Trung Quốc "khoe" máy bay vận tải Y-9 lần đầu tập trận ở Biển Đông

Tác giả: SOHA

saosaosaosaosao
Sản phẩm 04/12/2017 08:28

Y-9 do Trung Quốc tự chế tạo đã được đặt trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu sau khi hoàn thành đợt tập trận đầu tiên ở Biển Đông.


bien_dong_infonet_1
Máy bay vận tải Y-9  của Trung Quốc tham gia cuộc tập trận đầu tiên trên Biển Đông. 

 Trên tài khoản mạng xã hội hôm 2/12, không quân Trung Quốc cho biết, một phi đội Y-9 từ Chiến khu Tây bộ đã vượt quãng đường hàng ngàn kilomet để thực hiện cú hạ cánh xuống một hòn đảo ở Biển Đông trước khi trở về căn cứ cùng ngày. Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) cho hay, Y-9 là loại máy bay vận tải tầm trung, sức chở là 25 tấn hàng hóa và phạm vi hoạt động là 7.800 km. 

Theo không quân Trung Quốc, cuộc diễn tập này mô phỏng các điều kiện chiến đấu thực tế. Do đó, trung tâm chỉ huy không đưa ra bất cứ thông báo nào trước về thời tiết cũng như hướng dẫn.

Còn theo giới quan sát quân sự, cuộc tập trận là cơ hội để quân đội Trung Quốc thể hiện khả năng phản công trên biển và hoạt động đối phó của từng Chiến khu trong giai đoạn bùng nổ khủng hoảng.

Ông  Liu Bao, một trong những sĩ quan Trung Quốc tham gia cuộc tập trận trên cho biết, đợt diễn tập này là một nhiệm vụ phức tạp cả với phi công và trang thiết bị máy bay.

Đại tá nghỉ hưu Yue Gang thì cho rằng, cuộc tập trận ở ngoài khơi xa của Trung Quốc đã chứng minh Y-9 có thể hạ cánh xuống bất cứ khu vực nào ở Biển Đông. 

“Y-9 đã chứng minh là một máy bay vận tải chiến thuật đặc biệt, có thể xử lý những sự việc va chạm quy mô nhỏ cũng như tăng cường khả năng hoạt động linh hoạt của quân đội Trung Quốc”, ông Yue nói.

Trong khi đó, nhà nghiên cứu tại Đại học Công nghệ Nanyang ở Singapore, ông Collin Koh nhận định, việc Trung Quốc triển khai một máy bay từ Chiến khu Tây bộ, khu vực có đường biên giới sát Ấn Độ tới Chiến khu Nam, lực lượng bộ phụ trách hoạt động trên toàn Biển Đông là dấu hiệu cho thấy khả năng phối hợp hành động giữa các đơn vị ngày càng được cải thiện.

“Quân đội Trung Quốc đang từng bước cải thiện khả năng không chỉ triển khai các lực lượng thuộc Chiến khu Nam bộ làm nhiệm vụ ở Biển Đông mà còn muốn nhấn mạnh rằng trong trường hợp căng thẳng leo thang, các đơn vị thuộc những chiến khu khác cũng sẽ được điều động”, ông Koh nói.

Đây là lần thứ hai chỉ trong một tuần, truyền thông Trung Quốc đưa tin về hoạt động của các máy bay quân sự trong các đợt diễn tập ở Biển Đông, nơi Bắc Kinh đang có những hành động đơn phương khẳng định chủ quyền như xây đảo nhân tạo trái phép với quy mô lớn. 

Cụ thể, hồi đầu tuần này, CCTV cho hay các chiến đấu cơ J-11B xuất phát từ một sân bay quân sự ở phía nam Trung Quốc đã lên đường tới Biển Đông để tham gia một cuộc tập trận chiến đấu trên không.

Theo CCTV, J-11B đã tới đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa (của Việt Nam), nơi Trung Quốc xây dựng một căn cứ quân sự trái phép.

Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) tại Washington cho hay, trong những năm qua, Trung Quốc không chỉ đẩy mạnh hoạt động cải tạo và xây dựng đảo nhân tạo trái phép mà còn triển khai các tên lửa đất đối không cũng như thử nghiệm loạt tên lửa hành trình chống hạm được đưa tới những hòn đảo nhân tạo này. 

Ý kiến của bạn

Bình luận