Trung Quốc trừng phạt liên doanh Ford tại Trung Quốc

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 06/06/2019 17:37

Đây có thể coi như động thái mới nhất mà phía Trung Quốc đưa ra chống lại một doanh nghiệp Mỹ khi mà căng thẳng giữa hai nước tăng lên.

trungquocfordap_juej
Ảnh: AP

Trung Quốc mới đây đã công bố trừng phạt liên doanh Ford tại Trung Quốc bởi vi phạm luật chống độc quyền, như vậy đây có thể coi như động thái mới nhất mà phía Trung Quốc đưa ra chống lại một doanh nghiệp Mỹ khi mà căng thẳng giữa hai nước tăng lên, theo tin từ Bloomberg.

Liên doanh Changan Ford sẽ phải nộp phạt 162,8 triệu nhân dân tệ tương đương 23,6 triệu USD bởi đã cố tình hạn chế giá bán lẻ của các sản phẩm xe tại thành phố Trùng Khánh suốt từ năm 2013, theo tuyên bố mới nhất từ Cơ quan quản lý thị trường Trùng Khánh. Mức phạt trên tương đương khoảng 4% doanh thu hàng năm của Changan Ford ở Trùng Khánh.

Trong tuần trước, Trung Quốc tuyên bố đang điều tra FedEx Corp bởi chuyển hàng sai, động thái được coi như cảnh báo từ phía cơ quan nhà nước Trung Quốc sau khi chính quyền Tổng thống Trump tuyên bố cấm doanh nghiệp Mỹ làm ăn kinh doanh của Huawei Technologies. Trung Quốc cũng đã đe dọa sẽ đưa một số doanh nghiệp nước ngoài vào danh sách đen nếu doanh nghiệp đó gây tổn hại đến quyền lợi của doanh nghiệp trong nước.

Dù đương nhiên phía Trung Quốc không nói gì về mối liên hệ giữa mức phạt mới nhất với căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ, thế nhưng theo đồng sáng lập của công ty nghiên cứu Trivium China ở Trung Quốc, ông Andrew Polk, thật khó để tin rằng không có mối liên quan gì và rằng chẳng có sự trùng hợp ngẫu nhiên nào hết.

Trong tuyên bố của mình, Ford khẳng định hoàn toàn tôn trọng quyết định từ nhà chức trách Trung Quốc và liên doanh sẽ vẫn tiếp tục hoạt động tại Trung Quốc. 

Khi mà căng thẳng xung quanh vấn đề thương mại và công nghệ leo thang, ngày một nhiều doanh nghiệp đối diện với khả năng chịu thiệt hại. Trung Quốc đang dần phác thảo ra một danh sách mà Trung Quốc gọi là đối tượng không đáng tin cậy, và vì vậy dọn đường cho việc nhắm đến nhiều doanh nghiệp công nghệ toàn cầu như Alphabet, Qualcomm và Intel, ngoài ra Trung Quốc cũng đang nhắm đến nhiều doanh nghiệp như Toshiba, SoftBank. 

Trong ngày Chủ Nhật, một quan chức Trung Quốc nói rằng chính phủ Trung Quốc hoàn toàn phản đối cáo buộc của Mỹ chống lại Huawei, cùng lúc đó làm giảm đi những lo lắng rằng việc lên danh sách những đối tượng không đáng tin cậy sẽ được sử dụng để làm công cụ trả đũa trong chiến tranh thương mại.

Đây không phải lần đầu tiên Trung Quốc đưa ra chính sách trừng phạt một hãng xe Mỹ khi mà căng thẳng địa chính trị dâng cao. Năm 2016, Trung Quốc áp mức phạt 201 triệu USD lên General Motors bởi vi phạm luật chống độc quyền. Khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đề xuất áp thuế với hàng hóa Trung Quốc, hoài nghi về chính sách “Một Trung Quốc” và buộc tội Trung Quốc gây hấn.

Ý kiến của bạn

Bình luận