Trung Quốc khiếu nại lên WTO vì bị Mỹ đánh thuế 1.300 mặt hàng

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Chính trị 08/04/2018 16:41

Trung Quốc đã quyết tâm làm việc này bất chấp việc nhiều quan chức chính phủ Mỹ đang cố gắng xoa dịu lo ngại về một cuộc chiến thương mại.

trungquocmyonebrief_fiux

Ảnh: OneBrief

Chính phủ Trung Quốc phát đi tín hiệu sẵn sàng đẩy cao cuộc chiến với Tổng thống Donald Trump về kế hoạch đánh thuế chống Trung Quốc mà ông này đang theo đuổi bằng cách khiếu nại lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về việc Mỹ muốn áp dụng chính sách thuế mới khắt khe hơn đối với khoảng hơn 1.300 mặt hàng từ Trung Quốc. 

Theo Financial Times, Trung Quốc đã quyết tâm làm việc này bất chấp việc nhiều quan chức chính phủ Mỹ đang cố gắng làm hạ nhiệt căng thẳng có thể dẫn đến một cuộc chiến thương mại. Động thái của Trung Quốc cũng không khỏi khiến thế giới hoài nghi về khả năng chính phủ hai nền kinh tế lớn nhất của thế giới có thể đạt được thỏa thuận êm đẹp.

Quan điểm từ phía Bắc Kinh cho thấy chính sách thuế mà Mỹ đề xuất trong tuần này là một sự vi phạm nghiêm trọng luật thương mại toàn cầu bởi nó tạo ra sự kỳ thị đối với hàng Trung Quốc, đồng thời vi phạm những cam kết về thuế quan của Washington. 

Việc Bắc Kinh yêu cầu tham vấn với Mỹ - bước đầu tiên trong việc giải quyết một vụ tranh chấp theo quy trình của WTO - diễn ra ở thời điểm Liên minh châu Âu (EU) và Nhật cùng tham gia với Mỹ trong một vụ khiếu nại Mỹ thực hiện chống Trung Quốc. Phía Mỹ bất bình vì những hành vi xâm phạm bản quyền trí tuệ của Trung Quốc – đây cũng chính là mục tiêu của những chính sách thuế quan mới mà Mỹ đưa ra.

Bất chấp những căng thẳng mới đây, thị trường tài chính thế giới vẫn tăng điểm bởi những hy vọng về khả năng hai bên sẽ có thể tìm được cách nhằm dàn xếp những khác biệt. Chỉ số DAX của thị trường chứng khoán Đức tăng 2,9%; chỉ số FTSE của thị trường chứng khoán Anh tăng 2,4%; chỉ số Nikkei 225 của Nhật tăng 1,5%. 

Phiên giao dịch ngày thứ Năm, thị trường chứng khoán Mỹ đồng thời tăng điểm mạnh sau khi giảm điểm trong ngày thứ Tư. Cố vấn kinh tế trưởng của Nhà Trắng, ông Larry Kudlow, nhấn mạnh rằng hiện "vẫn chưa có gì" bởi các biện pháp thuế quan mới chỉ dừng lại ở đề xuất và sẽ còn nhiều cuộc bàn thảo về chúng.

Tuy nhiên những nỗ lực của chính quyền Washington trong việc làm giảm căng thẳng trên thị trường đã không thể ngăn cản được việc khiếu nại của Trung Quốc; và những ai hy vọng về các vòng đàm phán song phương cho rằng không có nhiều hy vọng: “Rõ ràng hai bên đang đối thoại nhưng dường như không có nhiều kết quả”. 

Không ít quan chức chính phủ Mỹ trong đó có cả Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đã luôn vận động để có thể có các cuộc dàn xếp giữa hai bên nhằm giảm thâm hụt thương mại 375 tỷ USD mà Mỹ đang phải chịu với Trung Quốc. 

Một số quan chức thương mại khác trong khi đó lại sẵn sàng cho một cuộc chiến dài hơi nhắm đến chính sách công nghiệp của Trung Quốc, bởi cho rằng nó tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với kinh tế Mỹ.

Ý kiến của bạn

Bình luận