Trung Quốc vào cuộc giúp đỡ ngành taxi truyền thống

Xã hội 14/11/2015 09:47

Cơ quan GTVT của TQ vừa quyết định vào cuộc để giúp đỡ ngành công nghiệp taxi truyền thống trước áp lực của các dịch vụ gọi xe qua ứng dụng.

taxi

Bộ Giao thông Vận tải vừa hoàn tất cuộc trưng cầu dân ý để chuẩn bị cho việc soạn thảo một kế hoạch nhằm cải thiện thu nhập của các tài xế taxi trong khi giải quyết các vấn đề giao thông đô thị.

Hầu hết các xe taxi ở các thành phố của Trung Quốc đều đang thuộc sở hữu và được quản lý bởi các công ty quản lý taxi, theo đó các lái xe taxi sẽ phải trả phí nhượng quyền hàng tháng cho các công ty này.

Sự xuất hiện của các ứng dụng gọi xe đã thách thức hệ thống taxi hiện tại, cho phép khách hàng truy cập vào một thị phần khổng lồ các xe tư nhân với các dịch vụ tốt hơn và giá thường thấp hơn. Các lái xe taxi tại một số thành phố đã phản đối việc các phương tiện tư nhân đang làm thu hẹp lợi nhuận hiện nay của họ, nhiều người đã rời bỏ các hãng taxi để tham gia vào ứng dụng đi chung xe này.

Guo Jifu, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Giao thông Bắc Kinh, cho biết một số lượng lớn các phương tiện cá nhân tham gia ứng dụng đi chung xe đã khiến vấn đề ùn tắc giao thông ở thủ đô thậm chí trở nên tồi tệ hơn.

Wang Xiuchun, một quan chức quản lý taxi của Bộ này, cho biết Bộ hy vọng các thay đổi sắp tới sẽ giảm được chi phí taxi và cải thiện thu nhập của các lái xe đồng thời giúp hệ thống taxi trở nên hấp dẫn hơn so với xe tư nhân.

Zhang Xiaodong, Phó giám đốc của cơ quan quản lý vận tải đường bộ ở Hàng Châu, thủ phủ của tỉnh Chiết Giang phía đông của Trung Quốc, cho biết kế hoạch của Bộ sẽ sử dụng nhiều biện pháp đã được thử nghiệm tại thành phố này.

Vào tháng 9 vừa qua, Hàng Châu đã quyết định cắt bỏ phần phí quản lý của chính phủ đối với các lái xe taxi bắt đầu từ đầu năm nay, giảm trung bình 400 nhân dân tệ (63 USD) chi phí. Tổng cộng, chính phủ sẽ hoàn trả lại cho các lái xe gần 100 triệu nhân dân tệ. Hiện nay, các lái xe taxi ở Hàng Châu phải trả đến 8.000 nhân dân tệ/tháng để đăng ký với một trong những công ty quản lý của thành phố.

Thành phố này cũng sẽ cho phép các lái xe taxi được mua hoặc có quyền sở hữu và quản lý hoàn toàn đối với phương tiện của họ, mà trước đây thuộc về các công ty và được các lái xe thuê lại. Thành phố sẽ thành lập hai công ty nhà nước để cung cấp các dịch vụ quản lý đối với các xe taxi thuộc sở hữu cá nhân.

Hệ thống quản lý xe taxi của Trung Quốc buộc các hãng taxi muốn có được quyền kinh doanh taxi phải thông qua một quá trình đấu thầu. Nhận được quyền kinh doanh đồng nghĩa với việc họ có thể thu tiền lệ phí hoạt động cắt cổ đối với các lái xe. Đây được cho là nguyên nhân khiến tinh thần làm việc của các lái xe không tốt dẫn đến dich vụ kém, không thu hút được khách hàng. 

Ý kiến của bạn

Bình luận