doanh nghiệp; các chương trình giao lưu sinh viên với các trường Đại học KoreaTech (Hàn Quốc), trường Đại học Rajabhat Rajanagarindra (Thái Lan), trường Đại học Phúc lợi Tokyo (Nhật Bản),... tăng sự chủ động trong học tập và tính hội nhập cho SV. Đặc biệt, đóng góp của những nhà tuyển dụng, doanh nghiệp, cựu sinh viên,... trong quá trình thu thập minh chứng kiểm định trực tiếp- là sự khẳng định khách quan nhất chất lượng đào tạo mà nhà trường đã nỗ lực xây dựng và phát triển thời gian qua”.

Bên cạnh đó, hoạt động liên kết, hợp tác quốc tế nhằm xác lập và mở rộng việc làm cho sinh viên ra thị trường bên ngoài Việt Nam, mà cụ thể là Nhật, Đức và các nước ASEAN được đánh giá là ưu thế rõ nét nhất. Trong giai đoạn 2012-2017, Trường đã ký văn bản hợp tác song phương với một số đại học và viện đào tạo, tiêu biểu là các chương trình thực tập nâng cao kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên điều dưỡng tại Nhật Bản với Học viện Nanakamado, hợp tác với công ty Framgia, Nhật Bản nhằm đào tạo theo nhu cầu doanh nghiệp cho sinh viên ngành Công nghệ thông tin, chương trình hợp tác với Học viện William Angliss, Austrlia về đào tạo nghiệp vụ Khách sạn – Nhà hàng theo tiêu chuẩn quốc tế.

Trong đó, những hoạt động giáo dục trách nhiệm cộng đồng thường niên đã trở thành truyền thống của Thầy và Trò nhà trường, các chương trình sinh viên hướng về biển đảo, tri ân liệt sĩ và cựu binh Gạc Ma hay là trường duy nhất trao học bổng toàn phần dành cho con nạn nhân bão Chanchu,... ĐH Đông Á cũng đã thực hiện một dự án vì cộng đồng “Đào tạo công nghệ thông tin cho người khuyết tật” – dự án được Bộ GD&ĐT và 4 Bộ liên quan cho phép đào tạo 250 học viên khuyết tật học CNTT từ 6-9 tháng/khóa với tổng kinh phí thực hiện gần 9 tỷ đồng.

Trong bài phát biểu của mình tại lễ công nhận, TS. Nguyễn Thị Anh Đào – Chủ tịch HĐQT Trường ĐH Đông Á cũng chia sẻ, ngay trong năm 2018, nhà trường chuẩn bị cho giai đoạn 5 năm lần thứ 2 để đạt được kết quả toàn diện hơn nữa. Trong đó, Nhà trường tập trung toàn bộ nỗ lực cải tiến sâu chương trình đào tạo theo chuẩn đầu ra về năng lực, theo sát yêu cầu thực tế tại doanh nghiệp trong và ngoài nước; tăng cường kỹ năng ngoại ngữ cho sinh viên ngay từ năm nhất ở chương trình giao tiếp tiếng Anh toàn trường và các chương trình trải nghiệm và nâng cao tiếng Nhật, Đức,...; đặc biệt là hoạt động liên kết, hợp tác quốc tế nhằm xác lập và mở rộng việc làm cho sinh viên ra thị trường bên ngoài Việt Nam, mà cụ thể là Nhật, Đức và các nước ASEAN. Đến nay, đã có nhiều lớp SV sang Singapore và Nhật Bản làm việc ở giai đoạn chuẩn bị cho chương trình làm việc chính thức theo cơ chế kỹ sư.

22

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Chánh văn phòng Trung tâm KĐCLGD – Hiệp hội Các trường ĐH-CĐ Việt Nam công bố quyết định đạt chuẩn Kiểm định chất lượng giáo dục cho trường Đại học Đông Á

