Trung Quốc trả tàu lặn tự hành “tịch thu” của Mỹ

Xã hội 21/12/2016 14:22

Theo quan chức hai nước, chính quyền Trung Quốc vừa trao trả Mỹ tàu lặn ngầm tự hành tịch thu hồi tuần trước ở Biển Đông, Bloomberg đưa tin.

 

tau-lan-tu-hanh-my_mwpp

Hiện chưa có thông tin về tình trạng của con tàu lặn tự hành (UUV) khi được trao trả. Ảnh: Bloomberg

 “Sau những cuộc trao đổi thân thiện giữa phía Trung Quốc và Mỹ, buổi bàn giao tàu lặn tự hành của Mỹ đã diễn ra suôn sẻ”, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cũng xác nhận trong thông cáo. 

Lầu Năm Góc cho biết Mỹ sẽ tiếp tục điều tra vụ tịch thu “trái pháp luật”, diễn ra ở vùng biển cách Vịnh Subic (Philippines) hơn 90 km về hướng tây bắc này. Đồng thời cơ quan này khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục triển khai máy bay và tàu trên Biển Đông theo luật pháp quốc tế.

Hiện chưa có thông tin về tình trạng của con tàu lặn tự hành (UUV) khi được trao trả. 

Trước đó, Fox News đưa tin buổi trao trả sẽ diễn ra ở khu vực “lân cận” Bãi cạn Scarborough trên Biển Đông, gần nơi con tàu bị tịch thu. Hiện diện ở buổi trao trả là một chiến tàu chiến Mỹ, có thể là tàu khu trục tên lửa. 

UUV là phương tiện giúp các tàu Mỹ thu thập thông tin không phải là tin mật về môi trường dưới lòng biển.

Đây là diễn biến mới của vụ việc xảy ra khoảng bốn ngày trước. Tàu thăm dò đại dương USNS Bowditch của Hải quân Mỹ khi đó triển khai hai chiếc UUV tại khu vực này và đang điều khiển 2 chiếc UUV quay về tàu. Một tàu cứu hộ tàu ngầm lớp Dalang III của Trung Quốc đã tiếp cận ở khoảng cách 500m, sau đó thả xuồng nhỏ xuống để bắt 1 chiếc UUV.

Tàu Bowditch đã liên lạc với tàu Trung Quốc và yêu cầu trao trả UUV. Tàu Trung Quốc được cho là nhận được thông điệp nhưng không trả lời theo giao thức mà rời khỏi khu vực.

Động thái của Trung Quốc đã vấp phải sự phản ứng quyết từ phía Mỹ. Lầu Năm Góc cho rằng tàu Trung Quốc đã tịch thu “bất hợp pháp” phương tiện trên. 

Tổng thống mới đắc cử Mỹ Donald Trump viết trên Twitter vào cuối tuần: "Trung Quốc ăn cắp tàu lặn không người lái của Mỹ và đem về nhà, một hành động chưa có tiền lệ".

Sau đó, khi căng thẳng lan rộng, ông tiếp tục viết dòng tweet khác: “Chúng ta nên bảo Trung Quốc rằng chúng ta không cần con tàu họ cướp nữa, cứ giữ lấy”.

Vụ việc đã đẩy căng thẳng Trung – Mỹ gia tăng sau cuộc điện đàm giữa ông Trump và lãnh đạo Đài Loan. Tổng thống mới đắc cử cũng chỉ trích Trung Quốc đã xây dựng pháo đài nhân tạo phi pháp giữa Biển Đông.

Ý kiến của bạn

Bình luận