Triều Tiên bất ngờ nối lại liên lạc với Hàn Quốc sau hai năm

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Chính trị 05/01/2018 07:03

Quan hệ giữa Triều Tiên với Hàn Quốc như vậy vẫn cải thiện ngay cả sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục có lời lẽ cứng rắn với Triều Tiên

trieutiendailyexpress1_dydt

Lãnh đạo Triều Tiên - ông Kim Jong Un - Ảnh: Daily Express

Lần đầu tiên trong hai năm, Triều Tiên nối lại liên lạc với Hàn Quốc qua đường dây nóng. Mới đây, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đề xuất gửi đoàn thi đấu của Triều Tiên đến tham dự Olympic tại Hàn Quốc vào tháng sau, đây cũng là lần đầu Triều Tiên có liên lạc với Hàn Quốc từ sau tuyên bố đó, theo tin từ Bloomberg.

Quan chức chính phủ Hàn Quốc cho biết hai bên Hàn Quốc và Triều Tiên đã trao đổi khoảng 20 phút để dàn xếp các vấn đề kỹ thuật, sau đó sẽ có thêm một cuộc gọi nữa trong ngày hôm nay. 

Chính quyền của Tổng thống Hàn Quốc, ông Moon Jae-in, đã đề xuất hai bên sẽ có thêm cuộc đối thoại khác tại làng Panmunjom gần biên giới Hàn Quốc - Triều Tiên vào ngày 09/01/2018, đây cũng sẽ là cuộc gặp chính thức đầu tiên giữa hai bên kể từ năm 2015.

Động thái mới nhất từ phía Triều Tiên cho thấy căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đã hạ nhiệt. Trong bài phát biểu đầu năm mới 2018, lãnh đạo Triều Tiên, ông Kim Jong Un, đã kêu gọi sẽ cải thiện quan hệ với Hàn Quốc. Căng thẳng xung quanh vấn đề hạt nhân Triều Tiên đã đe dọa sẽ khiến thế vận hội Olympic dự kiến được tổ chức tại thành phố Pyeongchang cách biên giới Triều Tiên, Hàn Quốc 80 km phải tạm dừng. 

Quan hệ giữa Triều Tiên với Hàn Quốc như vậy vẫn cải thiện ngay cả sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục có các lời lẽ cứng rắn với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trên tài khoản Twitter của ông, ông khẳng định rằng năng lực hạt nhân của Mỹ mạnh hơn Triều Tiên và rằng tất cả vẫn đang hoạt động tốt. 

Mới đây, Ngoại trưởng Hàn Quốc, ông Kang Kyung-wha, đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Rex Tillerson của Mỹ để bàn về những diễn biến mới xung quanh cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên. Quan chức hai nước Mỹ và Hàn Quốc đã xác nhận lại cam kết của họ về mục tiêu hướng đến các giải pháp hòa bình và ngoại giao.

Thông tin về việc Triều Tiên nối lại liên lạc với Hàn Quốc đã khiến cổ phiếu của một số công ty trên sàn chứng khoán Hàn Quốc tăng điểm. Có thể kể đến cổ phiếu của công ty trang sức và phụ kiện J.Estina Co tăng 5,1%. Trước đó, nhà máy của công ty ở khu công nghiệp chung Gaeseong gần biên giới Hàn Quốc - Triều Tiên đã bị đóng cửa trong gần hai năm. 

Phía Hàn Quốc cho biết, trong cuộc đối thoại sắp tới, Hàn Quốc sẽ cố gắng cải thiện quan hệ toàn diện với Triều Tiên. Giới quan sát chính trị nhận định ông Kim Jong Un có thể đang cố gắng để các lệnh trừng phạt được nới lỏng và thuyết phục Mỹ - Hàn ngưng các cuộc tập trận chung. 

Vào đầu ngày thứ Tư, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tuyên bố đánh giá cao các động thái của phía Hàn Quốc trong việc dàn xếp các cuộc đối thoại chung giữa hai nước, thông tin được hãng thông tấn Triều Tiên KCNA phát đi ngày hôm nay. Phía Triều Tiên đã không còn sử dụng những từ ngữ cứng rắn với Hàn Quốc như trước đây. 

Ý kiến của bạn

Bình luận