Trung Quốc, Nhật bắt tay cùng chuẩn hóa xạc cho xe điện

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Ứng dụng 23/08/2018 16:21

Xe tải, xe bus chạy điện thế hệ mới sẽ có thể xạc nhanh chóng.Và tại một điểm xạc, khoảng 10 thiết bị vận tải hành khách có thể xạc cùng lúc.

 

otodienreuters_mvlc

Ảnh: Reuters

Ngành ô tô Trung Quốc đã chọn hợp tác với các đối tác Nhật để có thể tạo ra một chuẩn chung trong các thiết bị xạc thế hệ kế tiếp dành cho xe chạy điện, phía Trung Quốc đánh giá cao những tiêu chuẩn an toàn vốn đã rất nổi tiếng của người Nhật, theo tin từ Nikkei. 

Mục tiêu của sự hợp tác giữa hai bên chính là việc phát triển xạc thế hệ tiếp theo với công suất 500kW, tức cao gấp 10 lần so với tiêu chuẩn hiện tại. Như vậy, xe tải, xe bus chạy điện thế hệ mới sẽ có thể xạc nhanh chóng. Và tại một điểm xạc, khoảng 10 thiết bị vận tải hành khách có thể xạc cùng lúc. 

Phía Trung Quốc đã chọn hợp tác với Nhật bởi hệ thống của Nhật có nhiều điểm tương đồng với Trung Quốc. Ngoài ra, phía Trung Quốc cũng thừa nhận rằng sự an toàn là yếu tố then chốt trong việc xử lý lượng năng lượng cao.

Đối với ngành ô tô Nhật, sự hợp tác với Trung Quốc mang đến cơ hội vàng để quảng bá cho công nghệ Nhật tại thị trường xe điện lớn nhất thế giới, bất chấp việc sự hợp tác sẽ giúp mang lại thêm cho phía Trung Quốc nhiều công nghệ mới. 

Việc chia sẻ chuẩn xạc chung sẽ giúp cho các nhà sản xuất sản xuất ra những thiết bị đi lại chạy điện phù hợp với cả hai thị trường và giúp giảm được nhiều chi phí. 

Doanh số bán các thiết bị đi lại chạy bằng điện trên toàn cầu ước tính sẽ đạt mức 11,25 triệu vào năm 2035, cao gấp khoảng 15 lần con số của năm 2017, theo tính toán của công ty nghiên cứu thị trường Fuji Keizai. Dù Nhật sẽ bán được chỉ khoảng 450 nghìn ô tô chạy điện ở thời điểm đó, doanh số bán tại Trung Quốc ước tính cũng đến 6,42 triệu chiếc, tương đương 60% tổng doanh số bán trên toàn cầu.

Xét đến tầm quan trọng của thị trường Trung Quốc, phía Nhật cho rằng sự hợp nhất tiêu chuẩn có thể coi như tất yếu. Hiện tại, nhiều hãng xe nước ngoài đang tìm đến Trung Quốc để xây dựng nhà máy sản xuất xe ở nước này. 

Công ty CATL của Trung Quốc đã trở thành công ty sản xuất pin lớn nhất thế giới cho thiết bị vận tải chạy điện. Trung Quốc có tầm ảnh hưởng rất lớn lên các công nghệ cốt lõi. 

Ý kiến của bạn

Bình luận