Trung Quốc siết chặt nhập cảng đối với tàu biển quốc tế

Giao thông 24h 19/03/2020 10:37

Cảng Phúc Châu ở phía đông Trung Quốc vừa tiến hành hạn chế nhập cảng đối với tàu biển đến từ 9 quốc gia bao gồm Mỹ và Singapore trong nỗ lực hạn chế sự lây lan của coronavirus.

 

rk_ships_190320

Các tàu tại khu vực Đông Neo, Singapore vào ngày 14/1

Tàu biển đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Iran, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Ý, Mỹ và Singapore sẽ không được phép nhập cảng cho đến khi toàn bộ thủy thủ đoàn hoàn thành việc cách ly bắt buộc 14 ngày. Thời điểm bắt đầu cách ly được tính bắt đầu từ ngày thủy thủ đoàn rời khỏi các nước trong danh sách trên. 

Cảng Phúc Châu đứng thứ 47 trong danh sách những cảng biển bận rộn nhất thế giới. Trong năm 2018, cảng này đã đảm trách 3.3 triệu TEU hàng hóa, theo số liệu của Hiệp hội Tàu biển Quốc tế.

Việc kiểm dịch bắt buộc sẽ khiến gián đoạn vận chuyển hàng hóa từ các Quốc gia có khoảng cách địa lý hàng hải đến Phủ Châu nằm dưới một tuần trở xuống. Việc giới hạn nhập cảng tại Phúc Châu cũng dấy lên sự lo ngại về khả năng giới hạn nhập cảng ồ ạt của các cảng biển thuộc nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới, đặc biệt tại Quảng Châu, Thượng Hải, và Thiên tân - những thành phố ven biển lớn nhất của Trung Quốc.

Các biện pháp của Phúc Châu được thực hiện tương tự các quốc gia hiện đang bị coronavirus hoành hành. Vào tháng 2, Cơ quan An toàn hàng hải của Úc đã tăng cường các biện pháp kiểm tra các tàu xuất phát từ nước ngoài. Tương tự, Kuwait đã cầm tất cả các cảng của nước này tiếp nhận thêm tàu quốc tế xuất phát hoặc đi qua các quốc gia nhiễm dịch, lệnh cấm không áp dụng các tàu vận chuyển hydrocarbon.

Một phát ngôn viên của hãng tàu Nhật Bản Mitsui OSK Lines cho biết công ty đã nắm được kế hoạch hạn chế của  hạn chế của Trung Quốc đối với các tàu thuyền đến từ các quốc gia có nguy cơ cao bị nhiễm coronavirus. Tuy nhiên, hãng không xác nhận về sự có mặt của Nhật Bản trong danh sách.

Ý kiến của bạn

Bình luận