Từ năm 2015, Nhà trường đã mở rộng thị trường việc làm ra thế giới gồm Nhật Bản, Đức và Singapore, hợp tác sâu với các tập đoàn, công ty đa quốc gia. Các tập đoàn đã đặt hàng tuyển dụng SV trường ĐH Đông Á hằng năm trên 3.000 vị trí việc làm ở tất cả các ngành học. Trong đó có các tập đoàn hàng đầu ở Nhật Bản như 7-Eleven, Zensho, Route-Inn, LEOC,các học viện điều dưỡng lớn Kouseikai, Nanakamado, Aoyama, trường đại học quốc tế Kibi, Hiệp hội bảo dưỡng các tòa nhà JBMA; Tập đoàn Empire Inc Holdings của Singapore; Tập đoàn Leonardis, WBS AG, Azurit của CHLB Đức,... Qua 2 năm chuẩn bị, hiện đã có 51 sinh viên các ngành QTKD Khách sạn-Nhà hàng, Điều dưỡng, QTKD, Quản trị nhân lực, CNTT đang tham gia chương trình này ở Nhật và Singaporeở giai đoạn một: giai đoạn thực tập nghề nghiệp hưởng lương cao. Theo giai đoạn này, thu nhập mỗi SV sau khi trừ các chi phí khoảng 20.000.000 VNĐ/tháng,đồng thời chuẩn bị cho giai đoạn thi lấy chứng chỉ nghề nghiệp và bước sang chế độ kỹ sư.

Ngành Công nghệ thông tin hợp tác bởi công ty Framgia, Công ty cổ phần S2 (Nhật Bản):đã ký kết hợp tác đào tạo kỹ sư CNTT chất lượng cao theo tiêu chuẩn Nhật Bản, theo đó công ty cổ phần S2 và Framgia chuyển giao chương trình thực hành và hỗ trợ GV tham gia giảng dạy, cũng là phần chuyên môn nghề nghiệp nằm trong chương trình đào tạo kỹ sư CNTT chất lượng cao được đưa vào thực hiện hơn 2 năm nay. Mới ngày 10/5/2018, Công ty Framgia vừa hoàn tất việc chuyển giao tiếp tục Module Web PHP cho Khoa CNTT, qua đó SV ngành CNTT được đào tạo theo địa chỉ cho chính Framgia và thị trường Nhật Bản.

Theo đánh giá của ông Lu Wang – Đại diện phát triển nhân sự quốc tế của tập đoàn 7-Eleven tuyển dụng làm việc tại Nhật và các nước Đông Nam Á, sau khi trực tiếp phỏng vấn tuyển dụng SV Ngô Thị Hương Xuân năm thứ nhất ngành QTKD cùng 2 SV năm 3 trong tuần cuối tháng 4/2018 vừa qua thì kỹ năng nghề nghiệp, thái độ làm việc chuyên nghiệp, tiếng Nhật và đặc biệt là mục tiêu nghề nghiệp được xác định và theo đuổi ngay từ những ngày đầu nhập trường là lý do chọn tuyển dụng các SV ĐH Đông Á theo chương trình kỹ sư giai đoạn một: thực tập hưởng lương tại hệ thống của tập đoàn tại Nhật.

Nhà trường cũng hướng tới phát triển thư viện sách mọi chỗ, mọi nơi; SV có thể đọc sách tại thư viện, trên các hành lang, trong phòng học, ngoài sân vườn để tạo nguồn cảm hứng và điều kiện dễ dàng tiếp cận học, đọc, nghiên cứu; Nghiên cứu xây dựng văn hóa đọc trong cộng đồng; Kêu gọi cộng đồng tặng sách và tìm mua các tủ sách quý trong nước và nước ngoài, kết nối sâu rộng các tài nguyên tri thức của nhân loại để đóng góp không chỉ cho SV mà cho cả cộng đồng,...

“Hoạt động kiểm định là trách nhiệm giải trình chất lượng đào tạo với xã hội của cơ sở giáo dục đồng thời cũng là kết quả của sự nỗ lực bền bỉ, lấy thành công của học trò làm hạnh phúc của nhà trường, chứ không chỉ là để xếp hạng chất lượng giáo dục đại học nên việc tự đánh giá và kiểm định là hoạt động quan trọng song hành trong mọi hoạt động nhà trường.”, TS. Nguyễn Thị Anh Đào – Chủ tịch HĐQT Đại học Đông Á phát biểu tại chương trình.

Tại buổi lễ, đại diện lãnh đạo UBND TP. Đà Nẵng và Sở GD&ĐT TP. Đà Nẵng đã trao tặng Bằng khen của Bộ GD&ĐT và UBND TP. Đà Nẵng cho trường Đại học Đông Á. Đây là sự ghi nhận dành cho quá trình nỗ lực đổi mới, sáng tạo trong dạy và học và đóng góp của Nhà trường trong việc cung ứng nguồn nhân lực chuyên môn cao phục vụ yêu cầu phát triển của Đà Nẵng, Việt Nam và khu vực.

Ý kiến của bạn

Bình luận