Trung Quốc tuyên chiến với chủ nghĩa bảo hộ, cảnh cáo Hoa Kỳ

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 17/05/2018 05:12

Trung Quốc sẽ đi đến cùng trong việc đấu tranh với chủ nghĩa bảo hộ?

 

trung__my_aues

Trung Quốc tuyên bố sẵn sàng “đối phó” Hoa Kỳ

Mới đây, trong cuộc trả lời phỏng vấn với các nhà báo Nga, Vụ phó Vụ Đông Âu-Trung Á thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Liu Xuesong cho biết: Trung Quốc phản đối chiến tranh thương mại và mong muốn giải quyết tranh chấp thương mại thông qua đàm phán, nhưng vẫn sẵn sàng đối phó với bất kỳ biện pháp bảo hộ nào của Hoa Kỳ.

Ông Liu tuyên bố: "Những hành động cố ý của Washington gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho lợi ích của phía Trung Quốc, cũng như cho sự phát triển của ngành công nghiệp Mỹ và người tiêu dùng Mỹ đã đe dọa sức mạnh của hệ thống thương mại đa phương. Đất nước chúng tôi sẽ mạnh mẽ phản đối đến cùng, chúng tôi có một niềm tin vững vàng và khả năng phản ứng với bất kỳ biện pháp bảo hộ nào của Washington".

Ông nhấn mạnh rằng Bắc Kinh "không ủng hộ một cuộc chiến trong thương mại".

"Chúng tôi muốn giải quyết những vấn đề này thông qua các cuộc đàm phán", quan chức Trung Quốc cho biết. Ông nhắc lại rằng gần đây phái đoàn Hoa Kỳ đã có một số chuyến thăm tới Trung Quốc và thời gian tới phái đoàn Trung Quốc do Phó Thủ tướng Chính phủ nước này dẫn đầu sẽ đến Hoa Kỳ trong vòng tham vấn tiếp theo.

"Vì vậy, tôi nghĩ rằng các bên đều muốn tránh những rủi ro từ một cuộc chiến thương mại, nhưng trong trường hợp nào đó, ở một mức độ nào đó, sẽ có cơ hội cho các nước khác thay thế những hàng hóa này", ông nói.

Ông Liu nhấn mạnh rằng "trên nền tảng của xu hướng giảm toàn cầu hóa và bảo hộ, phía Trung Quốc kêu gọi tất cả các bên chống lại chủ nghĩa bảo hộ".

"Trung Quốc sẽ tiếp tục thúc đẩy cải cách toàn diện về vấn đề cởi mở, để tạo ra một môi trường kinh doanh hấp dẫn, Trung Quốc sẵn sàng cùng với các bên liên quan thực hiện những nỗ lực chung để bảo vệ hệ thống thương mại đa phương và để tạo ra một nền kinh tế toàn cầu cởi mở hơn" –nhà ngoại giao lưu ý.

Đặc biệt, đại diện Bộ ngoại giao còn bày tỏ hy vọng rằng Nga và các thành viên WTO khác sẽ làm việc cùng với Trung Quốc trong khuôn khổ các hoạt động "phản đối lệnh trừng phạt và bảo hộ mậu dịch đơn phương của Washington và bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp".

Vòng đàm phán đầu tiên giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc về thương mại đã diễn ra tại Bắc Kinh vào ngày 3-4/5. Phái đoàn Mỹ gồm Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin, Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross, Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer, trợ lý Tổng thống Larry Kudlow và cố vấn kinh tế Nhà Trắng Peter Navarro, cũng như Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Terry Branstad. Đại diện phía Trung Quốc có ông Lưu Hạ (Liu He), Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc, Phó Thủ tướng Chính phủ phụ trách kinh tế, thương mại và công nghệ.

Ý kiến của bạn

Bình luận