Trung Quốc bí mật đưa xe tăng hạng nhẹ vào hoạt động

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Sản phẩm 01/01/2019 08:27

Sau thời gian úp mở, quân đội Trung Quốc đã xác nhận việc triển khai xe tăng hạng nhẹ Type-15 mới

zing_type15_1
Hình ảnh về xe tăng hạng nhẹ được cho là Type-15 trong quá trình thử nghiệm gần Tây Tạng. Ảnh: Military Today.

Xe tăng hạng nhẹ thế hệ mới của Trung Quốc đã được đưa vào hoạt động, trong bối cảnh quân đội Trung Quốc (PLA) tìm cách tăng cường khả năng chiến đấu ở những khu vực đồi núi. Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã xác nhận việc triển khai xe tăng hạng nhẹ Type-15 vào hôm 27/12, South China Morning Post đưa tin.

Các nhà phân tích quân sự cho biết xe tăng hạng nhẹ Type-15 có khả năng cơ động tốt hơn so với xe tăng khác mà PLA đang sử dụng. Nó sẽ giúp tăng cường khả năng chiến đấu ở các khu vực cao nguyên như Tây Tạng.

PLA rất kín tiếng về quá trình phát triển cũng như thử nghiệm xe tăng hạng nhẹ Type-15. Mô hình của nó từng được trưng bày tại một triển lãm ở Bắc Kinh về 40 năm cải cách và mở cửa của Trung Quốc. Đây là lần đầu tiên Type-15 được xác nhận bởi PLA.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân, cho biết điểm nhấn trong việc xây dựng quân đội Trung Quốc là đổi mới và phát triển bền vững.

“Chúng tôi đang theo kế hoạch tổng thể và tập trung vào các thiết bị chính, chúng tôi đã đạt được những thành tựu lớn trong việc xây dựng thiết bị. Đối với xe tăng hạng nhẹ Type-15, theo thông tin của tôi, nó đã được bàn giao cho quân đội”, phát ngôn viên Dương nói.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết thêm trong 4 thập niên cải cách và mở cửa, quân đội Trung Quốc đã nỗ lực xây dựng một hệ thống thiết bị thông tin hóa trên máy tính.

Quá trình phát triển Type-15 được tiết lộ vào năm 2016, khi hình ảnh về một loại xe tăng mới thử nghiệm ở gần khu vực Tây Tạng được đăng trên các trang mạng Trung Quốc.

Type-15 được thiết kế để hoạt động ở khu vực rừng núi và địa hình gồ ghề. Nó được trang bị pháo chính 105 mm có thể bắn đạn xuyên giáp và phóng tên lửa chống tăng qua nòng pháo. Type-15 được trang bị động cơ công suất 1.000 mã lực và nhẹ hơn các xe tăng chiến đấu chủ lực khác của PLA.

zing_type15_2
Phiên bản sản xuất hàng loạt được bổ sung thêm váy bảo vệ hông xe. Ảnh: Military Today. 


Type-15 nặng khoảng 32-35 tấn. Xe tăng chiến đấu chủ lực Type-99 nặng khoảng 54-58 tấn, Type-96 nặng khoảng 43 tấn. Xe tăng này được cho là trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực hiện đại có khả năng “săn lùng – tiêu diệt”, tương tự các xe tăng chiến đấu chủ lực hiện đại.

Xe tăng này được đánh giá có hỏa lực mạnh và bọc giáp tốt, tuy vậy, khả năng hoạt động ở khu vực núi cao của nó như thế nào vẫn chưa được kiểm chứng.

Do trọng lượng nhẹ, Type-15 có khả năng cơ động tốt trên những khu vực mà xe tăng chiến đấu chủ lực khó tiếp cận. Ngoài ra, nó đã được tối ưu hóa để thích nghi với những khu vực núi cao, nơi có không khí loãng khiến động cơ bị mất sức mạnh. Ví dụ xe tăng T-72 và T-90 của Ấn Độ không thể hoạt động được ở khu vực núi cao gần Tây Tạng.

Các nhà phân tích quân sự cho biết xe tăng này có thể được triển khai nhanh chóng đến các khu vực nhạy cảm như Tây Tạng và khu vực biên giới cao nguyên nếu xảy ra xung đột.

Song Zhongping, nhà phân tích quân sự ở Bắc Kinh, cho biết thủy quân lục chiến Trung Quốc cần phải nâng cấp một số thiết bị quan trọng. Lực lượng này đang sử dụng xe tăng T-62 với động cơ có công suất chỉ 500 mã lực và pháo chính 85 mm. Type-62 bị đánh giá lạc hậu và không còn phù hợp với chiến trường hiện đại.

Ý kiến của bạn

Bình luận