Trung Quốc đề nghị mua thêm 25 tỷ USD hàng Mỹ

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Chính trị 06/06/2018 15:09

Trung Quốc đã cảnh báo sẽ hủy bỏ bất kỳ lời hứa nào liên quan đến vấn đề thương mại với Mỹ nếu chính quyền Trump vẫn tiếp tục đánh thuế

 

trungquochanghoabloomberg_hkzf

Ảnh: Bloomberg

Trung Quốc đã đề nghị sẽ mua thêm khoảng 25 tỷ USD hàng hóa Mỹ trong năm nay để đáp ứng nguyện vọng của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc làm giảm thâm hụt thương mại với nền kinh tế lớn thứ 2 trên thế giới, theo nguồn tin thân cận với vụ việc được Bloomberg trích đăng.

Chính phủ của Chủ tịch Trung Quốc, ông Tập Cận Bình, đã bắt đầu hiện thực hóa những cam kết nhập khẩu thêm hàng Mỹ khi các cuộc đối thoại về thương mại giữa hai nước tiếp tục diễn ra.

Đặc biệt, Trung Quốc đã thể hiện quan điểm sẵn sàng tăng mua hàng hóa Mỹ trong đó bao gồm dầu thô, than đá và nông sản Mỹ. 

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross ở Bắc Kinh từ trong ngày 2 và 3/6/2018 để tham gia vòng đàm phán thương mại cấp cao lần thứ 3, vòng đàm phán này tập trung vào việc Trung Quốc hứa mua thêm năng lượng và nông sản Mỹ, theo Nhà Trắng.

Mới đây, phía Trung Quốc đã cảnh báo sẽ hủy bỏ bất kỳ lời hứa nào liên quan đến vấn đề thương mại với Mỹ nếu chính quyền Tổng thống Trump vẫn tiếp tục đánh thuế với hàng Trung Quốc.

Theo nguồn tin, giới chức Trung Quốc đã phát đi tín hiệu rằng Trung Quốc có thể mua thêm đến 70 tỷ USD hàng hóa Mỹ, tuy nhiên phần lớn hàng hóa mà Trung Quốc muốn mua cũng giống như hàng hóa mà Trung Quốc đã hứa mua trước đó. 

Trong một số trường hợp, người Trung Quốc không hào hứng muốn thực thi cam kết của họ bằng việc ký kết hợp đồng cụ thể. Wall Street Journal là báo đầu tiên đưa tin về lời đề nghị của Trung Quốc về việc mua thêm 70 tỷ USD hàng Mỹ.

Con số 25 tỷ USD được chính phủ của Chủ tịch Trung Quốc, ông Tập Cận Bình, đưa ra thấp hơn quá nhiều so với con số 200 tỷ USD trong vòng 2 năm mà chính quyền Tổng thống Donald Trump đã yêu cầu phía Trung Quốc mua để giảm mạnh mất cân bằng thương mại.

Trong năm ngoái, Mỹ xuất khẩu được 130 tỷ USD hàng Mỹ sang Trung Quốc, trong khi đó Trung Quốc xuất sang Mỹ tổng số 506 tỷ USD hàng hóa. Như vậy, Mỹ chịu thâm hụt 375 tỷ USD.

Lời đề nghị từ phía Trung Quốc được đưa ra khi mà chính phủ của hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang cố gắng ngăn rủi ro chiến tranh thương mại có thể tác động xấu đến tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Tổng thống Trump đã đe dọa sẽ đánh thuế với ít nhất 50 tỷ USD hàng Trung Quốc sau khi vào ngày 15/6/2018 công bố danh sách hàng hóa chịu trừng phạt. 

Trung Quốc đã thể hiện sẽ trả đũa với nhiều loại hàng hóa của Mỹ, từ đậu tương cho đến máy bay. Trung Quốc đồng thời dọa sẽ bỏ đi cam kết nếu Mỹ thực sự đánh thuế thêm với hàng Trung Quốc.

Ý kiến của bạn

Bình luận