Trung Quốc lần đầu phóng vệ tinh trên biển

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Sản phẩm 07/06/2019 07:54

Bắc Kinh đã phóng thành công tên lửa đẩy mang vệ tinh từ một bệ phóng trên biển, đánh dấu bước đi mới nhất của Trung Quốc trong tham vọng trở thành cường quốc vũ trụ.


dsc_0033
Phóng vệ tinh từ bệ phóng di động trên biển mang lại rất nhiều lợi thế so với phóng từ đất liền. Ảnh minh họa: Sea Launch.

Tên lửa đẩy Long March 11 được phóng lên từ một tàu hàng ở biển Hoàng Hải, Cơ quan Vũ trụ Quốc gia Trung Quốc (CNSA) cho biết trong một tuyên bố. “Đây là lần đầu tiên Trung Quốc thử nghiệm phóng vệ tinh trên biển”, AFP trích dẫn tuyên bố của CNSA.

Tên lửa mang theo 2 vệ tinh thử nghiệm và 5 vệ tinh thương mại. Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV), trong một bài đăng trên Weibo, ca ngợi đây là phương pháp phóng mới để Trung Quốc nhanh chóng tiến vào không gian.

Vụ thử nghiệm chứng minh khả năng của Trung Quốc trong việc phóng vệ tinh từ nền tảng di động. Trung Quốc là quốc gia châu Á chi nhiều tiền nhất cho các chương trình không gian dân sự và quân sự.

Thành công của thử nghiệm đánh dấu một chiến thắng khác trong chương trình không gian của Bắc Kinh. Đầu năm, Trung Quốc đã trở thành quốc gia đầu tiên hạ cánh tàu thăm dò trên vùng tối của Mặt Trăng.

Bắc Kinh cũng tiết lộ kế hoạch xây dựng cơ sở nghiên cứu trên bề mặt Mặt Trăng, gửi tàu thăm dò đến Sao Hỏa và xây dựng trạm không gian trên quỹ đạo Trái Đất.

Trước đó, Tập đoàn Sea Launch, do Nga nắm phần lớn cổ phần là đơn vị thực hiện nhiều vụ phóng vệ tinh từ nền tảng di động trên biển nhất thế giới. Từ năm 1999-2014, tập đoàn này đã tiến hành 32 vụ phóng vệ tinh trên biển, trong đó có 3 vụ phóng thất bại và một vụ thất bại một phần.

Ý kiến của bạn

Bình luận