Trung Quốc khóa bớt van cấp dầu cho Triều Tiên

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 08/01/2018 10:29

Bắc Kinh tăng cường các biện pháp cấm vận Bình Nhưỡng, giảm 75 % lượng dầu bán sang Triều Tiên.

 

2017-12-31t141234_lyot

Chiếc tàu Hồng Kông bị nghị chuyển dầu cho Triều Tiên ngay trên vùng biển Hàn Quốc ngày 29/12/2017 - Yonhap via REUTERS.

Kể từ ngày 6/1/2018, dầu hỏa tại Triều Tiên trở nên khan hiếm hơn. Bắc Kinh tăng cường các biện pháp cấm vận Bình Nhưỡng, giảm 75 % lượng dầu bán sang Triều Tiên. Quyết định trên nằm trong khuôn khổ nghị quyết được Liên Hiệp Quốc thông qua hồi tháng 12/2017 nhằm trừng phạt chính quyền ông Kim Jong Un thử tên lửa và vũ khí hạt nhân, RFI cho hay.

Các tập đoàn Trung Quốc xuất khẩu dầu thô hay dầu lọc sang Triều Tiên phải tuân thủ một số các biện pháp nghiêm ngặt hơn. Bộ Thương Mại Trung Quốc trong một thông cáo đã cho biết như trên.

Như vậy là Bắc Kinh thi hành các biện pháp trừng phạt chế độ Bình Nhưỡng đã được Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc thông qua hồi tháng 12 năm ngoái. Các biện pháp nói trên nhằm giảm 75% các sản phẩm hóa dầu của Trung Quốc xuất khẩu sang Triều Tiên.

Thông báo của bộ Thương Mại Trung Quốc được được ra vài ngày sau khi một tờ báo Hàn Quốc bị tố cáo Bắc Kinh ngấm ngầm cung cấp dầu hỏa cho Bình Nhưỡng bằng cách chuyển trực tiếp từ tàu chở dầu của Trung Quốc cho tàu của Triều Tiên ngay trên biển. Một phát ngôn viên của bộ Ngoại Giao Trung Quốc khẳng định sẽ xử phạt mọi vi phạm áp dụng lệnh cấm vận chế độ Bình Nhưỡng.

Cấm vận dầu hỏa của Trung Quốc cho Triều Tiên được coi là biện pháp then chốt trong việc gia tăng áp lực với Bình Nhưỡng, buộc chính quyền Triều Tiên từ bỏ các hành vi khiêu khích.

Tuy vậy, song song với việc tăng cường các biện pháp trừng phạt, Trung Quốc chủ trương đối thoại với Triều Tiên. Một quan chức tại Kinh hài lòng trước việc Bình Nhưỡng và Seoul đàm phán vào Thứ Ba tuần tới. Theo nhân vật này, đây là một dấu hiệu cho thấy tình hình trên bán đảo Triều Tiên tiến triển tốt.

Ý kiến của bạn

Bình luận