Trường Cao đẳng Nghề số 3 - BQP: Nâng cao chất lượng đào tạo nghề

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
10/02/2016 06:51

Trường Cao đẳng nghề số 3 - BQP tiền thân là Trường lái xe Quân khu 3, được thành lập ngày 17/3/1960 tại Đông Triều - Quảng Ninh.

ht2
Hiệu trưởng Nhà trường: Đại tá Lê Thanh Thủy

Trường Cao đẳng nghề số 3 - BQP tiền thân là Trường lái xe Quân khu 3, được thành lập ngày 17/3/1960 tại Đông Triều - Quảng Ninh. Bước vào thời kỳ hội nhập, cùng với sự phát triển của QĐND Việt Nam, do nhu cầu cung cấp nguồn nhân lực lao động chất lượng cao cho xã hội trong giai đoạn mới, Nhà trường vinh dự được Bộ LĐ-TB&XH quyết định thành lập Trường Cao đẳng nghề số 3 - BQP theo Quyết định 78 ngày 12/01/2007 với chức năng nhiệm vụ đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho bộ đội xuất ngũ, đối tượng chính sách và nhu cầu học nghề của xã hội. Hiện nay, Nhà trường đào tạo với 7 nghề trình độ cao đẳng, 14 nghề trình độ trung cấp, 10 nghề trình độ sơ cấp. Đặc biệt tháng 8/2015, Trường được Bộ LĐ-TB&XH chọn là 1 trong 15 trường đầu tiên đào tạo 2 nghề trọng điểm cấp độ Quốc tế trình độ cao đẳng nghề (Nghề Cơ điện tử, Điện tử công nghiệp) theo chương trình phía Úc chuyển giao.

 Đây là nhiệm vụ có ý nghĩa chính trị, xã hội to lớn, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho bộ đội xuất ngũ lập nghiệp, ổn định cuộc sống, cung cấp lực lượng lao động qua đào tạo có chất lượng cao cho phát triển kinh tế - xã hội.

Trải qua 56 năm xây dựng và trưởng thành, Nhà trường luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, trong những năm gần đây, Nhà trường đã tổ chức tư vấn tuyển sinh học nghề cho bộ đội xuất ngũ tại các đơn vị trên địa bàn Quân khu 3, Quân đoàn 2, Quân chủng PKKQ, Quân chủng Hải Quân… và nhu cầu học nghề của xã hội tại các địa phương: Hải Phòng, Nam Định, Thái Bình, Hải Dương, Hưng Yên… với số lượng trên 20.000 lượt trường hợp được tư vấn trực tiếp.

Ngoài ra, Nhà trường luôn kết hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp trong và ngoài quân đội tổ chức cho HSSV các lớp cao đẳng và trung cấp nghề đi thực tập tại các cơ sở sản xuất nhằm nâng cao trình độ, kỹ năng nghề và giới thiệu việc làm sau đào tạo cho HSSV. Tại buổi lễ trao bằng tốt nghiệp các lớp cao đẳng nghề khóa niên khóa 2012 - 2015, trung cấp nghề khóa niên khóa 2013 - 2015, đã có 52 doanh nghiệp đến ký hợp đồng tiếp nhận 958/1.042 HSSV (đạt 91,9%) với mức lương trung bình từ 3,5 triệu đến 5 triệu đồng/người/tháng. Nhà trường còn tổ chức giáo dục định hướng xuất khẩu lao động làm việc tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan cho gần 300 lượt người; hoàn thiện hồ sơ dự tuyển xuất khẩu lao động làm việc tại Nhật Bản cho gần 50 ứng viên (trong đó đã xuất cảnh 11 trường hợp).

Có được những thành công đó là nhờ Đảng ủy - Ban Giám hiệu Nhà trường đặc biệt coi trọng xây dựng, kiện toàn đội ngũ cán bộ, giáo viên làm công tác dạy nghề; chuẩn hóa và hiện đại hóa công tác dạy nghề, bảo đảm đủ khả năng, trình độ, đáp ứng yêu cầu học nghề, dạy nghề trong tình hình mới. Trong năm 2015, Nhà trường đã cử 5 đồng chí đi học cao học, 6 đồng chí đi học đại học, 158 lượt giáo viên đi tập huấn chuyên môn nghiệp vụ trong nước, bồi dưỡng chuẩn hóa cho 79 giáo viên đạt trình độ B1 tiếng Anh và Tin học IC3, cử 01 lượt cán bộ đi học hỏi kinh nghiệm dạy nghề của các nước tiên tiến trên thế giới (Brasil).

Nhà trường có nhiều chính sách hỗ trợ cho giáo viên học tập nâng cao trình độ, khuyến khích giáo viên, HSSV nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, xây dựng mô hình học cụ, bồi dưỡng và tin học và ngoại ngữ cho giáo viên theo trình độ quốc tế.

Cùng với việc chăm lo xây dựng đội ngũ giáo viên, Đảng ủy - Ban Giám hiệu Nhà trường luôn hết sức coi trọng tăng cường củng cố hệ thống trang, thiết bị và cơ sở vật chất để nâng cao chất lượng đào tạo nghề trong những năm gần đây bằng các nguồn vốn với số kinh phí gần 400 tỷ đồng để mua sắm trang, thiết bị đào tạo nghề, xây dựng hệ thống xưởng thực hành, phòng học lý thuyết, nhà ở, nhà làm việc, khu ký túc xá, sân bãi tập tổng hợp và hệ thống trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe... Đến nay, trường đã có 70 phòng học lý thuyết, 96 xưởng thực hành được lắp đặt các trang, thiết bị hiện đại, đảm bảo phục vụ đào tạo nghề với lưu lượng khoảng 15 nghìn HSSV/năm, trong đó có 7 xưởng đạt tiêu chuẩn châu Âu, 28 xưởng đạt tiêu chuẩn ASEAN, 61 xưởng đạt tiêu chuẩn cấp quốc gia.

Với những thành tích đó, năm 2015, Đảng bộ Nhà trường được công nhận đạt trong sạch vững mạnh, Nhà trường đạt đơn vị vững mạnh toàn diện, được Bộ Quốc phòng và Bộ LĐ-TB&XH tặng cờ thi đua xuất sắc.

Tầm nhìn từ nay đến năm 2020, Nhà trường tiếp tục giữ vững và phát huy thành tích đã đạt được, tiếp tục xây dựng thành công mô hình trường đào tạo nghề chất lượng cao khu vực ASEAN và Quốc tế, là địa chỉ tin cậy về đào tạo nghề, tư vấn giới thiệu việc làm và cung cấp nguồn nhân lực lao động có trình độ cao cho khu vực và quốc tế. Trong đó, xây dựng một số ngành nghề trở thành mũi nhọn, thương hiệu của Nhà trường nhằm góp phần phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, đảm bảo quốc phòng - an ninh, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa trên địa bàn Quân khu 3 và các tỉnh lân cận.

Ý kiến của bạn

Bình luận