Trong tương lai, giá xe hơi điện có thể rẻ bằng xe truyền thống

Ứng dụng 10/04/2015 15:30

Một trong những vấn đề lớn nhất khiến cho người tiêu dùng chùn bước khi mua xe hơi điện nằm ở giá thành quá lớn khi bán ra.


Một mẫu pin bên trong xe hơi

Một mẫu pin bên trong xe hơi

Để đối phó với tình trạng này, các nhà sản xuất xe hơi hiện nay tìm cách cân bằng giữa chi phí chế tạo pin lithium và giá thành sản xuất, khiến cho việc di chuyển đường dài trở tiêu hao năng lượng nhiều hơn.

Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây vừa được công bố đã cho thấy những tín hiệu vui mừng cho ngành công nghiệp xe hơi điện còn nhiều non trẻ, về giá thành sản xuất pin năng lượng đang có dấu hiệu giảm rõ rệt, khiến cho khoảng cách giá thành giữa xe hơi điện và xe hơi chạy xăng đang dần thu hẹp.

Cụ thể, giá thành sản xuất pin lithium đã giảm tới 14% từ năm 2007 cho tới 2014, theo số liệu của viện môi trường  Stockholm. Pin Lithium hiện đang chiếm gần 1 /4 số lượng pin năng lượng trong các xe hơi hiện nay, và chiếm giá thành tới 1000 USD cho 1KWh.

Hiện tại, các hãng sản xuất xe hơi điện dẫn đầu đang sử dụng các loại pin với giá thành 300 USD cho 1KWh, thấp hơn so với giá thành dự kiến vào năm 2020.

“Khoảng cách giữa 2 loại xe đang dần thu hẹp với tốc độ nhanh chóng”.

Tốc độ giảm giá thành của pin xe hơi nhanh chóng hiện nay sẽ sớm đưa cuộc cách mạng xe hơi điện đến với loài người sớm hơn so với những dự đoán trước đây.

Trong khoảng thời gian giữa năm 1980 và 2012, 80% lượng khí thải carbon từ các thành phố lớn đến từ các phương tiện giao thông, theo số liệu nghiên cứu của đại học Boston.

Mât độ dân cư lớn dẫn tới lượng khí thải phát ra tăng cao, ngoài ra hệ thống giao thông công cộng ngày càng yếu thế trong việc đáp ứng nhu cầu di chuyển tăng cao của các thành phố lớn. Vì thế xe hơi điện sẽ giúp cho lượng khí thải phát ra giảm đáng kể.

Tuy nhiên, cho dù giá thành pin có giảm đáng kể, vẫn còn nhiều thách thức vẫn tồn tại.

“Vào lúc này, thách thức lớn nhất nằm ở chỗ, rào cản tâm lý của người tiêu dùng đối với loại hình phương tiện mới mẻ này” theo ông Nilsson cho biết.

Hiện nay, hãng xe hơi điện thành công nhất là Tesla, với doanh số bán ra các mẫu xe mới cao ngang ngửa với các hãng xe hơi truyền thống sang trọng như Mercedes.

Hãng Tesla tập trung vào mảng thị trường xe hơi thể thao cao cấp sử dụng điện, và gần đây là các mẫu xe điện giá rẻ. Phiên bản mới Model 3 Bolt dự kiến sẽ có giá thành 35,000 USD.

“Trong 5 năm tới, xe hơi điện sẽ trở thành xu hướng di chuyển mới”

Hà Vũ (theo Y!)

Suy giảm kinh tế, lượng xe hơi bán ra tại Nga giảm 43%

Mức lương công nhân tại các nước Đồng Nam Á tăng mạnh

Máy bay chạy bằng năng lượng mặt trời đã hạ cánh ở Trung Quốc

GM sẽ thất thế trên thị trường ô tô ở Nga

Đầu tư năng lượng tái tạo vẫn tiếp tục tăng

Lần đầu tiên trong 40 năm kinh tế thế giới tăng trưởng nhưng lượng khí thải không tăng

Ý kiến của bạn

Bình luận