Trung Quốc nói máy bay không người lái Ấn Độ “xâm phạm không phận”

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Chính trị 08/12/2017 09:58

Một chiếc máy bay không người lái (drone) của Ấn Độ đã "xâm phạm không phận và đâm xuống lãnh thổ Trung Quốc", Tân Hoa Xã cho hay.

 

droneandoafp_gibo

Ảnh chụp hồi tháng 3/2017 của một máy bay không người lái của quân đội Ấn Độ. Ảnh AFP

Ông Trương Thủy Lý, phó ban tác chiến phía Tây của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc, cho biết vụ việc diễn ra "vào ngày gần đây" nhưng không nêu địa điểm chính xác.

Tân Hoa Xã dẫn lời ông Trương nói rằng Ấn Độ đã "xâm phạm chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc".

Quan hệ Trung - Ấn xấu đi trong mùa hè này khi xảy ra tranh chấp tại một cao nguyên trong dãy Hymalaya.

Ấn Độ chưa phản hồi về tuyên bố mới nhất của Trung Quốc.

Các báo nhà nước Trung Quốc dẫn lời ông Trương cho biết lực lượng biên phòng Trung Quốc đã tiến hành "kiểm tra" chiếc máy bay không người lái.

Ông nói thêm rằng Trung Quốc bày tỏ "sự không hài lòng và phản đối mạnh mẽ về vụ này" và rằng Bắc Kinh sẽ "kiên định bảo vệ an ninh và chủ quyền quốc gia."

Quan hệ giữa hai nước xấu đi hồi tháng 6 khi Ấn Độ phản đối việc Trung Quốc cố gắng mở rộng một con đường trên cao nguyên Doklam/ Donglang nằm tại biên giới Trung Quốc, Ấn Độ và Bhutan.

Trung Quốc và Bhutan có tuyên bố tranh chấp trên cao nguyên này trong lúc Ấn Độ ủng hộ Bhutan.

Sau hàng tuần căng thẳng leo thang, gồm cả khẩu chiến từ cả hai bên, vụ việc hạ nhiệt vào tháng Tám khi cả hai nước rút quân.

Hai nước có cuộc chiến cay đắng biên giới vào năm 1962, và các tranh chấp vẫn chưa được giải quyết tại một số khu vực gây căng thẳng gia tăng trong từng thời kỳ.

Ý kiến của bạn

Bình luận