Trung Quốc khẳng định Huawei không liên quan đến chính phủ

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Ứng dụng 27/05/2019 06:05

Trong thời điểm Huawei đang chật vật với lệnh cấm vận của Mỹ, Trung Quốc lên tiếng khẳng định tập đoàn công nghệ này không có mối quan hệ nào với chính quyền Bắc Kinh.

Pompeo_1
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khẳng định Huawei làm việc cho chính phủ Trung Quốc. Ảnh: AFP.

 Theo CNBC, ngày 23/5 Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố các lãnh đạo của Huawei đã dối trá khi khẳng định tập đoàn công nghệ này không làm việc cho chính phủ Trung Quốc.

“Họ nói họ không làm việc cho chính phủ Trung Quốc. Điều đó là không đúng sự thật. CEO của Huawei đã nói dối người dân Mỹ", ông Pompeo nhấn mạnh.

"Khi anh là một doanh nghiệp do chính phủ chỉ đạo và nhận vốn trực tiếp từ chính phủ, rõ ràng là anh đang có một cơ hội lớn. Tôi nghĩ thế giới muốn những hệ thống có thể tin tưởng được”, ông Mike Pompeo nói.

Phản hồi lại thông tin này, chính quyền Trung Quốc chỉ trích ông Mike Pompeo đã bịa đặt.

“Gần đây, một số chính trị gia Mỹ đã tung tin bịa đặt về Huawei nhưng không đưa ra được bằng chứng rõ ràng nào khi các nước yêu cầu”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng tuyên bố.

Chính phủ Mỹ đã ra lệnh cấm cửa Huawei. Bên cạnh đó, Washington còn vận động các nước đồng minh không sử dụng thiết bị 5G của Huawei. Ông Lục cho rằng chính phủ Mỹ chỉ gieo rắc mối nghi ngờ nhằm chống Trung Quốc.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng nói rằng Huawei là một công ty “rất nguy hiểm”. Đáp trả lại, ông Lục nói ông không thể hiểu ông Trump nói gì. “Nói thật là tôi không thể chắc chắn lãnh đạo Mỹ có ý gì”, ông Lục cho biết.

Sau khi bị chính phủ Mỹ đưa vào "danh sách đen", Huawei đối mặt với rất nhiều khó khăn. Ngày 20/5, Google đã rút giấy phép sử dụng Android của Huawei. Ngay sau đó, Intel, Qualcomm và Xilinx, những công ty sản xuất chip của Mỹ cũng thông báo nội bộ về việc ngừng giao dịch với Huawei.

Việc Google rút giấy phép khiến Huawei không được tiếp cận các bản cập nhật Android trong tương lai, cũng như không được sử dụng các dịch vụ, ứng dụng của Google. CNN nhận định việc này gần như dập tắt tham vọng trở thành "bá chủ" ngành smartphone của Huawei.

Intel hiện là nhà cung cấp chip lớn nhất cho các máy chủ của Huawei. Qualcomm bán cho công ty Trung Quốc các bộ xử lý và modem trên nhiều mẫu smartphone. Xilinx cung cấp chip lập trình sử dụng trong thiết bị viễn thông, còn Broadcom cung cấp chip chuyển mạch, một linh kiện rất quan trọng.

“Huawei phụ thuộc rất nhiều vào các linh kiện bán dẫn của Mỹ và chắc chắn sẽ gặp khó khi không có các linh kiện này. Lệnh cấm của Mỹ sẽ khiến việc triển khai mạng 5G của Trung Quốc bị chậm lại cho tới khi hết bị cấm, đồng thời ảnh hưởng tới nhiều nhà cung cấp trên toàn thế giới”, ông Ryan Koontz, nhà phân tích tại Rosenblatt Securities nói với Bloomberg.

Cây viết Tim Culpan của Bloomberg thậm chí cho rằng hành động của các công ty công nghệ Mỹ dưới yêu cầu từ chính phủ có thể dẫn đến một cuộc "chiến tranh lạnh" về công nghệ, khiến Trung Quốc đổ tiền để cố gắng chạy đua với Mỹ.

Ý kiến của bạn

Bình luận