Trung Quốc làm siêu camera chụp ảnh từ xa 45 km, xuyên sương mù

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Ứng dụng 07/05/2019 10:52

Hệ thống quang học LIDAR cải tiến do ĐH Khoa học Công nghệ Trung Quốc phát triển. Nó có thể chụp con người trong điều kiện khói mù của thành phố từ khoảng cách rất lớn.

singlepixelimaging
Thuật toán mới giúp con người có thể chụp vật thể ở khoảng cách xa. Ảnh: Technology Review.

Theo Technology Review, các nhà vật lý tại trường Đại học Khoa học Công nghệ Trung Quốc ở thành phố Thượng Hải đã sáng chế ra hệ thống quang học mới, giúp con người chụp ảnh với khoảng cách rất xa.

Cụ thể, thiết bị này do nhà vật lý Zheng-Ping Li cùng các cộng sự chế tạo. Nó có thể chụp hình từ khoảng cách 45 km ngay cả khi bị khói mù che khuất. Thành tựu này bắt nguồn từ sự kết hợp giữa các cảm biến photon siêu nhạy và thuật toán xử lý hình ảnh.

Hệ thống máy ảnh siêu nhạy được bố trí trên tầng 20 của một tòa nhà tại đảo Chongming (Thượng Hải) và hướng ống kính về cao ốc Pudong Civil Aviation bên kia bờ sông, cách đó 45 km.

Kỹ thuật quang học trên hoạt động dựa theo nguyên lý LIDAR - chiếu xạ vật thể bằng tia laser và ghi nhận hình ảnh thông qua các tia sáng phản xạ. Kỹ thuật này chỉ ghi nhận các luồng photon phản xạ từ chính vật thể. Do đó, nó không bị ảnh hưởng bởi photon từ các nguồn sáng khác. 

Toàn bộ hệ thống quang học cải tiến này chỉ to bằng một hộp đựng giày. Trong tương lai, nó có thể được áp dụng ở nhiều lĩnh vực như định vị khoảng cách hay dò tìm vật thể.

Trước đây, chụp ảnh từ khoảng cách xa trên trái đất là thử thách lớn. Vấn đề chủ yếu do sự hạn chế trong khoảng cách hoạt động của các thiết bị ghi nhận ánh sáng phản chiếu từ vật thể.

Ngoài ra, các yếu tố môi trường như sương mù hay khói bụi ở thành phố cũng cản trở vấn đề này. Trong thời gian qua, các nhà nghiên cứu đã tiếp tục phát triển nhiều cảm biến hình ảnh siêu nhạy. Mỗi thiết bị siêu nhạy này có khả năng ghi nhận một hạt photon phản chiếu từ vật thể ở khoảng cách lên đến 10 km. Các dữ liệu đơn lẻ sẽ được tổng hợp thành một bức ảnh hoàn chỉnh.

Ý kiến của bạn

Bình luận