Trong tháng 4 phải thiết lập được kỷ cương tuyến cao tốc HN - LC

Tác giả: Thanh Quảng

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 01/04/2016 16:53

Đó là chỉ đạo của Thứ trưởng Lê Đình Thọ tại cuộc họp về công tác đảm bảo trật tự ATGT tuyến vận tải Hà Nội - Lào Cai vào chiều 31/3.


 

ct1
Xe khách dừng, đỗ, đón, trả khách trên tuyến cao tốc Hà Nội - Lào Cai (ảnh Zing.vn)

Tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai được thiết kế theo TCVN 5729-1997 với chiều dài toàn tuyến là 245km, đi qua 5 tỉnh, thành phố và rút ngắn thời gian đi bằng ô tô từ Hà Nội lên Lào Cai khoảng 7 giờ đồng hồ.

Sau gần 2 năm đưa vào khai thác, tuyến đường này phục vụ 9.330.373 lượt phương tiện qua lại. Từ 18/3/2015 đến ngày 29/3/2016 đã thực hiện cân kiểm tra 530.407 xe, trong đó phát hiện xử lý và từ chối phục vụ 9.045 xe quá tải.

Đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai có hệ thống nút giao liên thông với các địa phương, đường quốc lộ, tỉnh lộ với 13 nút giao. 14 cầu trực thông, 106 cầu liên thông trong đó có 2 cầu lớn là Cầu sông Lô và Cầu sông Hồng. 02 hầm gồm Hầm chui Quốc lộ 2 dài 53m và Hầm xuyên núi A6 dài 530m. Đã đưa vào khai thác 12 trạm thu phí cùng hệ thống nhà trạm điều hành, trạm thu phí. Hệ thống trạm dịch vụ dọc tuyến gồm 5 trạm Km23, Km57, Km117, Km171 và Km237.

Theo báo cáo của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc cho biết Việt Nam (VEC), hiện nay, trên tuyến đường cao tốc dài nhất Việt  Nam còn tồn tại một số bất cập như: tình trạng phá dỡ hàng rào và không cho xây dựng hàng rào, tình trạng xe khách dừng đỗ đón trả khách và tình trạng buôn bán hàng quán…

Đặc biệt, trên toàn tuyến còn tồn tại 215 vị trí hàng rào thường xuyên bị tự ý cắt phá và chưa thi công hàng rào do thiếu đường gom dân sinh; tồn tại 10 điểm dừng đón trả khách và 40 điểm mở hàng quán trái phép.

Thông tin về việc tập trung khắc phục những tồn tại trên tuyến cao tốc Hà Nội – Lào Cai, ông Nguyễn Văn Nhi – Phó Tổng GĐ Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc cho biết, đơn vị đang nỗ lực phối hợp với chính quyền các địa phương đường cao tốc đi qua tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho quần chúng nhân dân về Luật Giao thông đường bộ nhằm nâng cao ý thức của người dân.

Đồng thời, chủ động kiến nghị Công an các địa phương, Sở GTVT, Ban ATGT tăng cường phối hợp với đơn vị trong việc đảm bảo trật tự ATGT, bảo vệ an toàn tài sản, cơ sở vật chất đồng thời có chế tài xử lý nghiêm, có tính răn đê đối với các trường hợp vi phạm.

ct
Trong tháng 4 phải thiết lập được kỷ cương trên tuyến cao tốc Hà Nội - Lào Cai (ảnh mt.gov.vn)

Bên cạnh đó, đơn vị kiến nghị các cơ quan nghiên cứu sửa đổi luật Giao thông đường bộ theo cơ chế xử phạt nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đường cao tốc; hoàn thành hệ thống thông tư, định mức cho công tác vận hành, khai thác, bảo dưỡng, bảo trì đường cao tốc...

Đặc biệt, đơn vị kiến nghị Bộ GTVT sớm có phương án xây dựng hệ thống các điểm dừng đỗ đó trả khách kết nối các đường quốc lộ, tình lộ, đường địa phương với điểm dừng đỗ.

Tại cuộc họp, lãnh đạo các địa phương, đại diện các đơn vị đã cùng thảo luận để ra giải pháp cụ thể theo chức năng của từng cơ quan, đơn vị đưa ra các giải pháp, tăng cường tuần tra, kiểm soát trên đường, xử phạt nghiêm, lập chiến dịch nhằm thiết lập lại trật tự kỷ cương trong công tác quản lý, vận hành đường cao tốc.

Để kịp thời chấn chỉnh tình trạng trên và bảo đảm an toàn của hoạt động GTVT trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Thứ trưởng Lê Đình Thọ chỉ đạo các Vụ: Kết cấu hạ tầng, An toàn giao thông, Vận tải, Thanh tra Bộ GTVT, Ủy ban ATGT Quốc gia, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Cục QLXD&CLCT GT) do Tổng cục Đường bộ chủ trì rà soát lại toàn bộ những bất cập của đường cao tốc từ vấn đề quy hoạch để tổ chức giao thông: điểm dừng đỗ, luồng tuyến, điểm lên xuống…

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) chủ trì phối hợp với cơ quan chức năng của Bộ và chính quyền địa phương kịp thời phát hiện, khắc phục những hư hỏng về kết cấu hạ tầng, đặc biệt là hàng rào bảo vệ trên đường cao tốc; cung cấp dữ liệu trên hệ thống camera giám sát cho lực lượng CSGT và cho các Sở GTVT có liên quan để xử lý các trường hợp vi phạm; tăng cường kiểm tra, giám sát bảo vệ các công trình phụ trợ, phát hiện các hành vi vi phạm, phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý theo thẩm quyền; kiên quyết từ chối phục vụ đối với các phương tiện của các đơn vị kinh doanh vận tải có nhiều lái xe vi phạm dừng, đỗ, đón, trả khách trên đường cao tốc.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ chỉ đạo, Tổng cục Đường bộ Việt Nam trích xuất và cung cấp dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của các phương tiện kinh doanh vận tải trên đường cao tốc cho Sở GTVT các địa phương có liên quan để xử lý đơn vị kinh doanh vận tải có phương tiện vi phạm quy định về dừng, đỗ, đón, trả khách trên tuyến.

Đối với công tác GPMB, Thứ trưởng giao cho Cục QLXD&CLCT GT chỉ đạo VEC làm việc với các địa phương một cách chi tiết, giải quyết dứt điểm từng vấn đề cụ thể, nếu có vướng mắc cần báo cáo Thứ trưởng để cơ bản hoàn thành trong tháng 4/2016.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận